svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สปช.ตั้ง กมธ.สามัญ 16 คณะ-วิสามัญ 5 คณะ

25 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กมธ.ร่างข้อบังคับฯสปช.ตั้งกมธ.สามัญ 16 คณะ วิสามัญ 5 คณะ สนองแนวทางปฏิรูปคาดบังคับใช้ได้เดือน พ.ย.นี้

นายบุญเลิศ คชายุทธเดช สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาติ แถลงผลการประชุมว่า ที่ประชุมได้มีมติตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.)สามัญประจำสปช.จำนวน 16 คณะ เพื่อทำการศึกษาและวิเคราะห์จัดทำแนวทางในการปฏิรูปในด้านต่าง ๆ คือ 1.คณะกมธ.ปฏิรูปการเมือง 2.คณะกมธ.ปฏิรูปการบริหารราชการแผ่นดิน 3.คณะกมธ.ปฏิรูปกฏหมายและกระบวนการยุติธรรม 4.คณะกมธ.ปฏิรูปการปกครองท้องถิ่น 5.คณะกมธ.ปฏิรูปการศึกษาและการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ 6.คณะกมธ.ปฏิรูปเศษรฐกิจ 7.คณะกมธ.ปฏิรูปการเกษตรและการแรงงาน 
8.คณะกมธ.ปฏิรูปพลังงาน 9.คณะกมธ.การปฏิรูประบบสาธาณสุข 10.คณะกมธ.ปฏิรูปสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ 11.คณะกมธ.ปฏิรูปสื่อสารมวลชน เทคโนโลยีสาระสนเทศและการสื่อสาร 12.คณะกมธ.ปฏิรูปสังคม 13.คณะกมธ.ปฏิรูปคุณธรรม จริยธรรม ธรรมภิบาลและค่านิยม 14.คณะกมธ.ปฏิรูปการป้องกันและการแก้ไขทุจริตคอร์รัปชั่นในภาครัฐและเอกชน 
15.คณะกมธ.ปฏิรูปกิจการศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และเอกลักษณ์ของชาติ และ 16.คณะกมธ.ปฏิรูปขจัดความเหลื่อมล้ำและสร้างความเป็นธรรมทางเศรษฐกิจและสังคม ซึ่งบุคคลที่จะเข้าร่วมเป็นกมธ.สามัญทั้ง 16 คณะนี้ จะต้องเป็น สปช.เท่านั้น โดยแต่ละคณะจะมีจำนวนไม่น้อยกว่า 13 คน แต่ต้องไม่เกิน 29 คน
นายบุญเลิศ กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้พิจาณาจัดตั้งคณะกมธ.วิสามัญ อีก 5 คณะ โดยเปิดให้บุคคลภายนอกเข้าร่วมเป็นกมธ.ได้ ประกอบด้วย 1.คณะกมธ.วิสามัญติดตามและให้ข้อเสนอการยกร่างรัฐธรรมนูญ 2.คณะกมธ.วิสามัญจัดทำวิสัยทัศน์และรูปแบบอนาคตประเทศไทย 3.คณะกมธ.วิสามัญรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชน 4.คณะกมธ.วิสามัญรับฟังความคิดเห็นและการมีส่วนร่วมของประชาชนประจำจังหวัด และ 5.คณะกมธ.วิสามัญสื่อสาธารณะ และการประชาสัมพันธ์ 
ทั้งนี้ คณะกมธ.ร่างข้อบังคับการประชุมจะเร่งดำเนินการจัดทำให้เสร็จภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้ เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่พิจารณาได้ภายในสัปดาห์ถัดไป ทั้งนี้อยู่กับที่ประชุมว่าจะตั้งคณะกมธ.ขึ้นมาเพื่อพิจารณาในวาระ 2 และ 3 หรือจะตั้งกมธ.เต็มสภาฯเพื่อพิจารณาให้เสร็จโดยเร็ว ซึ่งตนคาดว่า จะสามารถบังคับใช้ได้ในต้นเดือน พ.ย.นี้ 

logoline