svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" บอกตัวเองไม่ใช่เผด็จการ

21 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล -21 พ.ย. 2557 -"ประยุทธ์" บอกตัวเองไม่ใช่เผด็จการ วอนอย่าบิดเบือนเนื้อหา "ฮังเกอร์เกม" มาเป็นประเด็น ชมนศ.กล้าหาญแต่ต่องใช้ในทางที่ถูก บอก อย่าดร็อปเรียน เสียเวลา ยัน ไม่เกี่ยวสั่งห้ามฉาย

เมื่อเวลา 09.00 น.  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานในพิธีมอบรางวัล Thailand Energy Awards 2014 โดยกล่าวช่วงหนึ่งว่า ในช่วงเวลาที่ประเทศต้องการการขับเคลื่อนต้องมีการพูดคุยทำความเข้าใจกันก่อน และตนพร้อมที่จะรับฟังไม่ได้ปิดกั้นความคิดในการปฏิรูปประเทศ วันนี้อย่ามัวใช้กระบวนการยุติธรรมต่อสู้กันไปมาประเทศชาติจะเสียหายและไม่ได้อะไร ทุกอย่างก็จะช้าลงไปทุกวัน
วันนี้เราควรหันหน้ามาพูดคุยกันเพื่อหาทางออกและลด ละกันบ้าง วันนี้คนไทยต้องทำให้ได้ ทำให้ประเทศเกิดความมั่นคงและทำอย่างไรจะให้ลดความขัดแย้งลงให้ได้ ความขัดแย้งก็คือความขัดแย้งแต่ก็ต้องให้ด้านกฎหมายไปว่ากัน แต่ทุกคนต้องร่วมมือกันในการเดินหน้าประเทศด้วยความเข้าอกเข้าใจกันถ้าไปต่อต้านกันทั้งหมดก็เดินหน้าต่อไปไม่ได้
"วันนี้ความไม่เข้าใจกันก็ยังคงมีอยู่บ้าง แต่ผมคิดว่าเป็นส่วนน้อย ซึ่งผมไม่ได้ไปรังเกียจรังงอนใคร ผมมีความตั้งใจดีและบริสุทธิ์ในการเข้ามาแก้ไขปัญหาและผมก็พร้อมจะถอยห่างออกไป แต่ถ้าเราไม่ทำวันนี้พื้นฐานก็จะไม่มี ไม่สามารถเดินยุทธศาสตร์ชาติได้ดังนั้นเราต้องช่วยกันลดความเหลื่อมล้ำของคนในประเทศ ต้องช่วยกันทำให้ผ่านพ้นสถานการณ์ช่วงนี้ไปให้ได้ผมไม่อยากพูดถึงเรื่องที่ผ่านมาแล้วเพราะเป็นเรื่องของกระบวนการตรวจสอบและกระบวนการยุติธรรมก็ต้องว่ากันไปตามขั้นตอน
ทุกคนต้องทำตามกฎหมาย ทุกเรื่องรัฐบาลพร้อมรับฟังแต่ขอให้เป็นช่องทางให้ถูกต้องและเกิดความสงบเรียบร้อยไม่ใช่ออกมาต่อต้านทุกเรื่อง วันนี้รัฐบาลและคณะรัฐมนตรีทุกคนมีความตั้งใจที่จะทำงานแก้ไขปัญหาแม้บางคนจะไม่อยากเข้ามาเพราะค่อนข้างเสี่ยงแต่ตนก็มาขอร้องให้เข้ามาช่วยกัน และถ้าเรามีความตั้งใจดีและได้รับความร่วมมือจากคนในชาติทุกคน ผลก็น่าจะออกมาดี แทนที่จะมาต่อต้านหัวหน้าคสช.หรือนายกฯ อย่างเดียวมันไม่เกิดประโยชน์อะไรเลย" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
"วันนี้เราต้องการเดินหน้าประเทศไปให้ได้ ซึ่งนานาประเทศเขาต้องการเพียงว่าให้รัฐบาลมีเสถียรภาพรับรองความมั่นคงปลอดภัยที่ดีทุกประเทศก็ยินดีที่จะมาลงทุนกับประเทศไทย ยืนยันอีกครั้งว่าผมไม่ใช่เผด็จการแต่เมื่อเราเป็นคนไทยก็ควรต้องช่วยกันคนละไม้คนละมืออย่ามากล่าวว่าผมมาผิดหรือมาถูกและมันไม่ใช่เวลา ถ้าจะพูดถึงภาพยนตร์เรื่องเดอะฮังเกอร์เกม 3 ก็ต้องดูว่าคนที่มานั้นเขามาทำเพื่อประเทศชาติหรือเปล่าก็ต้องไปดูมันไม่ใช่หรอก มีคนสรุปออกมาแล้วว่ามันไม่ใช่ เข้าใจผิดเรื่องหนังไม่ได้มามุ่งหมายว่ามาสู้กับผมมันไม่ใช่ หนังคือหนังเป็นการสร้างขึ้นมาอย่ามาใช้ประโยชน์จากเขา" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า วันนี้ตนอยากจะบอกและสื่อสารบอกมาเพราะคิดทั้งวันทั้งคืน