svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดาว์พงษ์" เผยรัฐบาลออกที่ดินให้คนยากจนในรูปแบบ "สหกรณ์"

23 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อวันที่ 23 ต.ค.2557 ผู้สื่อข่าวรายงานจากบริเวณลานพระราชวังดุสิต (ลานพระบรมรูปทรงม้า)ว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า
 เมื่อวานนี้ (22 ต.ค.) มีการออกระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องการแต่งตั้ง คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีกระทรวงที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นกรรมการ โดยกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เป็นฝ่ายเลขานุการ โดยคณะกรรมการดังกล่าวมีหน้าที่พิจารณาจัดสรรที่ดินให้ราษฎรที่ยากจนให้มีที่ดินทำกิน แต่จะไม่ออกเป็นเอกสารสิทธิให้ตามนโยบายของนายกรัฐมนตรี เพราะการออกเอกสารสิทธิที่ผ่านมาไม่สามารถควบคุมได้จริง ออกเป็น สปก.ก็มีการเปลี่ยนมือ มักจะมีการนำที่ดินไปขายต่อให้นายทุน เกษตรกรที่ได้รับที่ดินรายแรก วันนี้ก็ยังไม่มีที่ดินทำกินเหมือนเดิมเพราะขายสิทธิ์ไปแล้ว โดยจะเปลี่ยนวิธีการโดยจะดำเนินการในรูปแบบของสหกรณ์ หมู่บ้านเป็นเจ้าของพื้นที่เมื่อปลูกผลผลิตออกมาก็ดำเนินการในรูปแบบของสหกรณ์ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนในการดูแลประชาชน 
ทั้งนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรามีข้อมูลแล้ว โดยกระทรวงทรัพยากรฯ มีที่ดินส่วนหนึ่ง จากนั้นก็ต้องหารือกับกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย จะต้องมาหารือกันเกี่ยวกับพื้นที่สาธารณะที่เหลือในขณะนี้ว่ามีพื้นที่ใดบ้างที่มีความเหมาะสม และควรปลูกพืชชนิดใด และใครควรเข้ามาอยู่ นอกจากนี้ก็จะดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ที่ถูกบุกรุกเพื่อจัดสรรให้ประชาชน ให้ครอบคลุมเท่าเทียม และทั่วถึง หลักการคือทำให้คนยากจนมีที่ทำกิน ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะมีการประชุมคณะกรรมการชุดดังกล่าว เป็นการด่วนเพื่อแบ่งงานอีกครั้ง

logoline