svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลอุทธรณ์ ยืนรอลงอาญา 1 ปี - ปรับ 2 หมื่น "วัชระ เพชรทอง" หมิ่นฯ "จตุพร" รับท่อน้ำเลี้ยง

21 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อุทธรณ์ ยืน รอลงอาญา 1 ปี - ปรับ 2 หมื่น วัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.ปชป.หมิ่นประมาท ตู่ จตุพร รับท่อน้ำเลี้ยง แต่เจ้าตัว ยังติดใจ หวังฎีกาต่อ

ที่ห้องพิจารณา 707 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก วันที่ 21 พ.ย.57 เวลา 10.00 น. ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.898/2552 ที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธาน นปช.เป็น โจทก์ ยื่นฟ้อง นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ , บริษัท ไทยเดย์ ด็อท คอม จำกัด และ บริษัท เอเอสทีวี (ประเทศไทย ) จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทผู้อื่นโดยการโฆษณา ตาม ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326 ,328 และ 332 กรณีเมื่อวันที่ 14 ม.ค.52 กล่าวหานายจตุพร ทำนองว่า เป็นเด็กเลี้ยงแกะ ไม่มีใครเชื่อคำพูด ได้รับใบปริญญามาโดยการใช้อภิสิทธิ์ และมีท่อน้ำเลี้ยงเคลื่อนไหวทางการเมือง โดยต่อมาโจทก์ได้ ถอนฟ้องเฉพาะ บ.ไทยเดย์ และบ.เอเอสทีวีฯ จำเลยที่ 2 -3
คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษา เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.56 เห็นว่า นายวัชระ จำเลย มีความผิด ตาม ม. 328 ให้จำคุก 2 เดือน และปรับ 20,000 บาท แต่จำเลยไม่เคยต้องโทษมาก่อน จึงให้โอกาสกลับตัวเป็นพลเมืองดี โทษจำคุกจึงรอการลงอาญา 1 ปีและให้ลงโฆษณาคำพิพากษาฉบับย่อในนสพ.รายวัน 2 ฉบับเป็นเวลา 7 วัน ต่อมาจำเลยยื่นอุทธรณ์
โดยศาลอุทธรณ์ประชุมตรวจสำนวนปรึกษาหารือกันแล้ว จำเลยยื่นอุทธรณ์ว่า ท่อน้ำเลี้ยง เป็นคำกลางๆ ใช้เปรียบเทียบ เปรียบเปรยทั่วไป ไม่ได้บ่งชี้ลักษณะดีหรือเลว อีกทั้งไม่ได้เป็นการยืนยันข้อเท็จจริง และไม่ได้หมายถึงบุคคล องค์กร หรือหน่วยงานใด แต่เป็นเงินทุนที่รับบริจาคจากประชาชนทั่วไปก็ได้นั้น
ศาล เห็นว่า ท่อน้ำเลี้ยง หมายถึงการให้หรือสนับสนุนเงินทุน ไม่ใช่เงินบริจาคจากประชาชน คำพูดของจำเลยที่ 1 จึงย่อมทำให้เข้าใจว่า โจทก์ได้รับเงินมาโดยไม่ชอบธรรมด้วยกฎหมาย ดังนั้นพยานหลักฐานโจทก์ ที่นำสืบมารับฟังได้ว่า คำกล่าวของจำเลยที่ 1 ย่อมทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นชอบแล้ว ศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย อุทธรณ์ข้อนี้ของจำเลยฟังไม่ขึ้น
