svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ทำเนียบฯส่งไมค์เจ้าปัญหาคืนบริษัทเอกชนแล้ว

22 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล -- 22 ก.ย. -- ทำเนียบฯส่งไมค์เจ้าปัญหาคืนบริษัทเอกชนแล้ว โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯขีดเส้น 3 เดือน คตร. ตรวจสอบการใช้งบ ระบุพรุ่งนี้ถกครม. ตึกสันติฯ ด้าน จนท. ทำเนียบสำรวจพื้นที่ก่อนปรับปรุงรังนกกระจอก พบสื่อทะลัก ล้นความจุ

เมื่อเวลา 10.00น. ร้อยเอกนายแพทย์ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี ( ครม.) วันอังคารที่ 23 ก.ย.ยังคงใช้ตึกสันติไมตรีเป็นที่ประชุมยังไม่ใช้ห้องประชุมครม.ใหม่บนตึกบัญชาการ 1 แต่อย่างใด
ส่วนความคืบหน้าหลังจากที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี สั่งการณ์เพิ่มเติมว่าในส่วนไมโครโฟน และอุปกรณ์เครื่องมือต่าง ๆ ที่ได้นำมาทดลองใช้ให้ส่งคืนกลับบริษัทไป เพราะที่ผ่านมาไม่ได้มีการเซ็นสัญญานั้น โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้คณะกรรมการติดตามและตรวจสอบการการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ(คตร.) ดำเนินการสอบสวนโดยให้เวลา 3 เดือนในการสอบสวนว่าการดำเนินการมีขั้นตอนอย่างไร
และมีใครกระทำความผิดหรือไม่ และจะมีการรายงานกลับเพื่อให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ส่วนจะสามารถใช้ห้องประชุม 501 เป็นสถานที่ประชุม ครม.ได้เมื่อไหร่นั้น คงต้องดูที่ความพร้อมและความเหมาะสม แต่คงไม่ถึงขั้นที่ต้องให้ คตร.สอบเสร็จ เพียงแต่เบื้องต้นอาจจะต้องรอการดำเนินการในส่วนของอุปกรณ์ต่าง ๆ เมื่อทุกอย่างเรียบร้อยก็สามารถกลับมาใช้ได้ตามปกติ
เมื่อถามว่าในส่วนของอุปกรณ์ชนิดเดียวกันในห้องประชุม 301-302 มีการส่งคืนให้กับบริษัทอกชนแล้วหรือยัง น.พ.ยงยุทธ กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ทราบรายละเอียด เบื้องต้นอุปกรณืที่มีการจัดซื้อใหม่และทดลองใช้ขณะนี้ได้ส่งคืนทางบริษัทแล้ว และปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นก็ชัดเจนแล้วว่าแต่ละหน่วยงานรับผิดชอบอะไรบ้างทั้งในการทำทีโออาร์ การสรรหาบริษัทเข้ามาดำเนินการ การทำสัญญาการควบคุม มีขั้นตอนที่ชัดเจน ซึ่ง คตร.ก็จะไปดูขั้นตอนตั้งแต่เริ่มต้นว่ามีการดำเนินหารอย่างไร
ส่วนการดำเนินการปรับปรุงห้องปฏิบัติการสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาลหรือรังนกกระจอกทั้ง 3 ห้อง ร.อ.นพ.ยงยุทธกล่าวว่า หลังจากที่มีข้อวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ขอยืนยันว่าคณะทำงานเพียงแต่เสนอแนวคิดในเรื่องการปรับปรุงและซ่อมแซมห้องปฏิบัติการสื่อมวลชนให้เกิดความเหมาะสม แต่ทั้งหมดจะต้องมีการหารือและขอรับทราบถึงความต้องการของสื่อมวลชนซึ่งปฏิบัติหน้าที่อยู่ประจำ โดยทั้งหมดจะทำให้เกิดความเหมาะสม สวยงาม และเพียงพอต่อการปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งถือเป็นการอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในวันเดียวกันได้มีเจ้าหน้าที่จากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลน.)เข้ามาตรวจสอบและสอบถามพูดคุยกับสื่อมวลชนก่อนที่จะมีการปรับปรุงห้องทำงานของสื่อมวลชน อย่างไรก็ตามห้องทำงานของสื่อมวลชนทำเนียบรัฐบาลทั้ง3ห้องในปัจจุบัน ไม่สามารถรองรับจำนวนของสื่อมวลชนที่มีมากกว่าขึ้นกว่าอดีตอย่างมากเนื่องจากมีสื่อแขนงต่าง ๆ เกิดขึ้นและส่งทีมข่าวเข้ามาเกาะติดสถานการณ์ที่ทำเนียบรัฐบาล โดยเฉพาะในส่วนของทีวีดิจิตัลที่เพิ่มขึ้นหลายช่อง และแต่ละช่องได้ส่งทีมข่าวพร้อมอุปกรณ์รายงานข่าวเข้ามาทำข่าว จึงทำให้สถานที่ในห้องสื่อมวลชนรองรับได้ไม่หมด

logoline