svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช.เสนอชื่อ กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ

20 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่วนเสนอรายชื่อคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ มีรายงานว่า คสช.ได้ทาบทาบให้คุณบวรศักดิ์ อุวรรณโณ สปช.ด้านการเมือง เข้ามาเป็นประธานกรรมาธิการยกร่างแล้ว และรอนายกฯ เสนอเข้าทีประชุม ครม.และ คสช.อีกครั้ง

มีรายงานจาก คสช.ถึงความคืบหน้าในการเตรียมเสนอรายชื่อประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 ให้ คสช.เสนอชื่อประธาน กมธ.ยกร่าง รธน.ฉบับถาวรได้โดยตรง กับกมธ.ยกร่าง รธน.จำนวน 5 คน
ล่าสุด คสช.ได้ติดต่อ คุณบวรศักดิ์ อุวรรณโณ สปช.ด้านการเมืองอย่างเป็นทางการแล้ว ให้มาเป็นประธานกมธ.ยกร่างรธน. หลังก่อนหน้านี้มีแกนนำในสภานิติบัญญัติแห่งชาติเป็นคนกลางในการพูดคุย และ คสช.ได้รับคำตอบรับจากคุณบวรศักดิ์เรียบร้อยแล้วว่า พร้อมจะนั่งเป็นประธาน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญ
ส่วนกมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญในโควตาคณะรัฐมนตรี และ คสช. คาดว่า คสช.กับรัฐบาลจะมีการเสนอชื่อ หลังจากประธานสภาปฏิรูปแห่งชาติได้รับการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งตามกรอบเวลา หลังการเปิดประชุมสภาปฏิรูปแห่งชาตินัดแรกไม่เกิน 15 วัน คือ ไม่เกินวันที่ 4 พ.ย. ซึ่งขณะนี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ทาบทามบุคคลแล้วรองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม ด้านกฎหมาย บอกว่า สัดส่วน กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญในส่วน คสช.และ ครม.ต่างคนต่างเสนอ ไม่ต้องมาหารือร่วมกัน / โดยสัดส่วน ของครม. เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรี จะเป็นคนเสนอ ผ่านการหารือกับรองนายกรัฐมนตรีทั้ง 5 คน / ก่อนเสนอเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อขอมติเห็นชอบ ส่วน คสช. เป็นอำนาจหน้าที่ของหัวหน้า คสช. โดยใช้วิธีพูดคุยนอกรอบกับผู้บริหาร คสช. 14 คน หรือจะใช้วิธีเสนอกันมาแล้วโหวตเลือก

logoline