svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แม่ทัพภาคที่ 4 ขับเคลื่อน "ทุ่งยางแดงโมเดล"

24 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม่ทัพภาคที่ 4 ประชุมแผนเสริมสร้างสันติสุข จังหวัดชายแดนภาคใต้ของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่ จ.ปัตตานี

ในการประชุมแผนเสริมสร้างสันติสุข จังหวัดชายแดนภาคใต้ของหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย ที่จ.ปัตตานี เมื่อวานนี้ แม่ทัพภาคที่ 4 พลโท ปราการ ชลยุทธ ในฐานะ ผอ.รักษาความมั่นคงภายใน ระบุถึงการรขับเคลื่อน นโยบายใหม่ "ทุ่งยางแดงโมเดล" คือแผนงานด้านความมั่นคงที่ร่วมกันทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐ และภาคประชาชน โดยดึงภาคประชาชนเข้ามาเป็นกองกำลังของท้องถิ่นเพื่อปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของหมู่บ้าน มีกำลังทหาร ตำรวจ ทำหน้าที่รักษาความสงบ และเป็นกำลังหลักในพื้นที่สำหรับชุดคุ้มครองตำบล เป็นหน่วยที่ปฏิบัติงานทางยุทธวิธี เบื้องต้นต้องรักษาความปลอดภัยบุคคลและสถานที่ และมีความรู้ความเข้าใจถึงรูปแบบยุทธวิธี ในการก่อเหตุของกลุ่มผู้ก่อเหตุรุนแรงในพื้นที่ รวมถึงแนวทางในการป้องกัน เพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างสันติสุขในพื้นที่
โดยมี13 ขั้นตอน คือ 1.การเดินขบวนต่อต้านความรุนแรง เพื่อแสดงออกถึงการไม่ต้องการความรุนแรง 2.การแจกจ่ายยุทโธปกรณ์ให้ ชรบ.หมู่บ้าน 3.การซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ 4.การฝึกทบทวน ชรบ.ทั้ง 22 หมู่บ้าน 5.การฝึกทบทวนชุดคุ้มครองตำบล (ชคต.) 6.กิจกรรมระดมทุน ริมน้ำใจสู่ทุ่งยางแดง7.แผนงานการให้ความช่วยเหลืออุปกรณ์การเรียนการสอน เครื่องอุปโภคบริโภค จากองค์กรภาคส่วนต่างๆ 8.การติดตั้งสัญญาณเตือนภัยสำหรับโรงเรียนทั้ง 13 โรงเรียน 9.สร้างหมู่บ้านสันติสุขให้มีความเข้มแข็ง 10.แผนงานการจัดตั้งหมู่บ้านอาสาพัฒนาป้องกันตนเองให้ครบทั้งหมู่บ้าน 11.แผนการตรวจเยี่ยม ชรบ.ที่ปฏิบัติงานกลางคืน 12.กิจกรรมมอบเงินเพื่อเป็นขวัญกำลังใจแก่ ชรบ.ที่ปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างเข้มแข็ง และ 13.แผนงานทางทหาร คือการเพิ่มกำลัง
แม่ทัพภาคที่ 4 รุบุว่า ทุ่งยางแดงโมเดล ชี่งที่ผ่านมาประสบความสำเร็จในเบื้องต้น จึงต้องการให้โมเดลนำไปสู่การขับเคลื่อน ในทุกพื้นที่ ใน 37 อำเภอ ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอสงขลา เพื่อให้เกิดความสันติสุขต่อไป

logoline