svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" เดือด ปะทะคารม "เจ๊ยุ" กรณีฆ่า 2 ฝรั่งที่เกาะเต่า ก่อนนายกฯ ยกมือไหว้ "พี่ขอโทษ ไม่ได้เสียงดัง"

25 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล - 24 ก.ย. 2557 -ประยุทธ์ เดือด ปะทะคารม "เจ๊ยุ" ยันกวดขันเจ้าหน้าที่เช้า-เย็น เร่งจับกุมฆ่า 2 ฝรั่งที่เกาะเต่า สุดท้ายจบหวานนายกฯ ยกมือไหว้ ""พี่ขอโทษ ไม่ได้เสียงดัง"
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการจับกุมคนร้ายฆ่า 2 ฝรั่งนักท่องเที่ยวชาวอังกฤษ โดยเฉพาะนิตยสารไทม์ออกมาโจมตีถึงกระบวนการยุติธรรม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อก็อย่าไปช่วยเขาโจมตี เราก็รู้อยู่ว่าเรื่องนี้คงไม่ง่ายหนัก เพราะเป็นพื้นที่เกาะ และใช้เรือ ระหว่างวันมีคนสัญจรไปมา 3-4 พันคน ลูกจ้าง เรือทะเลา ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตามทั้งหมด ซึ่งมันจะต้องรู้ให้ได้ เดี๋ยวจะต้องรู้ ถ้าเร่งรัดมาก ๆ จะผิดตัวและมีปัญหา ตอนนี้เราใช้ทั้งนิติวิทยาศาสตร์ จะเห็นได้ว่าจะจับแพะไม่ได้ เมื่อตรวจดีเอ็นเอแล้วไม่ใช่ก็ไม่ใช่ ตอนนี้มีหลายคดีที่ยังจับผู้ร้ายไม่ได้ แต่คดีนี้เราพยายามกวดขันทุกวันทุกเช้าจะต้องรายงาน คดีอื่นตนไม่ได้ไปกวดขันเลย ตอนนี้เจ้าหน้าที่เต้นกันผาง ๆ หมด
ปัญหาอยู่ที่ความยากง่ายของคดีว่าเป็นอย่างไร เพราะการกระทำความผิดคนก็รู้ว่าจะต้องสอบจากอะไรก็กันตัวเองได้ ซึ่งเราจะต้องไปแก้ตรงนั้นให้ได้ นิตยาสารต่างประเทศพูดอะไรมาก็อย่าไปขยายความให้เขา เพราะประเทศชาติมันเสียหาย เราก็จะต้องมาแก้ของเรา ถ้าเราไม่แก้กันเองและใครจะมาแก้ นิตยสารไทม์จะมาแก้ให้หรือไม่ ถ้าเราไปคล้อยตามเขาอีกจะทำอย่างไร แสดงว่าท่านไม่ได้เป็นผู้สื่อข่าวไทยหรือ วันนี้ชอบไปรับอำนาจคนอื่นมาอยู่เลย ตำรวจมี 4 แสนกว่าคน ท่านบอกว่าตำรวจไม่ได้เรื่อง ตนถามว่าจะมีกำลังใจทำงานหรือไม่ คดีอื่น ๆ อีกเท่าไหร่ เฉพาะคดีนี้คดีเดียวทั้งกรมตำรวจเสียหายทั้งกรมตำรวจเลยหรือเปล่า มันก็ไม่ใช่ พูดอะไรจะต้องให้เกียรติคนที่ทำงานบ้าง คนทำงานดีก็มี คนไม่ดีมันก็มี ตนไม่ได้ปกป้องคนไม่ดี ถ้าเราไปทำองค์กรให้เสียหาย ต่อไปเขาจะทำงานหรือไม่ เรากำลังจะพัฒนาปรุงปรุงแก้ปัญหาปฏิรูป ก็จะแก้ปฏิรูปตำรวจก็บอกว่าไม่สำเร็จ ก็มาดูถูกกันตั้งวันแรก คนไทยดูถูกคนไทยด้วยกันแล้วมันจะทำอะไรสำเร็จ พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า