svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" แจงดูงานสกอตแลนด์

23 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.สมชัย ศรีสุทธิยากร ใช้เวทีบรรยายนักศึกษาหลักสูตรการเมือง และการปกครอง สถาบันพระปกเกล้าฯ ชี้แจงการเดินทางไปดูงานสกอตแลนด์ว่าได้ประโยชน์ และไม่สิ้นเปลืองงบประมาณ

วันนี้ กกต.สมชัย ศรีสุทธิยากร ด้านบริหารงานเลือกตั้ง ชี้แจงกรณีเดินทางไปดูงานการออกเสียงประชามติเพื่อแยกประเทศของสกอตแลนด์ร่วมกับนักศึกษาหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูงหรือ พตส.รุ่นที่ 5 ในระหว่างการบรรยายให้กับนักศึกษาหลักสูตรการเมือง และการปกครองระดับสูงรุ่นที่ 18 ของสถาบันพระปกเกล้าฯ

โดยก่อนหน้านี้ คุณสมชัย บอกว่า จะไม่ชี้แจงว่าการไปดูงานสิ้นเปลืองงบประมาณหรือไม่ เพราะหลักสูตรนี้ไม่ได้เป็นผู้ริเริ่มต้องให้สำนักงานชี้แจง รวมถึงประเด็นที่มีเจ้าหน้าที่ของ กกต.ซึ่งไม่ใช่นักศึกษาร่วมคณะไปด้วย เพราะเขามีผู้ติดตามไปคนเดียว ไม่ได้มีผู้ติดตาม 7-8 คนเหมือน กกต.ชุดก่อน

กกต.สมชัย ระบุการไปดูงานนี้ไม่จำเป็นต้องไปรายงานใคร ตามที่ใครบางคนบอกให้ไปและไม่มีหน้าที่ต้องจัดทำรายงานแต่เมื่อสถาบันพระปกเกล้าเชิญมาบรรยายก็ถือเป็นโอกาส และอยากให้ผู้ที่โจมตีมาร่วมรับฟังการบรรยายด้วย เพราะการไปดูการออกเสียงประชามติแยกประเทศของสกอตแลนด์ครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ เพราะการออกเสียงอย่างนี้

จะต้องรอให้คนรุ่นนี้ตายหมดก่อนหรืออีก 100 ปีข้างหน้า โอกาสลักษณะนี้หาไม่ได้ง่าย และนักศึกษาคณะนี้เอาจริง เอาจังกว่าทุกคณะที่เคยมีโอกาสไปร่วมดูงานในหลักสูตรอื่น คิดว่าประโยชน์ที่ได้รับมีมากสามารถนำมาปรับใช้กับบ้านเราได้

สมชัย ยืนยันว่าไม่ได้ใช้งบประมาณเพื่อไปเที่ยว ส่วนที่มีรูปถ่ายกับสถานท่องเที่ยวนั้นก็เป็นการศึกษาเชิงศิลปวัฒนธรรมประวัติศาสตร์ ไม่เสียหายอะไร ไม่ได้เข้าบ่อน ไนต์คลับ ที่อโคจร

logoline