svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาตุภูมิ" เสนอเปิดช่องให้นายกฯ มาจาก ส.ว.-คนนอกเป็นได้ โดยผ่านมติจากรัฐสภา

20 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา 20 พ.ย. 57 "มาตุภูมิ" เสนอเปิดช่องให้นายกฯ มาจาก ส.ว.-คนนอกเป็นได้ โดยผ่านมติจากรัฐสภา พร้อมเสนอหลักการ 9 ข้อเป็นกรอบยกร่างรธน.ใหม่ จำกัดจำนวนพรรคการเมืองไม่เกิน 5 พรรค ด้าน "เลิศรัตน์" เผยยังไม่มีข้อสรุปให้ สื่อมวลชนเข้ารายงานข่าวในกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญได้เมื่อใด

เมื่อเวลา 12.30 น. พล.อ.เลิศรัตน์ รัตนวานิช ที่ปรึกษาและโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ยกร่างรัฐธรรมนูญ แถลงผลการรับฟังความเห็นจากตัวแทนของพรรคมาตุภูมิ ต่อข้อเสนอสู่กระบวนการยกร่างรัฐธรรมนูญ ว่า ทางพรรคได้เสนอ 9 หลักการร่างรัฐธรรมนูญ ได้แก่
1.การดำรงอยู่ของประเทศไทย2.เอกลักษณ์ของความเป็นไทย3.ความมีสิทธิและเสรีภาพของประชาชน4.การกระจายอำนาจอย่างมีประสิทธิภาพ5.ความมีจริยธรรมของนักการเมืองและการเมืองที่มีธรรมาภิบาล6.การมีส่วนร่วมของประชาชน7.มีระบบตรวจสอบการใช้อำนาจที่มีประสิทธิภาพ8.รัฐธรรมนูญต้องมีความยืดหยุ่นและแก้ไขได้ในอนาคต9.ความต่อเนื่องในการบริหารราชการของรัฐบาลและฝ่ายนิติบัญญัติ
ทั้งนี้มีรายละเอียดที่สำคัญ คือ 1.กลไกการตรวจสอบ การป้องกันทุจริต คอร์รัปชั่นที่เข้มแข็ง ด้วยการปรับปรุง พ.ร.บ.ข้อมูลข่าวสารของทางราชการ พ.ศ.2540 โดยเฉพาะประเด็นที่ระบุว่าข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงไม่จำเป็นต้องเปิดเผย เพราะการกำหนดไว้ดังกล่าวถือเป็นปัญหาต่อการตรวจสอบของประชาชน นอกจากนั้นต้องเพิ่มโทษอาญาเป็น 2 เท่าในคดีที่เกี่ยวกับการทุจริตคอร์รัปชั่น รวมถึงปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ คือ ตำรวจ, อัยการ, ราชทัณฑ์เพื่อลดปัญหาการทุจริต, 2.ลดความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะประเด็นรวยกระจุก จนกระจาย ที่มีการยกตัวอย่างเช่นการถือครองที่สุดระหว่างกลุ่มคน 20 เปอร์เซ็นต์ของคนรวย และ 20 เปอร์เซ็นต์ของคนจนที่สุด
ซึ่งมีตัวเลขความเหลื่อมล้ำมากถึง 325 เท่า นอกจากนั้นต้องปรับระบบภาษีให้เป็นแบบก้าวหน้า มีกลไกที่กับกับตรวจสอบการเลี่ยงภาษีอย่างมีประสิทธิภาพ, 3.สนับสนุนให้มี 2 สภา คือ วุฒิสภา และสภาประชาชน ซึ่งมีที่มาจากการเลือกตั้ง, 4.สนับสนุนให้พรรคการเมืองมีความเข้มแข็ง แต่ปัจจุบันพบว่ามีจำนวนพรรคการเมืองที่มากเกินไป ดังนั้นควรจำกัดให้มีพรรคการเมืองไม่เกิน 5 พรรคเท่านั้น และ 5.ที่มาของนายกรัฐมนตรี มีข้อเสนอ คือ มาจากสภาผู้แทนราษฎร หรือวุฒิสภาก็ได้ และมาจากบุคคลภายนอกที่ผ่านการมติจากรัฐสภา คือ การลงมติจากสมาชิกทั้งสว.และส.ส.
พล.อ.เลิศรัตน์ กล่าวด้วยว่าในวันที่ 25 พ.ย. นั้นจะมีตัวแทนของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส) อาทิ นายเอกนัฎ พร้อมพันธุ์ โฆษก กปปส., นายสุริยะใส กตะศิลา แกนนำ กปปสช. มาเสนอความเห็นต่อกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ขอเลื่อนการเข้ามาให้ข้อมูลออกไปจากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 24 พ.ย. เนื่องจากนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคเดินทางไปต่างประเทศ ส่วนพรรคเพื่อไทยและกลุ่มนปช.นั้นกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญอาจใช้วิธีเข้าไปพบเพื่อขอความเห็น ส่วนการเข้าติดตามและทำข่าวของสื่อมวลชนในการประชุมกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ นั้นขณะนี้ที่ประชุมยังไม่ได้มีข้อยุติเรื่องดังกล่าว แต่เชื่อว่าเมื่อถึงเวลาจะเปิดโอกาสให้รับฟังอย่างแน่นอน

logoline