svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กสม.มอง นศ.ดาวดิน แสดงออก ถือเป็นสิทธิ

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ระบุได้แสดงความห่วงใย กรณีการประกาศใช้กฏอัยการศึก แต่หากรัฐบาลเห็นว่าจำเป็น ก็ต้องชี้แจงต่อสาธารณะ พร้อมมองกรณีการแสดงออกของนักศึกษากลุ่มดาวดิน ถือเป็นสิทธิ

ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือ กสม.อัมรา พงศาพิชญ์ บอกว่า คงโต้แย้งไม่ได้ หากคสช.ยืนยันว่าการใช้กฎอัยการศึกเป็นความจำเป็น เพื่อดูแลสถานการณ์บ้านเมืองในภาวะปัจจุบัน แม้ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการสิทธิฯ จะได้เคยออกแถลงการณ์แสดงความเป็นห่วงในเรื่องนี้ เพียงแต่คสช.ต้องให้คำอธิบายต่อสังคมว่า จำเป็นอย่างไร

ส่วนกรณี ของนักศึกษากลุ่มดาวดิน 5 คน ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ในความเห็นต่าง ก็ถือเป็นสิทธิในการแสดงออก ขั้นพื้นฐานที่สามารถทำได้ เช่นกัน แต่หากรัฐบาลหรือ คสช.มองว่าการแสดงเช่นนั้น ขัดกับกฎอัยการศึกก็จะต้องอธิบาย เรื่องแบบนี้จะต้องเกิดขึ้นอีกหลายครั้ง เพราะมีกลุ่มคนที่ต้องการแสดงออก และเรียกร้องสิทธิในการแสดงออก ที่เป็นความเห็นต่าง กรณีนี้ จึงถือเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นได้

ขณะที่เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้มีอาจารย์มหาวิทยาลัยต่าง ๆ รวมถึงนักวิชาการ และนักกิจกรรมรวม 102 คน ได้ร่วมกันลงชื่อ ขอให้ยกเลิกการประกาศใช้กฏอัยการศึก ผ่านทางเว็บไซต์ change.org พร้อมทั้งให้กำลังใจนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นที่ออกมาเคลื่อนไหวด้วย

logoline