svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สภาพัฒนาการเมือง เสนอแนวทางปฏิรูปต่อ คสช.

30 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภาพัฒนาการเมือง แถลงข้อเสนอแนวทางปฏิรูปประเทศด้านการกระจายอำนาจและปกครองท้องถิ่น เพื่อเสนอไปยัง คสช. ลดความเหลื่อมล้ำ ผลักดันความเจริญทางเศรษฐกิจ

ประธานสภาพัฒนาการเมือง นายธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ บอกถึงข้อเสนอแนวทางการปฎิรูปประเทศ ด้านการกระจายอำนาจและการปกครองท้องถิ่น เพื่อเสนอต่อคสช.ในบ่ายวันนี้ว่า รัฐจะต้องใช้การกระจายอำนาจเป็นเครื่องมือในการลดความเหลื่อมล้ำและกระจายความเจริญทางเศรษฐกิจไปยังท้องถิ่นทั่วประเทศ เพื่อผลักดันความเจริญทางเศรษฐกิจไปยังท้องถิ่นที่มีระดับการพัฒนาน้อยแทนการรวมศูนย์สร้างความเจริญ ซึ่งผลของการกระจายอำนาจในระยะยาว และทำให้ท้องถิ่นสามารถพึ่งพาตนเอง สามารถจัดการตัวเองได้อย่างแท้จริง โดยจะเสน อแนวทางในการกระจายอำนาจให้ครอบคลุม 2 มิติ คือการกระจายอำนวจเพื่อปกครองตนเองหรือบริหารจัดการตนเอง รวมถึงการกระจายอำนาจเพื่อการบริหารเขตพิเศษจัดการตนเอง

นอกจากนี้ ประธานสภาพัฒนาการเมืองยังบอกว่า ส่วนจังหวัดที่มีความพร้อมสูงจะต้องมีการแปรสถานะส่วนราชการให้เป็นสำนักข้าหลวงจังหวัด มีฐานะเป็นตัวแทนรัฐบาล และขึ้นตรงต่อนายกรัฐมนตรี ขณะเดียวกัน ให้ยกฐานะจังหวัดเป็น "จังหวัดจัดการตนเอง" ประกอบด้วย ฝ่ายนิติบัญญัติ คือ สภาจังหวัดจัดการตนเอง และฝ่ายบริหาร คือ ผู้ว่าการจัดการตนเอง โดยใช้เขตจังหวัดจัดการตนเองเป็นเขตเลือกตั้ง และที่สำคัญ จังหวัดที่จัดการตนเองมีอำนาจจัดเก็บภาษีที่ใช้ฐานร่วมระหว่างรัฐบาลกลาง กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยสภาพัฒนาการเมือง จะนำข้อเสนอดังกล่าว ส่งไปยัง คสช.ให้พิจารณาวันบ่ายของวันนี้ เพื่อให้ คสช. ได้พิจารณาในต้นเดือนพฤศจิกายน นี้ เพื่อสนับสนุนการทำงานของสภาปฏิรูปแห่งชาติ

logoline