svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คสช.ปัดล็อกสเปก สปช.

22 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คสช.คาดว่าภายใน 1-2 วันนี้ จะมีความชัดเจนในการเฟ้นหาสมาชิกสภาปฏิรูแห่งชาติ 250 คน หลังจาก กกต.ส่งรายชื่อให้ผู้เหมาะสมครบทั้ง 11 ด้านแล้ว พร้อมทั้งปฏิเสธกระแสข่าวการล็อกสเปก และวิ่งเต้นตำแหน่ง



พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และรัฐมนตรีกลาโหม และหนึ่งในคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.้เผยคำสั่งให้ยกเลิกคำสั่งเดิมที่แต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิ 14 คน เป็นคณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติหรือ สปช.เป็นไปตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้ คสช.มีอำนาจคัดเลือก สปช.โดยตรง

ยืนยันว่าการเลือก สปช.ไม่มีการล็อกสเปก และพิจารณาคัดเลือกตามความเหมาะสม เชื่อมั่นว่าทุกคนทำหน้าที่อย่างดีที่สุดและการสรรหา สปช.จะได้ผู้ทรงคุณวุฒิที่หลากหลาย เหมาะสมกับการปฏิรูป 11 ด้าน

ขณะที่ พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช.ชี้แจงการประกาศยกเลิก คัดสรรสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติหรือ สปช.ว่าไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องการล็อกสเปก แต่ต้องทำให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 30 ที่กำหนดชัดเจนให้อำนาจ คสช.ซึ่งขณะนี้ได้คัดสรร สปช.ทั้ง 11 ด้าน ได้มีการส่งรายชื่อให้ คสช.แล้ว ส่วนจังหวัดต่างๆ น่าจะชัดเจนภายใน 1- 2 วันนี้

เลขาธิการ กกต.ภุชงค์ นุตราวงศ์ เผยการสรรหาผู้เหมาะสมเป็น สปช.ของคณะกรรมการสรรหา 11 ด้าน สำนักงาน กกต.ได้นำรายชื่อจำนวน 550 รายชื่อ เสนอต่อ คสช.ครบถ้วนเรียบร้อยแล้ว ส่วนผลการสรรหาของคณะกรรมการสรรหาประจำจังหวัดได้รับรายงานว่าขณะนี้เหลือเพียง 7 จังหวัดจาก 77 จังหวัด ที่ยังไม่ได้ดำเนินการพิจารณาคัดเลือกผู้เหมาะสมเป็นสปช.เนื่องจากคณะกรรมการสรรหาบางรายติดภารกิจเดินทางไปต่างประเทศ แต่เชื่อทั้ง 7 จังหวัด จะสามารถพิจารณาคัดเลือกผู้เหมาะสมได้ทันตามกรอบในวันนี้

ส่วนข้อเสนอที่สอบถามกันมาว่าหาก คสช.ประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกเป็น สปช.จำนวน 250 คนเรียบร้อยแล้วจะมีการเปิดเผยรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือก จากคณะกรรมการสรรหาได้หรือไม่ ขึ้นอยู่กับนโยบายของ คสช.ว่าจะพิจารณาให้เปิดเผยรายชื่อได้หรือไม่ เพราะสำนักงาน กกต.เป็นแค่เพียงฝ่ายธุรการไม่มีอำนาจตัดสินใจ

ภุชงค์ พูดถึงกรณี นพ.อนันต์ อริยะชัยพาณิชย์ อดีตรองประธานวุฒิสภา ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อประธาน กกต.และประธานกรรมการสรรหา สปช.จังหวัดสุรินทร์ เพื่อให้ตรวจสอบกรรมการสรรหา สปช.จังหวัดสุรินทร์หนึ่งราย ว่ามีส่วนได้ส่วนเสียกับผู้เข้ารับการสรรหา เนื่องจากเป็นเครือญาติกัน

ขณะนี้ยังไม่เห็นเรื่องร้องเรียนเข้ามา เพียงแต่ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ จึงต้องขอตรวจสอบรายละเอียดอีกครั้ง เพราะขณะนี้กระบวนการคัดเลือก สปช.ยังเป็นความลับ และไม่แน่ใจว่าผู้ร้องเป็นผู้ได้รับคัดเลือกจากคณะกรรมการสรรหาให้เป็นหนึ่งใน 5 คนของจังหวัดสุรินทร์หรือไม่ ทั้งนี้ เมื่อมีการประกาศแต่งตั้ง สปช.เรียบร้อยแล้ว สำนักงาน กกต.ก็จะเสร็จภารกิจในหน้าที่เป็นฝ่ายเลขานุการ

logoline