svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พล.อ.ปรีชา" สั่งคุมเข้มนายกฯ ลงพื้นที่ ย้ำอย่าให้ซ้ำรอยขอนแก่น

22 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี ยืนยันยังจำเป็นต้องใช้กฏหมายพิเศษ ขณะที่ ผู้ช่วย ผบ.ทบ.พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา กำชับแม่ทัพภาค 3 เตรียมมาตรการดูแล รับคณะนายกฯ ลงพื้นที่ภาคเหนือ ไม่ให้ซ้ำรอยเหตุ นศ.กลุ่มดาวดิน บุกแสดงสัญลักษณ์ต้านรัฐประหาร

พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก บอกว่า ในการประชุมศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบกเพื่อติดตามสถานการณ์ในภาพรวมของประเทศ ได้เน้นย้ำให้กองทัพบก โดยเฉพาะกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยขึ้นอีก เหมือนกรณีนักศึกษากลุ่มดาวดิน บุกแสดงสัญลักษณ์ ต้านรัฐประหาร ต่อหน้านายกฯ ขณะลงพื้นที่ จ.ขอนแก่น

โดยเฉพาะงานด้านการข่าวต้องมีความแม่นยำ รัดกุมมากกว่านี้ ยิ่งเป็นพื้นที่เสี่ยง จะมีกลุ่มต่อต้านออกมาแสดงสัญลักษณ์ พร้อมประสานหน่วยงานในพื้นที่เพื่อเตรียมมาตรการป้องกัน เพราะเราอยากเห็นประเทศมีบรรยากาศที่ดี

พล.อ.ปรีชา ยังย้ำอีกว่า สำหรับการดำเนินการกับกลุ่มคนที่ออกมาแสดงสัญลักษณ์ต่อต้านการทำงานของรัฐบาลและ คสช.ยังคงเน้นการพูดคุย ทำความเข้าใจ ปรับทัศนคติเหมือนที่ผ่านมา ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรี เตรียมจะลงพื้นที่ภาคเหนือนั้น ยังไม่มีกำหนดวันเวลาที่ชัดเจน แต่เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมการดูแลรักษาความปลอดภัยให้อย่างเต็มที่ ในส่วนของภาคเหนือ พล.ท.สาธิต พิธรัตน์ แม่ทัพภาคที่ 3 คงเตรียมมาตรการดูแลอยู่แล้ว เพราะได้เน้นย้ำไปแล้วว่า อย่าให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยเหมือนที่ จ.ขอนแก่น อีก


วานนี้ นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. พล.อ.ประยุทธ์ บอกในรายการคืนความสุขให้คนในชาติ ว่า ในส่วนของความร่วมมือระหว่างภาครัฐ เอกชน ประชาสังคม ประชาชน และสื่อสารมวลชนนั้น ขณะนี้ยังทำไม่ได้เต็มที่ อาจจะต้องมีการพูดคุยปรับทัศนคติที่มีต่อกัน หันหน้าเข้าหากัน หากมีความเห็นต่าง สามารถเสนอผ่านช่องทางต่างๆ ที่มีอยู่ เพื่อให้เกิดผลในทางปฏิบัติจริง แต่หากสร้างเงื่อนไข หรือแสดงความขัดแย้ง ก็จะเกิดความขัดแย้งใหม่ขึ้น

นายกฯ ย้ำวันนี้ ประเทศยังอยู่ในสถานการณ์ที่ยังไม่ปกติมากนัก ความขัดแย้งยังคงมีอยู่ แต่เราก็มีความจำเป็นในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมายทั้งกฎหมายปกติและกฎหมายพิเศษ อย่างระมัดระวังเพื่อรักษาบรรยากาศในการพัฒนา และเพื่อลดความขัดแย้ง แต่ขอร้องไม่ให้ก้าวล่วงละเมิดซึ่งกันและกัน รัฐบาลนี้เป็นรัฐบาลพิเศษ มาเพื่อแก้ไขปัญหา ไม่ได้มาสร้างปัญหา ยืนยันว่า พร้อมจะรับฟังทุกเรื่อง แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และวางรากฐานพัฒนาประเทศในระยะยาว

logoline