svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯบินกระชับสัมพันธ์กัมพูชาแล้ว

30 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาแล้ว เตรียมหารือ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาเพื่อกระชับความสัมพันธ์

เมื่อบ่ายที่ผ่านมานายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา พร้อมคณะ เดินทางมาที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง เพื่อเดินทางไปเยือนประเทศกัมพูชาอย่างเป็นทางการ ระหว่างวันที่ 30-31 ตุลาคมนี้ ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน โดยระบุเพียงสั้นๆว่าจะกลับมาชี้แจงวันพรุ่งนี้
สำหรับกำหนดการของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ ประเทศกัมพูชา จะมีพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นจะร่วมหารือกับ สมเด็จฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา เพื่อกระชับความสัมพันธ์และสร้างความร่วมมือกันในด้านต่าง ๆ พร้อมร่วมลงนามบันทึกความเข้าใจ 3 ฉบับ หลังจากนั้น จะเข้าเฝ้าฯ พระบาทสมเด็จพระบรมนาถนโรดม สีหมุนี กษัตริย์แห่งราชอาณาจักรกัมพูชา และร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่ทางการกัมพูชาเลี้ยงต้อนรับ การเดินทางเยือนประเทศกัมพูชาครั้งนี้ ถือเป็นการเยือนต่างประเทศอย่างเป็นทางการครั้งที่ 3 ต่อจากประเทศเมียนมาร์ และ อิตาลี ภายหลังการเข้ารับตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี
ขณะที่รองนายกฯและรมว.ต่างประเทศ พล.อ.ธนศักดิ์ ปฎิมาประกรบอกว่า ในการเยือนกัมพูชา ของนายกรัฐมนตรีครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีของ 2 ประเทศจะมีการหารือกันในหลายเรื่อง ซึ่งรวมถึงเรื่องเกี่ยวกับพื้นที่ชายแดน ระหว่างไทย กับกัมพูชาด้วย โดยนโยบายของรัฐบาลทั้ง 2 ประเทศจากนี้ไปใช้แนวคิดที่ว่าเส้นเขตแดนหรือปัญหาชายแดน ไม่ใช่ปัญหา โดยส่วนใดที่เป็นปัญหา ทั้ง 2 ประเทศจะวางไว้ก่อนแล้วไปทำในส่วนอื่นที่เป็นการร่วมมือกันพัฒนาเพื่อนำสิ่งที่ดีหรือสร้างประโยชน์ต่อทั้ง 2 ประเทศ รวมไปถึงประเทศเพื่อนบ้านประเทศอื่นๆด้วย ที่ยังรอการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการชายแดนร่วม(เจบีซี) ฝ่ายไทย ชุดใหม่นั้น ก็มีการประชุมหารือกันในระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอยู่ตลอด

logoline