สื่อมวลชนก็มีความหวังดีต่อประเทศชาติเหมือนกัน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วิธีการของสื่อพูดให้ดีกว่านี้หน่อย ตนรับไมได้ ตนรับไม่ได้ตรงที่ท่านมองดูถูกคนไปหมดแบบนี้ไมได้ เขาเป็นตำรวจมา 30 ปี ป้า (นางยุวดี ธัญสิริ ผู้สื่อข่าวอาวุโส) เคยไปสอบสวนใครเหมือนที่ตำรวจทำหรือไม่ เคยไปเรียนที่สก็อตแลนด์ยาร์ด หรือ เอฟบีไอ ถ้ามองคนแบบนี้อยู่กันไม่ได้ ทะเลาะกันแบบเดิม
นางยุวดีจึงกล่าวต่อว่า นโยบายของนายกรัฐมนตรี ไม่เอาการเมืองเข้าไปแทรกแซงในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การเมืองตรงไหน นางยุวดีจึงตอบว่า ผบ.ตร.คนใหม่
พล.อ .ประยุทธ์ กล่าวย้อนกลับว่าว่า เขาเป็นใคร นางยุวดีก็ระบุว่า ก็เดินตามก้นนักการเมืองมาตลอดชีวิต
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า มันก็เดินตามตูดทุกคน ถ้าตนเห็น ป้า (นางยุวดี) ก็เดินตามเขา นางยุวดีจึงตอบว่า เป็นแค่นักข่าว ไม่เคยตามใคร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เห็นว่าตามเขา เป็นนักข่าวก็ตามไง
นางยุวดีกล่าวต่อว่าบอกว่า นายกรัฐมนตรีจะต้องมีปรับตัว พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็จะต้องปรับทั้งสองฝ่าย ปรับให้ตนด้วย อย่าให้ตนปรับคนเดียว วันนี้ตนยังไม่ได้โมโหเลย ถ้าโมโหแรงกว่านี้
เมื่อถามถึงการให้ความช่วยเหลือแรงงานไทยที่ประเทศอินโดนีเซียจับกุม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้พยายามช่วยเหลือให้ได้กลับประเทศทุกคน โดยเป็นการพูดคุยกันระหว่าง 2 ประเทศ เป็นเรื่องของศักดิ์ศรีของประเทศ เมื่อกระทำความผิดของบ้านเขา อยู่ดี ๆ จะไปเอาคนความผิดในบ้านเขากลับมามันง่ายหรือไม่ เพราะเรื่องนี้มีคดีความ 2-3 ปี
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการแถลงข่าวจบ พล.อ.ประยุทธ์ ได้กล่าวติดตลกว่าวันนี้อยากจะโดนอะไรอีก แค่นี้ก็พูดเล่น ยังจะไปเขียนตลกอยู่นั่น หลังจากนั้นได้ยกมือไหว้ นางยุวดี พร้อมกล่าวว่า "พี่ขอโทษ ไม่ได้เสียงดัง" ทำให้นางยุวดีบอกว่าขอให้นายกรัฐมนตรีใจเย็น ๆ นายกรัฐมนตรีจึงตอบกลับมาว่า โอ้ยนี่เย็นสุดแล้ว ผมไม่โกรธ
นางยุวดีจึงกล่าวกับพล.อ.ประยุทธ์ว่า ให้เกียรตินายกรัฐมนตรีตลอด นายกรัฐมนตรีเลยตอบพร้อมกับยิ้มว่า "ขอบคุณมากเลย รู้ว่าให้เกียรติผม ไมได้มีอะไร เพียงแต่ว่าบางครั้งต้องทบทวนว่าเขียนแบบนี้จะได้ประโยชน์อะไรบ้าง ถ้าไม่ได้ประโยชน์อย่าไปทำเลย และยิ่งไปขยายความต่างประเทศ เหมือนกับเราไปเข้าทางเข้าหมด เพราะเขาต้องการดิสเครดิตเราอยู่แล้ว"

logoline