svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.เลือก 5 กรรมาธิการยกร่าง รธน.

30 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่ประชุมสนช. เลือกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญครบแล้ว 5 คน หลังจากวานนี้ สปช.เลือกไปแล้ว 20 คน ทำให้ขณะนี้เหลือเฉพาะสัดส่วนของ ครม.และ คสช.ซึ่งจะนัดประชุมในวันที่ 4 พ.ย.นี้

ที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ได้ลงมติเลือกสมาชิกสนช. เป็นคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ตามสัดส่วน 5 คน โดยใช้เวลาลงคะแนนไม่ถึง 5 นาที แต่ใช้เวลานับคะแนนกว่า 2 ชั่วโมง ผลปรากฎ ลำดับดับที่ 1.นายดิสทัต โหตระกิตย์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ได้ 175 คะแนน / 2.นางกาญจนารัตน์ ลีวิโรจน์ กรรมการกฤษฎีกาและอดีตกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญพ.ศ.2550 ได้ 167 คะแนน / 3.นายปรีชา วัชราภัย อดีตเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน ได้ 149 คะแนน / 4.นายวุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยรามคำแหง 126 คะแนน / 5.พล.อ.ยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกมธ.เกษตรและสหกรณ์ สนช. 100 คะแนน ซึ่งพล.อ.ยอดยุทธ เป็นนักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่12 รุ่นเดียวกับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
ขณะที่ สมาชิกสนช.ตัวเต็งอย่าง พล.อ.สมเจตน์ บุญถนอม อดีตสว.สรรหา กลับไม่ได้รับเลือกเข้าเป็นกรรมาธิการยกร่าง
ทำให้ขณะนี้มีกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วนของ สปช.20 คน สนช.5 คน ยังเหลือสัดส่วนจาก ครม. 5 คน คสช.5 คน และประธานกรรมาธิการยกร่างอีก 1 คน ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีความชัดเจนในวันที่ 4 พ.ย.นี้
ขณะที่รัฐมนตรีมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า ภาพรวมของกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในส่วนของ สปช. หน้าตาดี เป็นการคัดสรรภายในของสปช.ซึ่งที่ยอมรับ มีความหลากหลายทุกสาขา ในส่วนของคณะรัฐมนตรี และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ นายกฯ ได้นัดประชุมใน 4 พ.ย.57 โดยจะมีส่วนของคสช.ส่วนหนึ่ง และครม. ต้องแยกกันประชุม เพราะตามกฎหมาย ครม.กับ คสช.ต้องเลือกันคนละครั้ง
ส่วนที่มีข่าวว่า คุณบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ถูกเสนอชื่อเป็นประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ พล.อ.อนุพงษ์ บอกว่าทุกคนในสภาปฏิรูป มีคุณสมบัติ และสามารถทำงานได้แต่ยังขณะนี้ยังไม่ได้มีการตกลงกัน

logoline