svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทีมกฎหมายเพื่อไทย ชี้ สนช.ถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองไม่ได้

02 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

มีความเห็นจากหัวหน้าทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย ที่ออกมาระบุว่า ระเบียบการประชุมของ สนช.ที่ว่าด้วยเรื่อง ถอดถอน ไม่สามารถใช้กับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองได้ เพราะในรัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ไม่ได้กำหนดไว้ หลังจากรัฐธรรมนูญปี 2550 ถูกยกเลิก

หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ชูศักดิ์ ศิรินิล ระบุการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองว่ารัฐธรรมนูญปี 2550 ให้อำนาจในการถอดถอนได้  เมื่อรัฐธรรมนูญปี 50 ถูกยกเลิก และมีการประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 57 โดยไม่ได้บัญญัติเรื่องการถอดถอนออกจากตำแหน่งไว้ จึงถือว่าปัจจุบันไม่มีรัฐธรรมนูญบัญญัติเรื่องการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงไว้ แม้ว่า สนช.จะทำหน้าที่วุฒิสภาตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว โดยอ้างมาตรา 6 แต่ไม่อาจจะถอดถอนได้ ตามหลักการที่ว่า ไม่มีความผิด ไม่มีโทษ เมื่อไม่มีกฎหมายบัญญัติ

คุณชูศักดิ์ บอกว่า การถอดถอนอดีตนายกรัฐมนตรี อดีต ส.ส.และ อดีตส.ว. เป็นการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งตำแหน่งเหล่านี้เกิดจากรัฐธรรมนูญ ดังนั้นจึงต้องมีบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญมารองรับ เช่นมาตรา 270 ของรัฐธรรมนูญปี 50 ที่เกี่ยวกับการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งมีกฎหมายรองรับไว้ชัดเจน ปปช.จะตีขลุมว่าแม้ไม่มี รธน.เขียนไว้แต่มีบัญญัติไว้ในกฎหมาย ปปช.ทำให้ถอดถอนได้นั้น เป็นการตีความที่ผิดหลักการตีความกฎหมายทั่วไป


หัวหน้าทีมกฏหมายเพื่อไทย บอกด้วยว่าแม้จะมีการนำข้อบังคับ สนช.มาใช้เพื่อถอดถอนนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี หรือสมาชิก สนช.ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในปัจจุบัน แต่ในรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว ก็ไม่ได้บัญญัติให้อำนาจไว้  หาก สนช.นำข้อบังคับมาใช้ถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองที่พ้นจากตำแหน่งไปแล้ว 

แต่กลับไม่นำข้อบังคับมาใช้กับผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองในรัฐบาลปัจจุบัน เท่ากับว่าใช้ข้อบังคับย้อนหลังเพื่อเอาผิดเอาโทษกับบุคคลในอดีต จึงไม่ถูกต้องเป็นธรรมตามหลักของกฎหมาย 












logoline