svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" แจงแก้หนี้นอกระบบ

25 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์" แจงแก้หนี้นอกระบบ "จัดนาโนไฟแนนซ์-ออกพ.ร.บ.ทวงหนี้" วอนเจ้าหนี้ให้ความเมตตา กรุณาอย่าข่มขู่หรือทำรุนแรงต่อลูกหนี้

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุข ให้คนในชาติประจำวันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม 2557 ว่า ก็อยากจะขอความร่วมมือพี่น้องประชาชนอย่าไปได้กู้ยืมเงินจากนายทุนนอกระบบ ไปใช้ในสิ่งที่ไม่จำเป็น นอกจากจะต้องเสียเงินดอกเบี้ยสูงแล้ว รัฐบาลก็ไม่สามารถเข้าช่วยบรรเทาภาระท่านได้  ขณะนี้ รัฐบาลโดยฝ่ายเศรษฐกิจก็กำลังเร่งพิจารณารายละเอียดในการจัดตั้ง นาโนไฟแนนซ์ ซึ่งก็ต้องพิจารณาว่าจะได้ผลหรือไม่ได้ผลอย่างไรตรงกับความต้องการหรือไม่ทั้งนี้เพื่อเป็นแหล่งเงินทุนให้พี่น้องประชาชนอีกทางหนึ่ง ซึ่งอัตราดอกเบี้ยจะถูกกว่าการกู้ยืมนอกระบบ  พร้อมกับการผลักดันร่าง พ.ร.บ.การทวงถามหนี้ ที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรักษา คสช. ไปแล้วเมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ วาระที่ 2 แล้ว คาดว่าจะมีผลบังคับใช้ในเร็วๆ นี้ 
"หลังจากที่กฎหมายผ่านแล้ว ท่านที่จะทำธุรกิจทวงหนี้ จะต้องมาขึ้นทะเบียนกับกระทรวงการคลัง และหากท่านมีการข่มขู่ หรือใช้ความรุนแรงกับลูกหนี้ หรือมีการทวงหนี้ยามวิกาล มีการระรานไปยังที่ทำงานหรือทวงหนี้กับญาติพี่น้อง ท่านจะมีความผิดในทันที โดยบทลงโทษสูงสุดคือการจำคุก  จึงอยากจะขอเตือนนายทุนนอกระบบทั้งหลายว่ากรุณาอย่าได้ข่มขู่หรือทำการใดๆ ที่รุนแรงกับลูกหนี้นะครับ ให้ความเมตตา ให้ความเข้าใจ กับผู้ที่มีรายได้น้อยด้วยนะครับ อย่าเอาแต่ประโยชน์อย่างเดียว เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะในปัจจุบันนั้น เรื่องเกี่ยวกับหนี้สินนอกระบบนั้นมีกฎหมายอยู่หลายตัวนะครับ ต่อไปนี้เขาจะใช้อย่างเข้มงวดมากขึ้นด้วย"พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่านอกจากกฎหมายใหม่แล้ว สิ่งสำคัญอีกประการหนึ่งก็คือ วันนี้เราต้องมีชีวิตอยู่อย่างเพียงพอ ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นะครับ มีมากใช้มาก มีน้อย ใช้น้อย เพราะงั้น พ่อแม่ ลูกหลานต้องช่วยกัน  วันนี้หนี้สินเกิดมาจากลูกหลานทั้งสิ้น ไปเรียนหนังสือบ้าง ซื้อของที่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นประโยชน์บ้าง เพราะงั้นถ้าเรามีเงินน้อย ก็ซื้อของใช้เท่าที่จำเป็น ไม่ต้องทันสมัยมากมายนักหรือเป็นของที่มียี่ห้อ มีชื่อเสียงมากนักเราต้องเห็นใจพ่อแม่ถ้าเราเรียกร้องมากๆ พ่อแม่ก็ต้องไปเป็นหนี้เป็นสินเขา ถึงเวลาเรียนหนังสือก็ต้องไปกู้เงินมาเรียนหนังสืออีก วันหน้าที่ทางต่างๆ ก็ต้องขายหมด ต้องเอาหลักเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาใช้ในการดำรงชีวิตด้วย เมื่อท่านแข็งแรง มีเงินมาก ท่านก็ใช้มากไปไม่มีใครว่าอะไร

logoline