svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เลื่อนถก 6 กม. หวั่นร่าง พ.ร.บ.ตกเป็นเครื่องมือ ฝ่ายการเมือง

31 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา -- 31 ต.ค.57 -- สนช.เลื่อนถกร่างพ.ร.บ.จำนวน 6 ฉบับ หลัง รมต.ติดภารกิจ ขณะที่ร่าง พ.ร.บ.การกีฬาฯ สนช.หวั่นตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมือง


เมื่อเวลา 10.00 น.ที่รัฐสภา มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยมีนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ทำหน้าที่ประธานในการประชุม ทั้งนี้ นายพรเพชรได้แจ้งต่อที่ประชุมว่า เนื่องจากรัฐมนตรีที่ชี้แจงร่างกฎหมายติดภารกิจสำคัญจึงขอเลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ.จำนวน 6 ฉบับออกไปก่อน ประกอบด้วย 1.ร่างพ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (แก้ไขความผิด เกี่ยวกับเพศ) 2. ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... (กําหนดนิยามคําว่า เจ้าพนักงาน) 3.ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมพระราชกําหนดนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์พ.ศ. 2540 พ.ศ. .... 4.ร่างพ.ร.บ.ธุรกิจสถาบันการเงิน (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 5.ร่างพ.ร.บ.กองทุนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ พ.ศ. .... และ6.ร่างพ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ. .... อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้เห็นชอบให้ขยายเวลาการทำงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.กำหนดวิทยฐานะผู้สำเร็จวิชาการทหาร (ฉบับที่...)พ.ศ... และคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.จัดรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.... ออกไป 30 วัน และคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.ยกเลิกพ.ร.บ.การชลประทานราษฎร์ พ.ศ.2482 พ.ศ...ออกไป 15 วันด้วย เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวยังมีเนื้อหาสำคัญที่ยังต้องพิจารณาอีกมาก
จากนั้นที่ประชุมได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ..... โดยนางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา ได้ชี้แจงหลักการและเหตุผลว่า พ.ร.บ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2528 ใช้บังคับมาเป็นเวลานาน จึงมีบทบัญญัติที่ไม่สอดคล้องกับสถานการณ์ในปัจจุบัน ควรจะปรับปรุงข้อกฎหมายเสียใหม่ และกำหนดให้มีกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติเพื่อใช้ในการส่งเสริม สนับสนุน พัฒนา คุ้มครอง และช่วยเหลือ รวมทั้งจัดสวัสดิการที่เกี่ยวข้องกับการกีฬา กำหนดหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการจดทะเบียนจัดตั้งสมาคมกีฬาและกำหนดหลักเกณฑ์และมาตรการในการกำกับดูแลการดำเนินการของสมาคมกีฬา การกระทำต่าง ๆ ของคณะกรรมการและกรรมการสมาคมกีฬาเพื่อให้การกำกับดูแลและการดำเนินกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการกีฬามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 
อย่างไรก็ตาม ที่ประชุมได้เปิดให้สมาชิกได้อภิปรายแสดงความเห็นอย่างหลากหลาย อาทิ นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ และพล.ต.จารึก อารีราชการัณย์ ได้แสดงความเป็นห่วงถึงรูปแบบและการดำเนินการของกองทุนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติในร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวว่า อาจจะเป็นเครื่องมือของฝ่ายการเมือง ทำให้วัตถุประสงค์ของกองทุนไม่บรรลุผล โดยเฉพาะคณะกรรมการกองทุน ดังนั้น อยากให้มีการกระจายสัดส่วนกรรมการมาจากสมาคมกีฬาประเภทต่าง ๆ และสมาคมกีฬาจังหวัด 
ขณะที่น.พ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ลุกขึ้นอภิปรายว่า ร่างพ.ร.บ.ดังกล่าวเน้นเรื่องการกีฬาเพื่อความเป็นเลิศ แต่อย่าลืมจุดประสงค์ที่สำคัญอีกอย่างคือ การกีฬาเพื่อสุขภาพ และไม่เห็นด้วยที่จะใช้ภาษีจากอบายมุขมาใช้เป็นเงินหมุนเวียนในกองทุน เพราะอาจจะผิดหลักการ ควรที่จะนำเงินจากแหล่งอื่นหรือควรให้เอกชนมาร่วมสนับสนุนมากกว่า ทั้งนี้ ภายหลังที่ประชุมได้อภิปรายแสดงความเห็นกันอย่างกว้างขวางแล้ว ที่ประชุมได้ลงมติรับหลักการในวาระที่ 1 ด้วยคะแนน 184 เสียง ไม่เห็นด้วย 2 เสียง งดออกเสียง 4 เสียง และตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญจำนวน 17 คน โดยให้พิจารณาให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน และกำหนดแปรญัตติใน 7 วัน

logoline