svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.ยังไม่พิจารณาการถอดถอนอดีต ปธ.สภาและ ปธ.วุฒิสภา

02 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมสภานิติบัญญัติวันนี้ มีวาระการประชุมแต่งตั้งตุลาการ รวมถึงพิจารณาร่างกฏหมายหลายฉบับ ส่วนประเด็นการถอดถอนอดีตประธานสภา และวุฒิสภานั้น จะยังไม่มีการพิจารณาในวันนี้

การประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช. วันนี้ ประธาน สนช. พรเพชร วิชิตชลชัย ได้นัดประชุม สนช. เวลา 10.00 น.โดยเป็นการประชุมครั้งแรกภายใต้ข้อบังคับการประชุมใหม่ หลังจาก สนช. พิจารณาเห็นชอบไปเมื่อวันที่ 25 ก.ย.ที่ผ่านมานอกจากนี้ ยังจะเป็นการปฏิบัติหน้าที่ครั้งแรกอย่างเป็นทางการของ สมาชิก สนช. ที่ได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเพิ่มเติมอีกจำนวน 28 คน

ประธาน สนช.ได้ระบุก่อนการประชุมว่า ขณะนี้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ปปช.ยังไม่ได้ส่งสำนวนถอดถอน นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา และนายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานรัฐสภา กลับคืนมาให้ สนช.

ดังนั้น สนช.จึงยังไม่สามารถดำเนินการใดๆ ได้ แต่ถ้าหาก ปปช.ส่งเรื่องกลับมายัง สนช.ในวันนี้ ก็พร้อมจะพิจารณาทันทีแต่ขั้นตอนเบื้องต้น น่าจะนำเข้าที่ประชุมวิป สนช.ก่อน เพื่อบรรจุเป็นวาระของที่ประชุมใหญ่ต่อไป

สำหรับการประชุม สนช.วันนี้ มีวาระคัดเลือกการกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ และการตั้งคณะกรรมาธิการสามัญเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติ และพฤติกรรมทางจริยธรรมของ พล.อ.วิทวัส รชตะนนทน์ อดีตรองปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ได้รับการเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งผู้ตรวจการแผ่นดิน

นอกจากนี้ สนช.จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติอีกจำนวน 9 ฉบับ โดยมีกฏหมายสำคัญ เช่น ร่าง พร.บ.การถวายความปลอดภัย ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ร่าง พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า รวมถึงร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร

logoline