svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช.แจง ไม่ได้ปิดกั้นเสรีภาพ กลุ่มนักวิชาการ-นศ.จัดเสวนา

23 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

23 ก.ย. 2557 -คสช.แจง ไม่ได้ปิดกั้นเสรีภาพ กลุ่มนักวิชาการ-นศ.จัดเสวนา พร้อมไฟเขียว หากเป็นในเชิงสร้างสรรค์ ไม่หมิ่นเหม่การเมือง ขอ ให้ส่งหัวข้อ รูปแบบ เสวนา หลีกเลี่ยงการพูดให้ร้าย

พ.อ.วินธัย สุวารี ทีมโฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงกรณีที่ เจ้าหน้าที่ทหารตำรวจได้ขอความร่วมมือกลุ่มธรรมศาสตร์เสรี ไม่ให้จัดกิจกรรมทางวิชาการว่า เนื่องจาก ในช่วงนี้มีหลายฝ่ายกังวล เกรงว่าบางกิจกรรมสามารถถูกนำไปเกี่ยวข้องกับการเมืองได้ เจ้าหน้าที่จึงต้องมีการพิจารณาด้วยความระมัดระวัง ทั้งนี้ก็เพื่อบรรยากาศในเชิงบวก สอดคล้องแนวทางความสงบเรียบร้อย 
จึงมีความจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ต้องขอทราบในรายละเอียดของประเด็นเนื้อหา รวมถึงรายละเอียดของผู้เข้าร่วมกิจกรรมที่ชัดเจน เพื่อนำไปประกอบการพิจารณา ทั้งนี้เพื่อให้กิจกรรมนั้นๆ มีความเรียบร้อย เสริมบรรยากาศการพัฒนาที่ดี และต้องคอยระมัดระวังไม่ให้บางบุคคลแฝงเข้ามาเคลื่อนไหวในลักษณะต่างๆ ที่อาจขัดแนวทางการรักษาความสงบเรียบร้อยในภาพรวม 
         พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า สำหรับกรณี เจ้าหน้าที่เชิญตัวนายนิธิ เอี่ยวศรีวงศ์ นักวิชาการมหวิทยาลัยเที่ยงคืน มาพูดคุยในช่วงที่ผ่านมานั้นเป็นเพียงการเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลรายละเอียดกิจกรรม รวมถึงได้พูดคุยทำความเข้าใจถึงแนวทางที่เหมาะสม
ส่วนกรณีที่ทางกลุ่มธรรมศาสตร์เสรี มีความประสงค์ที่จะจัดกิจกรรมในช่วงเวลานี้นั้น ต้องชี้แจงรายละเอียดตามขั้นตอน เช่น กำหนดรายละเอียดรูปแบบเนื้อหาที่ชัดเจน มาตรการป้องกันมีการแอบแฝงออกนอกประเด็นผิดไปจากเจตนารมณ์ และวัตถุประสงค์ การแลกเปลี่ยนความเห็นควรเน้นเชิงสร้างสรรค์  นำไปสู่การแก้ไขหรือพัฒนาสังคม ไม่ใช่นำไปสู่ความโกรธแค้น หรือเกลียดชังกัน รวมทั้งขอความร่วมมือให้หลีกเลี่ยงการว่ากล่าวให้ร้าย หรือกล่าวพาดพึงบุคคลอื่น  เป็นต้น
           " ยืนยันทาง คสช. ไม่ได้ปิดกั้นหรือคุกคามเสรีภาพทางวิชาการใดๆ กรณีเสนอแนะ หรือสะท้อนปัญหาสามารถดำเนินการได้ในช่องทางที่เหมาะสมอยู่แล้ว ไม่อยากให้นำกรณีดังกล่าวไปแปลงเจตนา คสช. คลาดเคลื่อนไปโดยการแก้ไขปัญหา และเดินหน้าปฏิรูปประเทศ รวมถึงการสร้างความปรองดองความรักสามัคคีของคนในชาติ ตามโรดแมประยะที่ 2 และ 3 ยังคงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ 
คสช.ต้องขอความร่วมมือจากทุกส่วน ในการละเว้น ชะลอการจัดกิจกรรมใดๆในเชิงการเมือง ที่หมิ่นเหม่ ล่อแหลมต่อการสร้างปมขัดแย้งและ อาจทำให้เกิดความอ่อนไหวต่อการรับรู้ของสังคม ส่งผลให้สถานการณ์ของประเทศไม่นิ่ง ซึ่งจะเป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาประเทศในภาพรวม  "พ.อ.วินธัย กล่าว
          พ.อ.วินธัย กล่าวอีกว่า คสช.ต้องขอขอบคุณสถาบัน องค์กร ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับงานการเมือง อาทิ พรรคการเมือง ผู้ทำงานการเมืองภาคประชาชน องค์กรเอกชนต่างๆ ภาคประชาชนและนักวิชาการส่วนใหญ่ ที่เข้าใจในสถานการณ์ของประเทศในขณะนี้ และเข้าใจในเจตนาของ คสช. โดยไม่ดำเนินกิจกรรมใดๆที่เกี่ยวข้องทางการเมืองตามที่ คสช. ขอความร่วมมือ ถือว่าเป็นการให้โอกาส คสช.ได้ทำงานตามที่ได้ประกาศให้ประชาชนรับทราบ จึงหวังว่าทุกภาคส่วนจะได้ให้โอกาส คสช.เช่นกัน ทั้งนี้หากภาควิชาการจะมีข้อเสนอแนะเชิงวิชาการต่อการแก้ไขปัญหาและขับเคลื่อนประเทศ  ก็น่าจะเรื่องที่เหมาะสมและสอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงของประเทศในขณะนี้

logoline