svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" บอกชาวนาให้อดใจรอ จ่ายเงินครบแน่

25 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ประยุทธ์" บอกชาวนาให้อดใจรอ จ่ายเงินครบแน่ พร้อมแจงโครงการช่วยชาวสวนยาง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการคืนความสุข ให้คนในชาติประจำวันศุกร์ที่ 24 ตุลาคม 2557 ว่าวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลโดย ธ.ก.ส. ได้เริ่มช่วยเหลือพี่น้องชาวนาตามที่ ครม. ได้อนุมัติแล้ว ก็จะทยอยจ่ายเงินพี่น้องชาวนาให้ทั่วถึง หากท่านใดยังไม่ได้ไปลงทะเบียน ก็ขอให้ไปลงทะเบียน  หากท่านใดลงทะเบียนแล้วแต่ยังไม่ได้รับเงิน ก็ขอให้อดใจรอสักเล็กน้อย ทาง ธ.ก.ส. เองจะทยอยจ่ายเงินท่านให้ครบทุกคนแน่ ก็ขอให้มั่นใจ แล้วก็ช่วยกันแก้ไขในเรื่องของการทุจริตต่างๆ ด้วย  อย่าไปเชื่อใครทั้งสิ้นท่านต้องรับเงินด้วยมือของท่านเอง สำหรับผู้ที่ทำนาจริง
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่าชาวสวนยางนั้น ล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้อนุมัติหลักการให้ความช่วยเหลือชาวสวนยางขั้นต้นตามที่คณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) เสนอ ใน 4 โครงการ ได้แก่  1) โครงการสร้างมูลภัณฑ์กันชน เพื่อรักษาเสถียรภาพราคายาง โดยจะช่วยรับซื้อยางในราคาเป้าหมายที่ 60 บาท/ กก.ในชั้นต้น43.1 2) โครงการชดเชยรายได้พี่น้องชาวสวนยางไร่ละ 1000 บาทต่อไร่ ไม่เกินครอบครัวละ 15 ไร่  3) โครงการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำแก่ชาวสวนยางพารารายย่อย เพื่อประกอบอาชีพเสริม รายละไม่เกิน 1 แสนบาท และ  4) โครงการ สนับสนุนสินเชื่อเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียนแก่ผู้ประกอบการยาง 
"ผมได้สั่งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแลและศึกษาถึงรายละเอียดในการให้ความช่วยเหลือ เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างราบรื่น และโปร่งใส  คาดว่าอีกไม่นานนี้ ความช่วยเหลือคงจะถึงมือพี่น้องชาวสวนยางแน่ๆ ครับ" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 
พล.อ.ประยุทธ์กล่าวต่อว่า ส่วนโครงการพักหนี้เกษตรกร ปัญหาหนี้นอกระบบปัญหาของพี่น้องประชาชนที่มีรายได้น้อยที่มีความจำเป็นต้องกู้ยืมเงิน แต่ไม่สามารถที่จะไปกู้ยืมเงินผ่านธนาคารทั่วไปได้ อยากให้ทุกท่านทราบว่า ยังมีอีกหลายหน่วยงานให้การสนับสนุนและสามารถช่วยเหลือท่านได้ในเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็นองค์กรการเงินชุมชน กลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ในพื้นที่   ซึ่งในสัปดาห์นี้ ครม. ก็ได้มีมติเห็นชอบการจ่ายดอกเบี้ยชดเชยให้กับสหกรณ์หรือกลุ่มเกษตรกรตามโครงการพักหนี้เกษตรกร รายย่อยและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่มีหนี้คงค้างต่ำกว่า 500,000 บาท  โครงการนี้ รัฐบาลได้ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรและประชาชนผู้มีรายได้น้อยที่เป็นลูกหนี้กับสหกรณ์/กลุ่มเกษตรกรในการพักชำระหนี้ในปี 2557 เพื่อบรรเทาภาระหนี้ของพี่น้องประชาชน โดยจะใช้งบกลางของปี 2556 จากกรอบวงเงินเดิมที่เหลืออยู่ จำนวน 610.2 ล้านบาทและงบประมาณปี 2558 ที่ได้รับจัดสรรเพิ่มเติมอีก 89.8 ล้านบาท ไปชดเชยดอกเบี้ย 

logoline