svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลพิพากษารอลงอาญา แกนนำม็อบยาง

31 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตรัง ศาลจังหวัดตรังตัดสิน 4 อดีตแกนนำม๊อบสวนยางพารา สี่แยกอันดามัน จ.ตรัง จำคุก 6 เดือน ปรับคนละ 2,500 บาท แต่ให้รออาญา 2 ปี สั่งคุมประพฤติ 1 ปี รายงานตัว 3 ครั้ง ทำงานบริการสังคมจำนวน 24 ชั่วโมง ทั้งหมดยืนยันหากประชาชนได้รับความเดือดร้อน จากปัญหาเรื่องปากท้องก็พร้อมจะขึ้นเวทีชุมนุมเรียกร้อง แต่จะหลีกเลี่ยงการทำผิดกฎหมาย

นายศักร์สฤษฎิ์ ศรีประศาสตร์ ผู้ประสานงานภาคีเครือข่ายชาวสวนยางพาราภาคใต้ พร้อมด้วยนายปรีชา ส่งเสริม , นายชิต ชูช่วย และนายสุชาติ ชาตรีกูล อดีตแกนนำการชุมนุมเรียกร้องรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้แก้ไขเรื่องปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ที่บริเวณสี่แยกอันดามัน เมื่อปี 2556 ได้เดินทางไปรายงานตัวที่สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดตรัง ตามคำตัดสินของศาลจังหวัดตรัง เมื่อวานนี้ (30 ตค.)
หลังจากทั้ง 4 คน นำโดยนายปรีชา ส่งเสริม กับพวก ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีในข้อหา ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ร่วมกันกระทำด้วยประการใดๆให้ทางสาธารณะอยู่ในลักษณะที่น่าจะเกิดอันตรายแก่การจราจร ร่วมกันปิดกั้นทางหลวงหรือกระทำด้วยประการใดๆบนทางหลวงในลักษณะอาจเกิดอันตรายหรือเสียหายแก่ยานพาหนะหรือบุคคล โดยศาลได้นัดพิจารณาตัดสินเมื่อวานนี้ (30 ตค.) ซึ่งทั้งหมดให้การรับสารภาพ ดังนั้น โทษจำคุกเป็นเวลา 1 ปี ศ าลจึงพิพากษาจำคุกเหลือ 6 เดือน ปรับคนละ 2,500 บาท โดยโทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี สั่งคุมประพฤติเป็นเวลา 1 ปี ต้องรายงานตัวกับสำนักงานคุมประพฤติจำนวน 3 ครั้ง และให้ทำงานบริการสังคมจำนวน 24 ชั่วโมง
อย่างไรก็ตาม อดีตแกนนำทั้งหมดยังยืนยันในจุดยืนเดิมว่า หากผลผลิตทางการเกษตรซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญหล่อเลี้ยงชีวิตคนภาคใต้มีราคาตกต่ำและขาดการดูแลแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังจากรัฐบาล จนทำให้ได้รับความเดือดร้อน ก็พร้อมจะต่อสู้เรียกร้องตามสิทธิตามขั้นพื้นฐานตามรัฐธรรมนูญแต่จะหลีกเลี่ยงการกระทำผิดกฎหมาย
สำหรับคดีอดีตแกนนำผู้ชุมนุมเรียกร้องรัฐบาลแก้ไขปัญหาราคายางพาราตกต่ำ ที่บริเวณสี่แยกอันดามัน ต.เขากอบ อ.ห้วยยอด เกิดขึ้นในสมัยพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เป็นการชุมนุมเรียกร้องคู่ขนานพร้อมๆกับการชุมนุมของพี่น้องเกษตรกรชาวสวนยางพาราทั่วภาคใต้ในหลายจังหวัด โดยอัยการจังหวัดตรังเป็นโจทย์ยื่นฟ้องนายปรีชา ส่งเสริม กับพวกรวม 4 คน ในข้อหาหรือฐานความผิด ร่วมกันมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ร่วมกันกระทำด้วยประการใดๆให้ทางสาธารณะอยู่ในลักษณะที่น่าจะเกิดอันตรายแก่การจราจร ร่วมกันปิดกั้นทางหลวงหรือกระทำด้วยประการใดๆบนทางหลวงในลักษณะอาจเกิดอันตรายหรือเสียหายแก่ยานพาหนะหรือบุคคล
ทั้งนี้ สืบเนื่องจากเมื่อระหว่างวันที่ 3 กันยายน 2556 เวลากลางวัน ถึงวันที่ 4 กันยายน 2556 เวลากลางวันต่อเนื่องกัน จำเลยทั้งสี่กับพวกอีกประมาณ 600 คน ได้ร่วมกันชุมนุมประท้วงรัฐบาลเรียกร้องราคายางพาราและราคาปาล์มน้ำมัน ได้ร่วมกันกระทำผิดต่อกฎหมาย กล่าวคือ จำเลยกับพวกดังกล่าวได้ร่วมกันนำเต็นท์ผ้าใบมาวางบนถนนทางหลวง และตั้งเวทีปราศรัยบนถนนทางหลวงหมายเลข 4 ตัดกับถนนหมายเลข 403 บริเวณสี่แยกอันดามัน หมู่ที่ 2 ตำบลเขากอบ อำเภอห้วยยอด ปิดกั้นถนน ทำให้ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนไม่สามารถใช้เส้นทางดังกล่าวได้ อันเป็นการปิดกั้นทางหลวง หรือกระทำด้วยประการใดๆบนทางหลวงในลักษณะที่อาจเกิดอันตรายหรือเสียหายแก่ยานพาหนะหรือบุคคล และทำให้ทางสาธารณะอยู่ในลักษณะอันน่าจะเป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่การจราจร และเป็นการมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไปกระทำการให้เกิดความวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง ต่อมาวันที่ 5 กันยายน 2556 พนักงานสอบสวนจึงได้แจ้งข้อกล่าวแก่ทั้ง 4 คน และถูกดำเนินคดีในที่สุด

logoline