ตื่นมาก็คิดเห็นได้จากหน้าตาที่ทรุดโทรมและป่วยไม่สบายก็ทน เพราะป่วยไม่ได้ก็อยากให้ทุกคนให้กำลังใจกันในการขับเคลื่อนประเทศ ยืนยันว่ารัฐมนตรีทุกคนไม่มีการทะเลาะเบาะแว้งกัน ยืนยันว่าไม่มีกินเกาเหลา "รัฐบาลนี้ไม่มีเกาเหลาขาย" เป็นรัฐบาลแห่งชาติเพื่อชาติไม่มีทะเลาะกัน ยืนยันว่ารัฐบาลเดินหน้าทำทุกภารกิจของประเทศ ที่ผ่านมาเราไม่เคยยอมแพ้ใครมีความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวถึงไม่เป็นเมืองขึ้นของใคร
แต่พอไม่มีใครก็มาตีกันเองสักหน่อยเป็นช่วงที่เผลอแต่บังเอิญกันนานเลยต้องมีกรรมการเพราะฉะนั้นอย่าลากกรรมการลงไปเล่นด้วย กรรมการเข้ามาเป็นกรรมการจัดการแข่งขันให้เป็นธรรมให้รู้จักแพ้รู้จักชนะอย่ามาลากกรรมการให้ลงไปชกกับนักมวยแล้วคนดูก็ขึ้นมาต่อยด้วยอย่างนี้ก็เดินหน้าไม่ให้ คนข้างนอกก็มองดูอยู่ เรื่องใครก็เรื่องของใครก็แก้ปัญหากันไปนับตั้งแต่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมาตนไม่เคยเรื่องว่าใครจะเป็นอย่างไร เพราะตนทำงานให้ทุกคนถ้าไม่ผิดกฎหมายตนลืมทั้งหมด แต่ถ้าผิดกฎหมายก็ค่อยว่ากันตามกระบวนยุติธรรม
จากนั้นเวลา 10.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสของนักศึกษาเรื่องสัญลักษณ์ชู 3 นิ้ว ว่า ไม่ห่วงเพียงแต่จะเป็นปัญหาในทางกฎหมายอะไรหรือเปล่า เรื่องนี้ตนไม่แน่ใจซึ่งมันจะทำให้เสียอนาคตและตนไม่อยากทำ วันนี้ก็ได้บอกไปแล้วว่าให้ระมัดระวัง ส่วนที่มีนักศึกษาออกมาแสดงสัญลักษณ์ตนก็ได้สั่งการให้พูดคุย ตักเตือนและได้ปล่อยตัวไปแล้ว และถ้ายังทำอีกก็จะยุ่งขึ้นมาอีกอย่าทำเลยมันไม่มีประโยชน์
เมื่อถามว่า สรุปนายกฯ ได้ดูภาพยนตร์เรื่องเดอะฮังเกอร์เกม 3 หรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ยังไม่ได้ดูหรอก แต่ดูในตอนที่1 แล้วมันก็เป็นเรื่องดราม่าไม่ใช่เรื่องจริง" 
เมื่อถามต่อว่าจะถึงขั้นไม่ให้ฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ต่อหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่าตนไม่เคยไปยุ่งกับเขาเลยจะฉายหรือไม่ฉายก็เป็นเรื่องของเขา
เมื่อถามต่อว่าคิดว่ากระแสจะจุดติดที่จะทำให้ความเข้าใจเกิดความแตกต่างขึ้นมาอีก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ไม่ทราบ ไม่รู้ สื่อก็ไปช่วยชี้แจงสิว่ามันไม่ใช่ เป็นคนละเรื่องกัน เมื่อถามย้ำว่าเกรงหรือไม่ว่าจะบานปลายในระดับกลุ่มของปัญญาชน นายกฯ กล่าวว่า ก็ช่วยไปหยุดเขาหน่อย สื่อต้องไปบอกและที่บอกว่าเป็นปัญญาชนก็ต้องรู้จักคิด ตนชมเชยในความกล้าหาญแต่ต้องใช้ความกล้าหาญในทางที่ถูกอนาคตประเทศถึงจะเดินหน้าได้ วันนี้สถานการณ์เป็นแบบนี้เวลานี้ก็ขอไว้ก่อนเท่านั้นเอง กล้าหาญดีอยู่แล้วชื่นชม แต่ขอให้ใช้ในทางที่ถูก วันนี้ได้ข่าวว่ามีการไปดร็อปการเรียนหนังสือไม่ใช่เรื่องเสียเวลา
เมื่อถามว่าจะมีการขอร้องทางอธิการบดีให้ช่วยตักเตือนนักศึกษาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ไม่ขอทุกคนต้องช่วยกัน ทำไมต้องขอ "และผมไม่กลัวว่าจะจุดติดหรือกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียว เรื่องนี้พูดหลายครั้งแล้วว่าไม่กลัว ไม่ต้องมาถาม"

logoline