svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เตรียมประชุม สปช.นัดแรก

20 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. 250 คน รายงานตัวครบแล้ว ก่อนที่จะมีการเปิดประชุมนัดแรกในวันพรุ่งนี้ มีวาระสำคัญคือการเลือกประธาน และรองประธาน โดยชื่อที่มาแรงที่สุดยังคงเป็น คุณเทียนฉาย กีระนันทน์

เมื่อช่วงเช้า คุณสุทัศน์ เศรษฐ์บุญสร้าง สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. ได้เดินทางมารายงานตัวเป็นคนสุดท้าย พร้อมกับบอกกว่า ยังไม่มีชื่อบุคคลที่จะมาเป็นประธานสปช. แต่ต้องการให้ประธาน สปช. มีบุคคลิกลักษณะเฉพาะ มีความทันสมัย รอบรู้ และทันกระแสโลก มองอนาคตของประเทศในระยะยาว ส่วนกรอบเวลาในการทำงานของสปช.เชื่อว่าหากดำเนินการถูกทางทุกอย่างก็จะเสร็จทันกำหนด และต้องเร่งดำเนินการด้านเศรษฐกิจอย่างเต็มที่ต่อเนื่อง
เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร จเร พันธุ์เปรื่อง บอกว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร มีความพร้อมรับการประชุมครั้งแรกของ สปช. ในวันที่ 21 ตุลาคม มีวาระเลือกประธาน และรองประธานสปช. / ก่อนหน้านี้มีการพูดคุยกับ คุณพารณ อิศรเสนา ณ อยุธยา สมาชิก สปช. ซึ่งเป็นผู้อาวุโสสูงสุด และจะทำหน้าที่ประธานชั่วคราวในการประชุม // และหลังจากเลือกประธานเสร็จแล้ว จะต้องรอการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งประธานก่อน จึงจะมีการนัดประชุมในครั้งต่อไป
มีรายงานว่าในที่ประชุมอาจมีการหารือถึงการแต่งตั้งคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วนของสปช. 20 คนด้วย และจะมีการชี้แจงว่าวันที่สามารถประชุมได้คือ วันจันทร์ อังคาร และพุธ ให้ที่ประชุมตัดสินใจ เนื่องจากวันพฤหัสบดี และศุกร์ มีการประชุม สนช.
ขณะที่ความเคลื่อนไหวการเตรียมลงมติเลือกประธานและรองประธานสภาปฏิรูปฯ ในวันอังคารที่ 21 ต.ค.นี้ // ล่าสุดยังมีการคาดการณ์กันว่า สปช.ส่วนใหญ่น่าจะสนับสนุนคุณเทียนฉาย กีระนันทน์ สปช.ด้านอื่นๆ และอดีตอธิการบดีจุฬาฯเป็นประธาน// ส่วนรองประธานคนที่ 1 น่าจะเป็นคุณบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ที่อาจจะนั่งควบ 2 ตำแหน่ง คือ รองประธาน สปช.กับประธานกมธ.ยกร่าง รธน. กับคุณทัศนา บุญทอง จะมาเป็นรองประธาน สปช.คนที่ 2
แต่ปรากฏว่าช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา เริ่มมีกระแสข่าวว่า สปช.บางกลุ่มเช่น สปช.สายเอ็นจีโอ-ภาคประชาสังคมจะเสนอชื่อ นพ.พลเดช ปิ่นประทีป สปช.ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน ให้เป็นรองประธาน สปช.คนที่หนึ่ง
ดร.ถวิลวดี บุรีกุล ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนา สถาบันพระปกเกล้า สปช.ด้านการบริหารราชการแผ่นดิน บอกว่า 21 ตุลาคม มีวาระการประชุม สปช.เพื่อเลือกประธานและรองประธาน สปช.เพียงวาระเดียว หลังจากนั้นสมาชิกแต่ละด้านอาจจะมีการหารือกันเรื่องการทำงาน และเมื่อดูจากโผรายชื่อแล้ว เห็นว่าคนที่มีความเหมาะสม เป็นประธาน สปช.คือคุณเทียนฉาย เพราะเป็นผู้มีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์ และเป็นผู้ใหญ่ เพราะคนทำหน้าที่ประธานจะต้องควบคุมการประชุมได้ สามารถบริหารจัดการงานของ สปช.ให้สำเร็จได้

logoline