ส่วนคำพูดที่ว่า พี่น้องตระกูลพรหมพันธุ์ ไม่นับจำเลยเป็นคนในตระกูล ซึ่งจำเลยอุทธรณ์ว่า คำพูดดังกล่าวเป็นถ้อยคำเสียดสี เปรียบเปรย แม้จะเป็นคำไม่สุภาพแต่ก็ไม่ถึงขนาดทำให้ประชาชนหลงเชื่อ หรือดูหมิ่นเกลียดชังโจทก์ เพราะพรรคเพื่อไทย ยังมีมติให้โจทก์เป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งเมื่อปี 2554 และได้รับเลือกจากประชาชนให้เป็น ส.ส. แสดงให้เห็นว่าประชาชนยังชื่นชอบในตัวโจทก์อยู่ คำกล่าวของจำเลยจึงถือเป็นการติชมด้วยความเป็นธรรมย่อมกระทำได้นั้น
ศาลเห็นว่า คำกล่าวของจำเลยที่ 1 เป็นการยืนยันข้อเท็จจริงว่า โจทก์มีความประพฤติเสื่อมเสีย จนคนในตระกูลไม่อาจรับโจทก์ เข้าร่วมในตระกูลด้วย ประกอบกับที่จำเลยกล่าวหา โจทก์เรื่องท่อน้ำเลี้ยงก็ทำให้โจทก์ถูกดูหมิ่น เสื่อมเสียชื่อเสียง ไม่ใช่การเปรียบเทียบตามที่จำเลยที่ 1 กล่าวอ้าง ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วย จึงพิพากษายืนตามศาลชั้นต้น ให้จำคุกนายวัชระ จำเลย 2 เดือน และปรับ 20,000 บาท แต่จำเลยไม่เคยกระทำผิดมาก่อน โทษจำคุกให้รอการลงโทษเป็นเวลา 1 ปี
ภายหลัง นายวัชระ เพชรทอง กล่าวว่า ตนน้อมรับคำตัดสินของศาล แต่ยังติดใจประเด็นคำว่า ท่อน้ำเลี้ยง ที่มีการใช้กันทั่วไป จึงจะขอให้ผู้พิพากษาในสำนวน ลงชื่อรับรองตามกฎหมายเพื่อจะยื่นฎีกาต่อไป ซึ่งหวังจะให้มีคำพิพากษาสูงสุดเป็นบรรทัดฐานเกี่ยวกับ คำว่าท่อน้ำเลี้ยงสามารถพูดได้หรือไม่ ที่ผ่านมานักการเมืองต่างก็เคยพูดกัน หากวินิจฉัยว่าคำนี้ เป็นการหมิ่นประมาทจะได้ไม่นำมาพูดกันอีกต่อไป อย่างไรก็กับนายจตุพรนั้น ได้ยื่นฟ้องตนรวม 3 สำนวน ซึ่งศาลพิพากษายกฟ้องไปแล้ว 2 สำนวน ขณะที่ตน ก็ได้ฟ้องกลับนายจตุพร กับพวกที่เป็นแกนนำ นปช.รวม 4 คน ไปเมื่อปี 2555 ด้วย 1 สำนวน ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ พร้อมเรียกค่าเสียหาย 10 ล้านบาท ซึ่งศาลอาญาได้ไต่สวนมูลฟ้องแล้วเห็นว่าคดีมีมูล จึงได้รับคดีไว้พิจารณาและได้มีการตรวจพยานหลักฐานไปแล้ว ซึ่งคดีจะได้ดำเนินการสืบพยานต่อไป
ขณะที่นายวัชระ ยังกล่าวถึงกรณีที่นักศึกษาออกมาจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวไปปรับทัศนคติว่า ตนขอสนับสนุนการเคลื่อนไหวของนักศึกษาทุกสถาบันเพื่อสิทธิเสรีภาพ ในอดีตตนเคยเป็นผู้นำนักศึกษามาก่อนย่อมเข้าใจหัวอกนักศึกษาเป็นอย่างดี ว่ามีหลักการและจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับการรัฐประหารอย่างไรบ้าง เพราะการแสดงออกของนักศึกษาเป็นการแสดงออกอย่างสงบสันติ เปิดเผยและไม่ผิดกฎหมาย ขณะที่การทำรัฐประหาร ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็เป็นการกระทำภายใต้เงื่อนไขพิเศษที่ต้องการหยุดยั้งกลุ่มผู้ไม่หวังดี ใช้อาวุธสงครามเข่นฆ่าประชาชน การที่พล.อ.ประยุทธ์ ใจกว้างไม่ติดใจเอาความก็เป็นเรื่องที่ดี

logoline