svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.นัดประชุมคดีถอดถอน

01 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เตรียมนัดประชุม วาระถอดถอนบุคคลดำรงตำแหน่งทางการเมือง ตามมติของ ปปช. โดยประธาน สนช.ต้องบรรจุเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุมภายใน 30 วัน

รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติหรือ สนช.พีระศักดิ์ พอจิต เผยหลังจาก ปปช. มีมติส่งเรื่องการถอดถอนอดีตประธานวุฒิสภา นิคม ไวยรัชพานิช กับอดีตประธานสภา สมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ ในคดีการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มา ส.ว.โดยมิชอบคืนกลับมายัง สนช.

หลังจากนี้ต่อไปจะเป็นหน้าที่ของประธาน สนช.ที่จะต้องบรรจุเป็นวาระภายใน 30 วัน ตามข้อบังคับการประชุม แต่ก่อนที่จะบรรจุเป็นวาระคาดว่าประธาน สนช.จะดำเนินการใน 2 แนวทางก่อน คือตั้งคณะกรรมการหนึ่งชุดขึ้นมาเพื่อพิจารณาก่อนหรือส่งให้วิป สนช.พิจารณา เพราะขณะนี้ยังมีความเห็นแย้งกัน

โดยเชื่อว่าสุดท้าย คงต้องหาข้อสรุปในที่ประชุม สนช.ตามมาตรา 5 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว โดยให้ที่ประชุม สนช.มีมติว่าจะรับคำร้องของ ปปช.ไว้พิจารณาหรือไม่ โดยต้องได้เสียงกึ่งหนึ่ง ซึ่งหาก สนช.มีติรับไว้ก็เข้าสู่กระบวนการพิจารณาถอดถอนบุคคลที่ดำรงตำแหน่งทางการเมืองต่อไป

ก่อนหน้านี้ เลขาธิการ ปปช.สรรเสริญ พลเจียก เผย ปปช.มีมติให้ดำเนินการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามข้อบังคับของ สนช.กรณีถอดถอนคุณนิคม กับ สมศักดิ์ โดยเสียงข้างมาก เห็นว่าเป็นถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต มาตรา 64 ประกอบด้วยรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557 มาตรา 6 วรรคสอง ระบุให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติทำหน้าที่สภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และรัฐสภาจึงมีมติให้ส่งเรื่องไปยังประธาน สนช. เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ต่อไป

ปปช.ยังมีมติเป็นหลักการเกี่ยวกับกรณีถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง กรณีถอดถอนอดีตนายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรโครงการรับจำนำข้าว และ กรณีถอดถอน อดีตสมาชิกวุฒิสภา จำนวน 39 ราย รวมทั้งการถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอื่น

เมื่อถูกกล่าวหาว่าส่อจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งกฎหมายอื่นตามมาตรา 58 แห่งพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ. 2542 ซึ่งอยู่ในอำนาจหน้าที่ของ ปปช. ที่จะดำเนินการไต่สวนได้ จึงให้พนักงานเจ้าหน้าที่รวบรวมข้อมูลก่อนเสนอเข้าที่ประชุม ปปช.ชุดใหญ่มีความเห็น และส่งให้ สนช.ต่อไป


























logoline