svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" นั่งหัวโต๊ะถก "นบข." หามาตรการดูแลชาวนา

25 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถก นบข. หามาตรการดูแลชาวนา เผย ผลตรวจดีเอ็นเอข้าวยังไม่เสร็จ

เมื่อวันที่ 24 ต.ค. เวลา 13.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว(นบข.)
จากนั้นเวลา 16.20 น. นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์หลังการประชุม ว่า รัฐบาลมีความห่วงใยเกษตรกรโดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวนา และชาวไร่ ชาวสวน โดยวันนี้เราได้หารือว่ามีมาตรการในการดูแลเกษตรกรชาวนาได้อย่างไร ในปีงบประมาณ 2558 ให้ผลผลิตราคาไม่ตกต่ำ ซึ่งเรามีหลายมาตรการด้วยกัน และกระทรวงพาณิชย์จะชี้แจงต่อไป เราดูแลในเรื่องของข้าวหอมมะลิ นาปี และให้ความสำคัญทั้งข้าวเจ้า ข้าวเหนียว เพราะเป็นสินค้าที่มีมูลค่าสูงในการค้าขายของเรา ทั้งนี้ราคาตลาดทุกวันนี้ปรับเปลี่ยนไปหมด จึงต้องติดตามสถานการณ์โลกด้วย จะได้เปรียบเทียบกันได้ และทำความเข้าใจกันได้มากขึ้น
ส่วนการระบายข้าว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้เป็นการระบายตามสัญญาเดิมที่มีอยู่ ส่วนการระบายข้าวสัญญาใหม่นั้นไม่มีทั้งสิ้น จนกว่าจะมีการตรวจสอบปริมาณข้าวคงเหลือจากการรับจำนำข้าวว่ามีเท่าไร ซึ่งขณะนี้ในชั้นต้นมีหลายอย่างยังตรวจสอบไม่เรียบร้อย คือต้องตรวจสอบทั้งดีเอ็นเอข้าว ไม่ใช่ตรวจสอบทางกายภาพ นับด้วยตาอย่างเดียว โดยยังเหลืออีกหลายหมื่นรายการ และจำนวนข้าวแบบไม่เป็นทางการพอออกมาบ้างแล้ว แต่ยังไม่อยากพูดตอนนี้ขอพูดทีเดียว โดยคณะกรรมการตรวจสอบเพื่อการระบายข้าวจะสรุปขึ้นมา แล้วนบข.จะทำเรื่องให้ทางกฎหมายดูอีกที ว่าจะทำอย่างไรต่อไปกับข้าวจำนวนเหล่านี้เพื่อทำให้ไม่เกิดปัญหาในทางกฎหมายต่อไป อย่างไรก็ตามปัญหาสำคัญที่สุดคือต้องระมัดระวังเรื่องการเสื่อมราคา เพราะข้าวเก็บไว้นานก็เป็นปัญหา ทั้งนี้ก็ต้องรอให้ฝ่ายกฎหมายยืนยันมาก่อน

logoline