svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.เตรียมถก กฎหมาย 13 ฉบับ

26 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่สัปดาห์หน้าต้องจับตาความเคลื่อนไหวจาก สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. ที่มีภารกิจสำคัญ ต้องคัดเลือกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ รวมถึงการพิจารณาร่าง พรบ.จำนวน 13 ฉบับ

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. พรเพชร วิชิตชลชัย ได้นัดประชุม สนช.วันที่ 30 ตุลาคมนี้โดยมีเรื่องด่วนที่ต้องพิจราณา เกี่ยวกับการพิจารณาเสนอชื่อสมาชิก สนช. เพื่อเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วนของ สนช. จำนวน 5 คน รวมถึงวาระพิจารณากำหนดวัน และเวลาการประชุมของ สนช.
นอกจากนี้ สนช. ยังเตรียมพิจารณาร่าง พ.ร.บ. จำนวน 13 ฉบับ โดย พ.ร.บ.ที่มีความน่าสนใจ คือ ร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้เสนอ โดยเป็นการแก้ไขความผิดเกี่ยวกับเพศ มีสาระสำคัญตรงที่เป็นการกำหนดให้ผู้ใดที่กระทำชำเราเด็กอายุยังไม่เกิน 15 ปี ซึ่งไม่ใช้ภริยาหรือสามีของตนโดยเด็กนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 4 ปีถึง 20 ปี และปรับตั้งแต่ 8 หมื่นบาทถึง 4 แสนบาท และถ้าหากเป็นกระทำความผิดเป็นการกระทำแก่เด็กอายุยังไม่เกิน 13 ปี ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 7 ปีถึง 20 ปีและปรับตั้งแต่ 1.4 แสนบาทถึง4แสนบาท หรือจำคุกตลอดชีวิต
ด้านคณะรัฐมนตรี ยังได้เสนอร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา มาให้สนช.พิจารณาอีกหนึ่งฉบับด้วย โดยมีสาระสำคัญ คือ การบัญญัติว่าผู้ใดกระทำชำเราศพ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ผู้ใดกระทำอนาจารแก่ศพ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีหรือปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
และถ้าหากผู้ใดทำให้ศพเสียหาย หรือ เคลื่อนย้าย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า และทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งศพโดยไม่มีเหตุผลอันสมควร มีระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 6 หมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ และผู้ใดดูหมิ่นเหยียดหยามศพต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน หรือปรับไม่เกิน 5 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

logoline