svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" หารือ "นายกฯบาห์เรน" ปลื้ม เป็นมิตรแท้

20 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

20 ต.ค. 57 - ประยุทธ์ หารือ นายกฯบาห์เรน ปลื้ม เป็นมิตรแท้ พร้อมช่วยเหลือทำความเข้าใจ สถานการณ์ไทยต่อเวทีโลก

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. เวลา 14.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หารือข้อราชการกับ เจ้าชายคอลิฟะห์ บิน ซัลมาน อัล คอลิฟะห์ (His Royal Highness Khalifa Bin Salman Al Khalifa) นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรบาห์เรน

"ประยุทธ์" หารือ "นายกฯบาห์เรน" ปลื้ม เป็นมิตรแท้

จากนั้นเวลา 15.00 น. พ.อ.วีรชน สุคนธปฏิภาค คณะทำงานทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการหารือ ว่า บาห์เรนถือเป็นมิตรเก่าแก่ของไทย ซึ่งนายกรัฐมนตรีบาห์เรนเองก็ได้มาเยือนประเทศไทยบ่อยครั้ง และเห็นการเปลี่ยนแปลงของไทยแต่ละสมัยว่าเป็นอย่างไร โดยการเยือนครั้งนี้นายกรัฐมนตรีบาห์เรน ได้เรียนยืนยันกับพล.อ.ประยุทธ์ว่า ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงในทิศทางที่ดีขึ้น โดยเฉพาะในแง่ของความมั่นคง ที่ถือเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญในการดำรงชีวิต พร้อมกับชื่นชมว่าประเทศไทย โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร มีความปลอดโปร่งโล่งสบาย รวมทั้งซาบซึ้ง ชื่นชม ในอัธยาศัย และศักยภาพในหลายๆด้านของคนไทย โดยในสถานการณ์ปัจจุบันที่ทุกสิ่งทุกอย่างดีขึ้น
พ.อ.วีรชน กล่าวต่อว่า บาห์เรน กับไทย นั้นมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดที่สุดในประเทศอื่นแถบตะวันออกกลาง ซึ่งนายกรัฐมนตรีบาห์เรน นั้นอยากเพิ่มพูนความร่วมมือกับไทยในทุกมิติ โดยเฉพาะเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ ทางบาห์เรน พร้อมรับซื้อผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของไทย ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือเฉพาะหน้าที่จะเกิดขึ้น ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีบาห์เรน ได้ระบุว่ามีความต้องการที่จะซื้อข้าวจากไทย โดยทั้งสองประเทศได้เห็นพ้องกับการใช้กลไกความร่วมมือระดับสูงที่มีอยู่ของทั้งสองประเทศ พร้อมให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรม ทั้งในเรื่องของอาหารและเกษตรกรรม ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญในการร่วมมือดูแลภาคเกษตรกรรมในภูมิภาคเอเชียให้เข้มแข็ง เพื่อใช้ในการต่อรองทางเศรษฐกิจ ซึ่งนายกรัฐมนตรีบาห์เรน ก็เห็นด้วยและเร่งรัดทางฝ่ายบาห์เรน ให้ผลักดันความร่วมมือดังกล่าว

"ประยุทธ์" หารือ "นายกฯบาห์เรน" ปลื้ม เป็นมิตรแท้

พ.อ.วีรชน กล่าวว่า นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีบาห์เรน พร้อมเป็นประเทศผู้ประสานงานระหว่างไทยกับประเทศอื่นๆในแถบตะวันออกกลาง และสนับสนุนบทบาทของไทยในเวทีโลก ช่วยเหลือในการทำความเข้าใจในสถานการณ์ของไทยกับทุกกลุ่มประเทศ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ มีความปลาบปลื้มใจที่มีประเทศมิตรแท้ รวมถึงแสดงออกถึงความเข้าใจ เห็นใจ และให้กำลังใจในสิ่งที่รัฐบาลทำอยู่นั้นเพื่ออะไร อีกทั้งยังเชิญนายกรัฐมนตรีไทย เดินทางเยือนประเทศบาห์เรนด้วย
เผย นายกฯ เลื่อนกำหนดการเยือนมาเลเซีย
พ.อ.วีรชน กล่าวด้วยว่า สำหรับกำหนดการเยือนประเทศมาเลเซีย ของนายกรัฐมนตรี นั้นต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศเห็นพ้องกันว่าจะต้องเลื่อนออกไปเนื่องจากติดภารกิจ อย่างไรก็ตามนายกรัฐมนตรี ทั้งสองประเทศจะต้องพบกันในการประชุมผู้นำเอเปก ที่ประเทศจีน และการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนในเดือนพ.ย. อยู่แล้ว

logoline