svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิชา" ไม่หวั่น หากต้องยุบ ปปช.

20 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิชา มหาคุณ กรรมการ ปปช.พร้อมรับการปฎิรูป ลั่นไม่กังวลหากต้องยุบ ปปช. แต่ระบุต้องฟังประชาชนด้วย

นายวิชา มหาคุณ กรรมการ ปปช.ให้สัมภาษณ์กรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ชะลอเรื่องถอดถอนสมศักดิ์เกียรติสุรนนท์และนิคม ไวยรัชพานิช ว่า ปปช.คงไม่มีความเห็นอะไร เพราะได้ทำจนสิ้นสุดหน้าที่แล้ว หน้าที่ต่อไปเป็นของสนช.ที่จะรับผิดชอบ ปปช.อาจจะโล่งอกแต่คงเป็นเรื่องหนักอกของ สนช.มองว่า สนช.มีอำนาจที่จะถอดถอน จึงส่งเรื่องไป

หากไม่สามารถทำได้ก็คงไม่ส่งเรื่องไป ส่วนประเด็นที่มีข่าวว่า ปปช.ส่งเอกสารสำนวนถอดถอนนายสมศักดิ์และนายนิคมไม่ครบนั้น นายวิชา กล่าวยืนยันว่า ปปช.ส่งสำนวนไปครบถ้วนกว่า 4,000 หน้า แต่ปัญหาคือ สนช.ยังอ่านไม่หมด เพราะอายุมากแล้วก็ต้องเห็นใจ

เมื่อถามว่าหาก สนช.มีมติ ไม่รับเรื่องการถอดถอนไว้พิจารณา ปปช.จะนำสำนวนกลับเรื่องดังกล่าวกลับมาพิจารณาใหม่อีกครั้งหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่าคงไม่ เพราะเรื่องจบก็คือจบ ปปช.คงไม่ไปแบกรับเรื่องที่ดำเนินการจบสิ้นไปแล้ว
ส่วนคดีถอดถอนอื่นๆ ยังคงต้องทำตามหน้าที่ โดยขึ้นอยู่กับมติของคณะกรรมการ ปปช.ทั้งหมดพิจารณาไม่ใช่ตนเพียงคนเดียว ทั้งนี้การที่ สนช.ชะลอเรื่องถอดถอนนั้นไม่ได้น้อยใจแต่อย่างใด เพราะเป็นการทำเพื่อบ้านเมือง จะมัวไปนั่งเศร้าไม่ได้เป็นอันขาด

การที่ สนช.ชะลอเรื่องการถอดถอนนายสมศักดิ์และนายนิคม จะมีผลต่อกรณีการถอดถอน ยิ่งลักษณ์ อดีตนายกฯ ด้วยหรือไม่ นายวิชา กล่าวว่า ไม่มีผลกระทบใดๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ว่าประเด็นเรื่องถอดถอนของ ปปช.จะทำให้ไม่สอดคล้องกับแนวทางปรองดองนายวิชา กล่าวว่า คงไม่เกี่ยวกัน การปรองดองเป็นเรื่องของการเมือง ต้องรู้จักแยกแยะ ในฐานะ ปปช.ต้องมีความหนักแน่น

logoline