svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ถาวร" หนุน สนช.ถอนถอด "นิคม-สมศักดิ์" ขู่ไม่ทำเจอมวลมหาประชาชน

01 พฤศจิกายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำ กปปส.ให้กำลังใจสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่มีแนวคิดให้รับเรื่องถอดถอน สมศักดิ์ กับนิคม พร้อมให้ สนช.ที่คิดต่างทบทวนใหม่ และหาก สนช.ไม่รับการถอดถอนต้องเผชิญหน้ากับมวลมหาประชาชนแน่นอน




ถาวร เสนเนียม อดีตแกนนำ กปปส.แถลงถึงการถอนถอด สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีต ปธ.รัฐสภาและ นิคม ไวยรัชพานิชอดีตประธานวุฒิสภา รวมถึง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าขณะนี้สมาชิก สนช.กลับมีแนวความคิดออกเป็น2 ส่วน คือ 1.เห็นว่าไม่มีอำนาจในการรับไว้พิจารณาถอดถอน เพราะรัฐธรรมนูญปี 2550 ได้ถูกยกเลิกไปแล้ว ซึ่งตนถือว่าเป็นความคิดที่คับแคบและไม่ตีความให้กว้าง 2. เห็นว่า สนช.มีอำนาจรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา ตามอำนาจของ รธน.ชั่วคราว ตามมาตรา 5 ที่ระบุว่า เมื่อไม่มีบทบัญญัติรัฐธรรมนูญบังคับใช้ ให้วินิจฉัยการกระทำนั้นไปตามประเพณีการปกครองประเทศ แต่ไม่ขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญและมาตรา 6 ที่บัญญัติว่า ให้สนช.ทำหน้า ที่ส.ส. ส.ว. และรัฐสภา

นายถาวร กล่าวว่า ขอให้กำลังใจสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ที่มีแนวคิดให้รับเรื่องถอดถอนบุคคลทั้ง 2 ไว้พิจารณา และขอให้ สนช.ชุดที่เห็นว่าไม่มีอำนาจพิจารณาให้ทบทวนใหม่ ขอตั้งข้อสังเกตว่า สนช.ในส่วนนี้ เข้ามาทำหน้าที่แทนประชาชนทั้งที่ถูกอุปโหลกโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) แต่กลับเกรงกลัวกลุ่มการเมืองใดใช่หรือไม่ ดังนั้นขอให้กลุ่มที่มีแนวคิดว่าจะต้องรับไว้พิจารณา ทำความเข้าใจกับกลุ่มที่มีแนวคิดเห็นต่าง และการพิจารณาของ สนช.ในวันที่ 6 พ.ย.นี้หากมีความจริงใจและเปิดเผย ขอเรียกร้องให้ไม่มีการประชุมลับและถ่ายทอดสดทางช่อง 11 สถานีวิทยุรัฐสภา และสถานีโทรทัศน์รัฐสภา

นายถาวร กล่าวว่าในส่วนการถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ที่ สนช.นัดพิจารณาในวันที่ 12 พ.ย.แต่ขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ไม่ออกมารับผิดชอบอะไร แต่กลับไปเที่ยวเฮฮาซึ่งตรงกันข้ามกับประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในโครงการรับจำนำข้าวจนต้องผูกคอตาย ดังนั้นภารกิจหลักของ สนช.จึงต้องทำหน้าที่ถอดถอนบุคคลผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่ ปปช.ส่งเรื่องมาให้พิจารณา ทั้งนี้ ยืนยันว่า สนช.มีอำนาจหน้าที่ถอดถอนนักการเมืองที่มีอำนาจอยู่ในสมัยรัฐธรรมนูญปี 2550 ได้

หาก สนช.ไม่รับการถอดถอนนายสมศักดิ์และนายนิคม ไว้พิจารณา สนช.จะต้องเผชิญหน้ากับมวลมหาประชาชนแน่นอนโดยตนจะดำเนินการยื่นเรื่องถอดถอนตามรัฐธรรมนูญชั่วคราวตามมาตรา 6 ดังนั้นขอเรียกร้องให้หัวหน้า คสช.เตือนสติไปยัง สนช.ว่าต้องทำหน้าที่ในการเป็นตัวแทนประชาชนแม้จะถูกอุปโหลกก็ตาม ในการกำจัดทุจริต ถ้าไม่รีบทำวันนี้จะหมดโอกาส และรัฐประหารจะเสียของ
เมื่อถามว่ามี สนช.บางคน เห็นว่า การถอดถอน น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ กรณีส่อว่าทุจริตโครงการรับจำนำข้าวอาจจะล้มเหลว เพราะ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ไม่เคยนั่งเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายข้าวแห่งชาติ(กขช.) แต่กลับมอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องเป็นประธานการประชุมแทน นายถาวร แจงว่าเป็นความคิดของคนที่ไม่ลงลึกถึงการตรวจสอบพยานหลักฐานในการไต่สวนของ ปปช. ขออย่าได้โปรดคิดเอาเอง ขอให้นึกภาพว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ เป็นหัวหน้ารัฐบาลที่นำเอานโยบายนี้มาใช้

การนั่งหัวโต๊ะการประชุมเป็นเรื่องกายภาพ แต่เราต้องยึดเรื่องอำนาจความเป็นหัวหน้ารัฐบาลเป็นหลัก ทั้งนี้ การคิดว่าเรื่องการนั่งหัวโต๊ะนั้นเป็นความคิดแบบศรีธนญชัย เพื่อที่จะไม่ต้องการรับผิดชอบทางกฎหมาย คือไม่กล้าลงมติถอดถอน หรือรับเรื่องนี้ไว้พิจารณา

เมื่อถามว่า สนช.บางคนไม่ต้องการรับรองเรื่องไว้ถอนถอด เนื่องจากเกรงกลัวจะถูกฟ้องร้องภายหลัง นายถาวร กล่าวว่าถ้าเขาบอกว่าเขากลัวติดคุก บอกไปได้เลยว่า การทำหน้าที่ในฐานะสมาชิกรัฐสภา แนวการตีความ แนวคำพิพากษาศาลฏีกาไม่ผิดกฎหมายอาญา เพียงแต่ว่าเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม

เป็นเรื่องแสดงความรับผิดชอบในฐานะตัวแทนของประชาชน ที่เข้าไปเป็นสมาชิกรัฐสภา แต่มีโทษทางการเมือง สมมุติการประชุมวันนั้นมีมติออกมาว่าไม่มีอำนาจถอดถอน ตนจะยื่นถอดถอนคุณแน่โดยอาศัย รธน.ชั่วคราวมาตรา 5 ให้อำนาจประชาชนถอดถอนได้แม้ สนช.จะได้รับการแต่งตั้งมาก็ตาม


















logoline