svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อัยการฟ้อง"คุณหญิงจารุวรรณ" ผิดม.157 จัดสัมมนาตจว.ปี 46

31 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อัยการฟ้อง"คุณหญิงจารุวรรณ"อดีตผู้ว่าสตง.-ลูกน้อง ผิดม. 157 จัดสัมมนาต่างจังหวัดปี 46 ไม่ชอบแล้ว หลังคณะทำงานร่วมอัยการ-ป.ป.ช.ใช้เวลา 1 ปี รวบรวมหลักฐานชัด

นายวันชัย รุจนวงศ์ โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า อัยการ ได้ยื่นฟ้อง คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา อดีตผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กับพวกรวม 2 คน เป็นจำเลยต่อศาลอาญาแล้ว ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 83 สืบเนื่องจากกรณีที่ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ( ป.ป.ช.) ชี้มูลความผิด คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา กับพวกอีก 1 คนว่า ขณะดำรงตำแหน่งผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ได้จัดสัมมนา จ.น่าน เมื่อวันที่ 31 ต.ค.46 ไม่ชอบ
โดยไม่ได้มีการสัมมนากันจริง แต่เพื่อให้บุคคลที่มีรายชื่อเข้ารับการสัมมนาไปร่วมงานถวายผ้าพระกฐินพระราชทาน สามารถเบิกค่าเดินทาง ค่าที่พัก และค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้ ทั้งนี้เมื่อยื่นฟ้องคดีในวันนี้แล้ว คุณหญิงจารุวรรณ กับพวก ก็ได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ขอปล่อย ชั่วคราว ซึ่งศาลก็ได้อนุญาตให้ประกันตัวไปแล้ว โดยศาลก็จะได้กำหนดนัดพิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับคดีดังกล่าว ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดคุณหญิงจารุวรรณ และนาย คัมภีร์ สมใจ ผู้อำนวยการสำนักบริหารงานและทรัพยากรบุคคล ตำแหน่งขณะเกิดเหตุปี 46 ว่าปฏิบัติหน้าที่มิชอบในการจัดสัมมนา จ.น่าน ซึ่งอัยการสูงสุดได้ให้ตั้งคณะทำงานร่วม อัยการ และ ป.ป.ช. รวบรวมพยานหลักฐานพร้อมสรุปความเห็นเสนอ
โดยคณะทำงานร่วม เสนอความเห็นต่อนายตระกูล วินิจนัยภาค อัยการสูงสุด เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งอัยการสูงสุด ก็ได้มีคำสั่งให้ฟ้องคดีอาญา คุณหญิงจารุวรรณ เมณฑกา และนายคัมภีร์ ผู้ถูกกล่าวหาทั้งสอง ในความผิดฐานร่วมกันปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 และ 83 ตามข้อยุติของคณะทำงานร่วม
โดยคดีนี้คณะทำงานร่วมอัยการและ ป.ป.ช.ได้ใช้เวลา 1 ปีรวบรวมพยานหลักฐานจนครบถ้วนแล้วจึงส่งให้อัยการสูงสุด เมื่อเดือน ส.ค.57 หลังจากมีการแจ้งข้อไม่สมบูรณ์วันที่ 29 ส.ค.56 ผ่านมา ซึ่งหลังจากที่อัยการสูงสุด มีคำสั่งให้ฟ้องแล้วก็ได้มอบหมายให้อัยการสำนักงานคดีพิเศษ เป็นผู้รับผิดชอบสำนวนยื่นฟ้องคดี

logoline