svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดเบี้ยประชุมข้าราชการยุค สนช.

02 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ออกระเบียบเบี้ย ประชุมอนุกรรมการข้าราชการสภาแบบใหม่ แม้จะมีการลดอัตราค่าตอบแทนลง แต่กลับเพิ่มให้เบิกได้ถึง วันละ 2 ครั้ง จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นการ หาช่องทางในการเพิ่มเงินจากเบื้่อประชุม

ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ระเบียบรัฐสภาว่าด้วยเบี้ยประชุมกรรมการ พ.ศ.2557 เมื่อวันที่ 30 ก.ย.ที่ผ่าน และมีผลบังคับใช้แล้ว ซึ่งเป็นการปรับปรุงระเบียบเดิมว่าด้วยเบี้ยประชุม และได้ยกเลิกระเบียบเก่าในสมัยสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีต ปธ.สภาซึ่งฉบับแก้ไขลงนามโดย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พรเพชร วิชิตชลชัย

เนื้อหาที่น่าสนใจคือข้อ 7 ระเบียบเดิมปี 2554 นั้น กำหนดให้เลขานุการมีสิทธิได้รับเบี้ยประชุมไม่เกิน 1 คน และผู้ช่วยเลขานุการมีสิทธิได้รับเบี้ยประชุมไม่เกิน 3 คน แต่ระเบียบใหม่ได้แก้ไขให้เลขานุการมีสิทธิได้รับเบี้ยประชุมไม่เกิน 1 คนและผู้ช่วยเลขานุการมีสิทธิได้รับเบี้ยประชุมไม่เกิน 2 คน

ข้อ 10 ของระเบียบเดิมกำหนดให้อนุกรรมการข้าราชการรัฐสภา กรรมการ และอนุกรรมการคนหนึ่งที่มีสิทธิได้รับเบี้ยประชุมเป็นรายครั้ง ให้ได้รับเบี้ยประชุมสำหรับการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการรัฐสภา คณะกรรมการ หรือคณะอนุกรรมการนั้นแล้วแต่กรณีเพียงครั้งเดียวในวันหนึ่ง

แต่ปรากฎว่าในระเบียบใหม่ ซึ่งอยู่ในข้อ 9 ระบุว่ากรรมการอนุกรรมการ เลขานุการหรือผู้ช่วยเลขานุการ คณะหนึ่งให้ได้รับเบี้ยประชุมแล้วแต่กรณี เพียงครั้งเดียวในวันหนึ่ง แต่หากมีการประชุมคณะอนุกรรมการคณะอื่นด้วยในวันเดียวกัน ให้ได้รับเบี้ยประชุมในวันนั้นไม่เกิน 2 ครั้ง

สำหรับอัตราเบี้ยประชุมที่น่าสนใจคือ ในอัตราเดิมตามระเบียบเมื่อปี 2555 เบี้ยประชุมประธานกรรมการอยู่ที่ 20,000 บาทต่อเดือน รองประธานกรรมการ 18,000 บาทต่อเดือน และกรรมการ 16,000 บาทต่อเดือน ในระเบียบใหม่ไม่มีการเปลี่ยนแปลง เช่นเดียวกับเบี้ยประชุมประธานอนุกรรมการข้าราชการรัฐสภาที่ได้รับ 7,500 บาทต่อเดือน และอนุกรรมการข้าราชการรัฐสภา 6,000 บาทต่อเดือน

ที่มีการปรับเปลี่ยนอย่างมากคือ เรื่องอัตราเบี้ยประชุมรายครั้ง ของเดิมนั้นกำหนดให้ประธานอนุกรรมการข้าราชการรัฐสภาได้ 3,750 บาทต่อครั้ง อนุกรรมการข้าราชการรัฐสภา 3,000 บาท และเลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการในคณะอนุกรรมการข้าราชการรัฐสภาได้ 1,800 บาท แต่ในระเบียบใหม่มีอัตราแบบละเอียด และลดลง

โดยประธานอนุกรรมการข้าราชการรัฐสภาหรือประธานกรรมการได้ 2,000 บาท รองประธานอนุกรรมการข้าราชการรัฐสภาหรือรอง ปธ.กรรมการได้ 1,800 บาท, อนุกรรมการข้าราชการรัฐสภาหรือกรรมการ 1,600 บาท เลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการในคณะอนุกรรมการข้าราชการรัฐสภาหรือ

คณะกรรมการได้ 1,600 บาท ประธานอนุกรรมการได้ 1,250 บาท อนุกรรมการได้ 1,000 บาท สุดท้ายเลขานุการและผู้ช่วยเลขานุการในคณะอนุกรรมการได้ 1,000 บาท จึงเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ว่าแม้เบี้ยประชุมจะลดลง แต่สามารถเบิกได้ในวันประชุมถึง 2 ครั้ง


















logoline