svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.ออกแพ็กเกจกระตุ้นเศรษฐกิจ

01 ตุลาคม 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี อโณทัย สกุลทอง กับบรรยากาศการประชุม ครม.ที่มีวาระสำคัญเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการระดับสูง ทั้งปลัดกระทรวงสาธารณสุข ปลัดยุติธรรม อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และเลขา สมช.รวมถึงมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของแต่ละกระทรวง ที่ออกมาในรูปแพ็กเกจ

ความเคลื่อนไหวการประชุม ครม.ที่ทำเนียบรัฐบบาล ที่ได้เลื่อนจากเมื่อวาน เนื่องจากนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาติดภารกิจอำลาตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก โดยในการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ มีวาระสำคัญ ทั้งการแต่งตั้งข้าราชการในหน่วยงานที่เหลือและการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ แบบแพ็คเกจ วงเงินกว่า 200,000 ล้านบาท ที่กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุม คณะรัฐมนตรี จะมีการพิจารณาตำแหน่งข้าราชการระดับสูงในส่วนที่ยังไม่เห็นชอบ

ประกอบด้วยตำแหน่งปลัดกระทรวงสาธารณสุข ตำแหน่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ปลัดกระทรวงยุติธรรม และอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ

นอกจากนี้ หม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณาแพ็กเกจใหญ่หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยความร่วมมือของหลายกระทรวงด้านเศรษฐกิจ โดย ก.คลัง รับผิดชอบจัดหาแหล่งเงินเพื่อสนับสนุนแนวทางรัฐบาล ด้วยการรวบรวมงบประมาณจากโครงการที่ยังไม่เบิกจ่ายจากการขอจัดสรรงบประจำปีช่วงที่ผ่านมา

คาดว่าเม็ดเงินลงทุนดังกล่าวจะมีไม่ต่ำกว่า 200,000 ล้านบาท เช่น โครงการลงทุนไทยเข้มแข็งเหลือประมาณ 15,000ล้านบาท งบประมาณค้างจ่ายย้อนหลังไปก่อนปี 2557 ประมาณ 30,000 - 40,000 ล้านบาท และงบค้างท่อปี 2557 อีก200,000 ล้านบาท และงบบางส่วนที่เหลือจากการจัดซื้อจัดจ้างต่ำกว่าราคากลางอีก 3,000 - 4,000 ล้านบาท

มีรายงานว่านายอนุสิษฐ คุณากร รองเลขาฯ สภาความมั่นคงแห่งชาติ ได้เข้าประชุมแทนนายถวิล เปลี่ยนศรี ที่เกษียณอายุราชการ และเมื่อมีการพิจารณาตำแหน่งเลขาฯ สมช.นายอนุสิษฐ จะออกจากห้องประชุม เพราะมีส่วนได้ส่วนเสีย

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ได้เดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาล จากนั้นได้เดินทางเข้าตึกไทยคู่ฟ้าเรียบร้อยเพื่อเตรียมตัวเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี โดยจะใช้ตึกสันติไมตรีเป็นสถานที่ประชุม


ด้านนายปีติพงศ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รมว.เกษตรและสหกรณ์ จะเสนอให้ ครม.อนุมัติงบประมาณ 2,000 ล้านบาท ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจระยะสั้นในส่วนของกระทรวงเกษตรฯ 2 เรื่อง คือ 1.การสร้างงานในชนบทในพื้นที่ไม่มีน้ำรองรับการปลูกข้าวนาปรัง 2.การจัดโซนนิ่งพืชบางชนิดให้สอดคล้องกับเขตเศรษฐกิจการเกษตร โดยเฉพาะยางพาราและข้าว
























logoline