svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.ถกมาตรการ ช่วยเหลือเกษตรกร

21 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช้าวันนี้นายกรัฐมนตรีได้เข้าร่วมประชุมคณะรัฐมนตรี โดยวาระสำคัญวันนี้ ต้องติดตามความคืบหน้า มาตรการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรสวนยางพารา รายละเอียดเป็นอย่างไร ติดตามจากคุณ ทินณภพ พันธะนาม รายงานสดจากทำเนียบรัฐบาล

การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ยังคงใช้ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล เป็นสถานที่ประชุม โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ เป็นประธานในการประชุม ก่อนที่ในวันพรุ่งนี้จะครบรอบ 5 เดือน ที่คสช.เข้ายึดอำนาจ
โดยวาระการประชุมวันนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะรายงานมาตรการการให้ความช่วยเหลือชาวสวนยางต่อที่ประชุม ซึ่งเบื้องต้นจะใช้หลักเกณฑ์ที่ผ่านการอนุมัติจากคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ หรือ กนย. ในสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมถึงการรายงานการจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา ไร่ละ 1,000 บาท ที่เริ่มดำเนินการไปแล้วเมื่อวานนี้
นอกจากนี้ คาดว่าในที่ประชุมจะมีการหารือถึงสถานการณ์จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังหน่วยงานด้านความมั่นคงได้ประชุมไปแล้วเมื่อวานนี้ โดยเฉพาะการจัดหาสถานที่เรียนชั่วคราวให้กับนักเรียน ทดแทนอาคารเรียนถูกลอบวางเพลิงทั้ง 6 แห่งในจังหวัดปัตตานี ตลอดจนมาตรการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่และช่วงเปิดภาคเรียนต้นเดือนพฤศจิกายนนี้
โดย ก่อนการประชุม ครม. ชมรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดแห่งประเทศไทยได้เข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อมอบเข็มกลัด เนื่องในวันไม้เท้าขาวสากล ประจำปี 2557 บริเวณทางเชื่อมตึกไทยคู่ฟ้าและตึกสันติไมตรี
นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี อย่างเป็นเป็นทางการครั่งที่ 6 มีวาระสำคัญที่ต้องจับตาดู คือการเสนอจ่ายเงินช่วยเหลือเกษตรกรชาวสวนยางพารา ไร่ละ1,000 บาท ไม่เกินรายละ 15 ไร่ ซึ่งเป็นมาตรฐานเดียวกัลการจ่ายเงินช่วยเหลือชาวนาไร่ละ 1000 บาท แต่ไม่เกิน 15,000บาท ที่เริมจ่ายตั้งวันที่ 20 ตุลาคม เมื่อวานเป็นวันแรก
และ การปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อพยุงราคายาง 1 หมื่นล้านบาท การแก้ไข พ.ร.บ.แร่ ที่จะกระจายอำนาจการอนุมัติใบประทานบัตร อาชญาบัตร จากรัฐมนตรีไปเป็นปลัดกระทรวง อธิบดีและผู้ว่าราชการจังหวัด และการยกเลิกโควตานำเข้าน้ำตาลทรายจากเกาหลี
นอกจากนี้ ยังมีประเด็น ที่เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ อนุสิษฐ คุณากร เตรียมเสนอ ครม. ให้ความเห็นชอบยุทธศาสตร์ความมั่นคงแห่งชาติทางทะเล พ.ศ.2558 - 2562 สาระสำคัญของยุทธศาสตร์ดังกล่าวเป็นการปรับปรุงจากยุทธศาสตร์เก่าเพื่อให้ครอบคลุมความมั่นคงและผลประโยชน์ทางทะเลทางด้านเศรษฐกิจ และจะมีการปรับโครงสร้างศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล หรือ ศร.ชล. เป็นศูนย์อำนวยการ ศร.ชล.แทน โดยมี ผบ.ทร.เป็นผู้อำนวยการ ซึ่งศูนย์ดังกล่าวเป็นการบูรณาการการทำงานของ 6 หน่วยงาน ประกอบด้วย ทหารเรือ ตำรวจน้ำ กรมศุลกากร กรมเจ้าท่า กรมประมง กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
ส่วนกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร เตรียมเสนอแนวทางการปรับโครงสร้างการทำงานร่วมกันของบมจ.ทีโอที และบมจ.กสทโทรคมนาคม โดยคาดว่าภายใน 3 เดือนจะเห็นแนวทางชัดเจน และ 5-6 เดือนข้างหน้าจะเห็นผลเป็นรูปธรรมที่ชัดมากยิ่งขึ้น
ซึงก่อนการประชุม ครม. ชมรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนตาบอดแห่งประเทศไทยได้เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อมอบเข็มกลัด เนื่องในวันไม้เท้าขาวสากล ประจำปี 2557 บริเวณทางเชื่อมตึกไทยคู่ฟ้าและตึกสันติไมตรี
บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาลในช่วงเช้าวันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ท่ามกลางมาตเป็นไปอย่างเข้มงวด มีเจ้าหน้าที่ทหารจำนวน 3 กองร้อยและสุนัขตรวจวัตถุระเบิดจากกองพันสุนัขทหาร ตรวจบริเวณโดยรอบและตึกสันติไมตรีซึ่งใช้เป็นสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และยังไม่ได้ใช้ห้อง 501 ตึกบัญชาการ 1 เป้นที่ประชุมครับ
ทั้งหมดนี้ เป็นความคืบหน้าล่าสุด จากทำเนียบรัฐบาล ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ครั้งที่6 หลังจากการประชุมเสร็จสิ้นแล้ว ต้องติดตามผลการประชุม จากนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา และโฆษกรัฐบาลที่จะชี้แจงด้วยตัวเองครับ คุณ (พิธีกร)

logoline