svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.สรุปรายชื่อ สปช.พร้อมยืนยันไม่มีล็อกสเปก

23 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.ยืนยันว่า ขั้นตอนการเลือกสมาชิกสภาปฏิรูปการเมือง หรือ สปช.โปร่งใสตรวจสอบได้ ไม่มีการล็อกสเป็ก ขณะที่เลขาธิการสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา เสนอให้ คสช.เปิดเผยหลักเกณฑ์ การคัดเลือกรอบสุดท้ายให้เหลือ 250 คน

เลขาธิการ กกต.ภุชงค์ นุตราวงศ์ เผยการเสนอชื่อผู้เหมาะสมเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.ระดับจังหวัดล่าสุด 77 จังหวัดสรรหาแล้วเสร็จ และจะส่งให้ คสช.พิจารณาได้ในวันนี้ทันตามกรอบเวลเดิมที่วางไว้ โดย กกต.ระมัดระวังอย่างเต็มที่ในการสรรหา สปช.250 คน ซึ่งอาจไม่ต้องครบในครั้งเดียว หากมีกรณีไม่ถูกต้อง คสช.ก็มีอำนาจสั่งให้มีการเลือกสปช.ใหม่ได้ ซึ่งก็ขึ้นอยู่นโยบายของ คสช.

ด้านรองเลขา กกต.บุญยเกียรติ รักชาติเจริญ พูดถึงกรณีที่มีข้อเรียกร้องให้ตรวจสอบขั้นตอนการคัดเลือก สปช.อาจจะไม่โปร่งใส โดยเฉพาะที่จังหวัดสุรินทร์ ว่ายังไม่มีการยื่นคำร้องอย่างเป็นทางการเข้ามาและหากยื่นมาจริง ตามขั้นตอนกระบวนการ กกต.จะส่งให้ คสช.เป็นผู้พิจารณา และเชื่อว่าการยกเลิกประกาศ คสช.เรื่องแต่ตั้งคณะกรรมการคัดเลือกในในขั้นสุดท้าย 14 คน

จะไม่ส่งผลกระทบต่อประบวนการสรรหาอย่างแน่นอน ยืนยันว่าไม่มีการล็อกสเปกการสรรหา สปช. อย่างแน่นอน เพราะยังไม่มีการเปิดเผยรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือก การออกมาพูดเรื่องล็อกสเปกเป็นเพียงการตีปลาหน้าไซ เพื่อดิสเครดิตคสช.เท่านั้น

ขณะที่ เลขาธิการสถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา พลเดช ปิ่นประทีป บอกว่า เมื่อมีข้อสงสัยเรื่องการล็อคสเปก สปช. เป็นเรื่องจำเป็นที่ คสช.ต้องชี้แจง เช่นการใช้หลักเกณฑ์ใดในการคัดเลือก สปช.แต่ละด้านจากที่แต่ละด้านคัดเลือกและส่งชื่อไปด้านละ 50 คน แบะจะใช้หลักเกณฑ์หรือวิธีใดเลือกให้เหลือเพียงด้านละ 10 คน

ส่วนการเลือก สปช.ประจำจังหวัดจากที่ส่งชื่อมาจังหวัดละ 5 คน ให้เหลือจังหวัดละ 1 คน เพื่อให้ประชาชนสบายใจจะต้องมีการบอกขั้นตอน

คุณพลเดช บอกว่าหาก คสช.ไม่ชี้แจงหรือไม่ใส่ใจตอบคำถามแล้ว เมื่อได้รายชื่อ สปช. 250 คนออกมาแล้ว จะที่ทำให้ประชาชนร้องยี้ได้ หรืออาจกระทบการทำงานปฏิรูปในอนาคต เพราะจากเดิมเข้าใจว่า คสช.จะเปิดรายชื่อผู้ที่ได้รับคัดเลือกเป็น สปช. ในรอบแรก เพื่อให้ประชาชนร่วมพิจารณาและตรวจสอบ แต่เมื่อไม่เปิดเผยชื่อก็จะเกิดความวุ่นวายได้

logoline