svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บวรศักดิ์"ย้ำ เร่งจัดทำ รธน.ให้เร็วที่สุด

24 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ว่าที่รองประธานสภาปฎิรูปแห่งชาติ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ยืนยันภาระกิจหลักคือการเร่งจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ให้เร็วที่สุด โดยคาดว่าจะสามารถลงมติเห็นชอบ 6 สิงหาคม 2558

ว่าที่รองประธานสปช.คนที่1 นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ระบุว่า ภารกิจจากนี้ในการทำหน้าที่รองประธานสปช.จะต้องช่วยประธาน สปช. และทำหน้าที่ที่ประธานมอบหมาย พร้อมทำงานร่วมกับสมาชิก จำนวน 249 คน เพื่อให้การปฏิรูปออกมาให้ดีและเป็นระบบที่สุด โดยจัดทำรัฐธรรมนูญให้เสร็จทันเวลา เป็นรัฐธรรมนูญที่เอื้อต่อการปฏิรูปต่อไป ซึ่งยอมรับว่าการปฏิรูปจะไม่เสร็จใน 1 ปี แต่ควรจะเป็นรัฐธรรมนูญที่แก้ปัญหาบ้านเมือง โดยภารกิจของ สปช.ต่อไปจะต้องร่วมทำงานกับคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญให้เป็นอันดับแรก และจะต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม เพราะการปฏิรูปเป็นความคาดหวังของประชาชน อีกทั้งจะต้องประสานกับองค์กรต่างๆ เช่น สนช.ครม.และคสช. เพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญให้เร็วที่สุด และมีประสิทธิภาพที่สุด
นายบวรศักดิ์ ยังบอกว่า สำหรับกรอบเวลาการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะเริ่มต้นนับแต่วันที่ 21 ตุลาคมเป็นไปต้นไป เมื่อจัดทำรัฐธรรมนูญเสร็จจะต้องลงมติเห็นชอบภายในวันที่ 6 สิงหาคม 2558 จากนั้นจะต้องนำร่างรัฐธรรมนูญขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายภายในวันที่ 4 กันยายน 2558 โดยครม.และคสช.จะประชุมร่วมกันในวันที่ 4 พฤศจิกายนนี้เพื่อเสนอคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ในส่วนของสององค์กร นอกจากนี้ นายบวรศักดิ์ยังระบุถึงกรณีหากได้รับการทาบทามให้เป็นประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญว่า พร้อมที่จะเชื่อมการทำงานระหว่างสนช.กับกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ.

logoline