svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"พล.อ.เอกชัย" ระบุ ประธาน สปช. ต้องประณีประนอม

20 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐสภา 20 ต.ค. 57 "พล.อ.เอกชัย" ปัดตอบ ตัวปธ.-รองปธ.สปช. จะเปลี่ยนตัวคนหรือไม่ ระบุคนทำหน้าที่ต้องประณีประนอม ไม่เป็นตัวแทนจากขั้วการเมือง พร้อมเผยคุย สปช.กลุ่มจังหวัด เล็งสร้างเวทีรับฟังความเห็นปชช.ระดับพื้นที่

พล.อ.เอกชัย ศรีวิลาศ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ (สปช.) ด้านอื่นๆ และผู้อำนวยการสำนักสันติวิธีและธรรมาภิบาล สถาบันพระปกเกล้า กล่าวถึงการประชุม สปช. ในวันที่ 21 ต.ค.
ซึ่งมีวาระสำคัญคือการเลือกประธาน สปช. และรองประธาน สปช. ว่า ตามชื่อผู้ที่คาดว่าจะได้รับหน้าที่ดังกล่าวที่สื่อมวลชนนำเสนอไปนั้น ตนไม่ทราบว่าในการประชุม สนช. จะมีการเปลี่ยนแปลงหรือมีผู้ใดที่เสนอชื่อของสปช.คนอื่นๆ เข้าชิงตำแหน่งดังกล่าวหรือไม่
อย่างไรก็ตามตนมองว่าสำหรับบุคคลที่จะทำหน้าที่ประธานและรองประธาน สปช. นั้นต้องมีลักษณะของความประณีประนอม ไม่มีภาพความขัดแย้งหรือมีลักษณะของการเลือกข้างทางการเมือง  สำหรับแนวทางการทำงานของสปช. นั้นเบื้องต้นได้หารือกับสมาชิกในส่วนของกลุ่มจังหวัดแล้ว มีแนวคิดว่าจะจัดเวทีเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชนในจังหวัดต่างๆ
โดยมี สปช.จังหวัด ร่วมกับผู้สมัคร สปช. ที่ไม่ผ่านการคัดเลือกร่วมจัดเวที โดยรูปแบบการรับฟังความเห็นนั้นจะไม่กำหนดประเด็นใดประเด็นหนึ่งเฉพาะ แต่ต้องเปิดกว้างให้คนระดับพื้นที่เข้ามามีส่วนร่วมมากที่สุด
พล.อ.เอกชัย กล่าวด้วยว่าสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญในระยะต่อไปหลังจากได้บุคคลเพื่อทำหน้าที่ประธานและรองประธาน สปช. แล้ว คือ การคัดเลือก สปช. เข้าไปทำหน้าที่กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวกำหนดสัดส่วนของสปช. จำนวน 20 คน และจากภาคส่วนอื่นๆ ที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.), คณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมเป็นจำนวน 36 คน  ที่ต้องเป็นคนหน้าใหม่เพื่อร่วมหาวิธีแก้ปัญหาของประเทศ และเพื่อประโยชน์ของประชาชน
นอกจากนั้นแล้วตนมองว่าหากกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญมีลักษณะของบุคคลที่เลือกข้างการเมืองชัดเจน อาจทำให้เป็นปัญหาได้ในอนาคต โดยเฉพาะการยอมรับในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ กรณีที่รัฐธรรมนูญฉบับใหม่จะไม่ผ่านการทำประชามติแล้ว ควรทำประเด็นเริ่มต้นของการยกร่างรัฐธรรมนูญเป็นที่ยอมรับของคนทุกฝ่ายด้วย        ประเด็นป้องกันการฉีกรัฐธรรมนูญ ผมมองว่าไม่จำเป็นต้องเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ว่า ห้ามฉีก ห้ามแก้ แต่ควรเป็นการกำหนดบทบัญญัติให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญทำได้ยากขึ้น ด้วยการกำหนดวิธีสอบความเห็นของประชาชน และต้องไม่ใช่กำหนดบทลงโทษของคนที่คิดจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ พล.อ.เอกชัย กล่าว        ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา สปช. ในกลุ่มต่างๆ นั้นได้นัดประชุมนอกรอบเพื่อกำหนดทิศทางการทำงานของกลุ่มตนเอง รวมถึงบุคคลในกลุ่มปฏิรูปฯ จะให้การสนับสนุนเป็นประธานสปช. และรองประธานสปช.
เบื้องต้นมีความเห็นในทิศทางเดียวกันว่าจะสนับสนุนให้ นายเทียนฉาย กีระนันทน์ สปช. ด้านอื่นๆ ดำรงตำแหน่งประธานสปช. ขณะที่รองประธานสปช. นั้น แต่ละกลุ่มได้แสดงความเห็นที่หลากหลาย และยังไม่ได้กำหนดว่าจะสนับสนุนบุคคลใดเป็นพิเศษ ดังนั้นจึงรอพิจารณาบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นรองประธาน สปช. อีกครั้งก่อนลงมติสนับสนุน

logoline