svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สมชัย" แจงดูงานต่างประเทศ

22 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กกต.สมชัย ศรีสุทธิยากร พร้อมชี้แจงการเดินทางไปดูงานต่างประเทศที่สกอตแลนด์ ว่าได้ประโยชน์ ต่อการลงมติและนำมาใช้ในประเทศไทย พร้อมทั้งเชิญโอ๊ค พานทองแท้ เข้ารับฟังด้วยในวันพรุ่งนี้ ที่สถาบันพระปกเกล้า



กกต.สมชัย ศรีสุทธิยากร ด้านกิจการบริหารจัดการเลือกตั้ง พูดถึงกระแสโจมตีในโซเชียลมีเดีย ถึงการไปศึกษาดูงานการทำประชามติที่สกอตแลนด์ ว่า เรื่องดีที่ประชาชนช่วยกันตรวจสอบใช้เงินของภาครัฐ ซึ่งประโยชน์สำคัญที่ได้จากการไปศึกษาดูงานในครั้งนี้
คือ การทำประชามติของสกอตแลนด์มีเวลาให้ประชาชนได้ตัดสินใจนานกว่า 2 ปี มีการถกเถียงกันในทุกมิติ ทุกประเด็นในอนาคต ทั้งเรื่องทรัพยากร สกุลเงิน เศรษฐกิจและการเมืองการปกครอง ประชาชนเข้าใจเนื้อหาสาระอย่างแท้จริง พรรคการเมืองที่เห็นต่างสู้กันด้วยเหตุผล มีการเปิดเวทีถกเถียงหรือดีเบต โดยการใช้เอกสารหลักฐาน

ถือว่าเป็นมุมดีที่ กกต. มีการเตรียมพร้อมที่ดี มีระบบ มีความเป็นกลาง ทำให้สามารถจัดการลงประชามติให้ออกมาด้วยดีใช้เหตุผล ไม่ใช่วาทะที่ก่อให้เกิดความเกลียดชังต่อฝ่ายที่เห็นต่าง จึงอยากเห็นบรรยากาศอย่างนี้ในประเทศไทย

คุณสมชัย บอกว่าจะไม่ตอบโต้เรื่องงบฯ แต่จะพูดเรื่องที่ได้ประโยชน์ความคุ้มค่าจากการไปดูงานมากกว่า โดยจะพูดในวันที่ 23 ก.ย.ตั้งแต่ 09.00-11.30 น.ให้นักศึกษาหลักสูตรการเมืองการปกครองระดับสูง รุ่นที่18 ของสถาบันพระปกเกล้ารับฟัง โดยคุณพานทองแท้ ชินวัตร สามารถเข้ารับฟังได้

สำหลักสูตรพัฒนาการเมืองและการเลือกตั้งระดับสูง พตส. รุ่นที่ 5 ที่เดินทางไปต่างประเทศครั้งนี้ คณะนักศึกษา แบ่งออกเป็น 2 คณะ คณะแรกไปศึกษาการเลือกตั้งที่ประเทศสวีเดนและเดนมาร์กระหว่างวันที่ 7-15 ก.ย. มีบุญส่ง น้อยโสภณกกต.ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัยร่วมเดินทางไปด้วย คณะที่สอง ไปศึกษาการเลือกตั้งที่ประเทศอังกฤษและไปดูการทำประชามติที่ประเทศสก็อตแลนด์ ระหว่างวันที่ 14-21 ก.ย.

มีคุณสมชัย คุณศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. คุณประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม และยังมีเจ้าหน้าที่ กกต.ที่เป็นนักศึกษา พตส.รุ่นที่ 5 และไม่ได้เป็นนักศึกษาร่วมเดินทางไปด้วยกว่า 10 คน

หลักสูตร พตส.จะได้รับการสนับสนุนงบประมาณจากกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองของสำนักงาน กกต. เพื่อใช้ในการฝึกอบรม งบประมาณ 10.5 ล้านบาทต่อ 1 รุ่นๆ ละ 80 คน มีตัวแทนพรรคการเมือง หน่วยงานข้าราชการ ภาคเอกชน ส่วนการเดินทางไปดูงานที่ต่างประเทศถูกกำหนดการในหลักสูตร

โดยกองทุนพัฒนาพรรคการเมืองจะสนับสนุนค่าใช้จ่ายให้หัวละ 5 หมื่นบาท หากบุคคลใดใช้เกินต้องออกค่าใช้จ่ายเองแต่นักศึกษา พตส.ที่เป็นเจ้าหน้าที่ กกต.หากใช้เกินงบ 5หมื่นบาท สำนักงานกกต.ก็จะเป็นผู้จ่ายส่วนต่างให้ ซึ่งการไปดูงานต่างประเทศทั้ง 2 คณะ ได้ใช้ค่าใช้จ่ายระหว่างเดินทางเฉลี่ย 1 แสนบาท ต่อ 1 คน

logoline