svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" เผยเคลียร์ม็อบยางสำเร็จ ไม่มาชุมนุมแล้ว

19 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล - 19 ก.ย. 2557 - "นายกฯ" เผยเคลียร์ม็อบยางสำเร็จ ไม่มาชุมนุมแล้ว แจงต้องแก้ไขทีละขั้นตอน ลั่น จะทำให้ยางราคาสูงขึ้น

เมื่อเวลา 11.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายยางธรรมชาติ (กนย.) ครั้งที่ 2 /2557 ว่า วันนี้การประชุมคณะกรรมการนโยบายเรื่องยางซึ่งมีการจัดตั้งมาใหม่ มีการประชุมร่วมกันทั้งภาครัฐและเอกชน ภาคประชาชน ผู้ประกอบการ การประชุมวันนี้ถือเป็นมิตรหมายที่ดี โดยการประชุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย ทุกคนมีโอกาสได้พูดคุยกันและเพิ่มเติมในบางประเด็นที่ได้มีการหารือการตลอดมา ตนยอมรับว่ามีปัญหามากมายโดยเฉพาะปัญหาราคายางพารา ซึ่งการประชุมครั้งนี้ได้มีการหารือกันทั้งหมดในความเป็นจริงรัฐบาลมีคณะทำงานที่รับผิดชอบโดยตรง ซึ่งม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล รองนายกรัฐมนตรีดูแลด้านเศรษฐกิจ เป็นประธานกลั่นกรองมาชั้นหนึ่งแล้ว ก่อนที่จะมาหารือกันในห้องประชุมใหญ่ครั้งนี้ซึ่งวันนี้ตนได้กำหนดไว้แล้วว่าให้เรื่องของยางพาราเป็นวาระแห่งชาติ เพราะประเทศไทยเป็นประเทศที่มีการผลิตยางพาราค่อนข้างมากหรือมากที่สุดในปัจจุบัน
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัญหาราคายางที่ต่ำลงมาจากหลายปัจจัยทั้งสภาพเศรษฐกิจโลก ปัญหาการบริหารจัดการ ปัญหาจากการผลิตอุปสงค์อุปทานซึ่งก็ต้องมีการแก้ไขทั้งหมด วันนี้จึงมีการกำหนดมาตรการต่างๆ หลายมาตรการทั้งมาตรการเร่งด่วนเฉพาะหน้า การให้เงินทุนต่างๆ ในการบริหารจัดการซื้อยางให้กับสหกรณ์ก็พูดคุยกันรู้เรื่องเรียบร้อย ในส่วนการแก้ปัญหาระยะกลางและระยะยาวก็มีการกำหนดแผนเป็นมาตรการในการดำเนินงานต่อไป และส่วนตัวคิดว่าปัญหาเรื่องยางคงจะอยู่ต่อไป 2-3 ปีกว่าจะแก้ปัญหาได้ทั้งหมด เพราะปัญหาหมักหมมและสะสมมานาน ทั้งเรื่องการส่งเสริมการปลูก การบริหารจัดการ การวิจัยพัฒนายาง ซึ่งนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าของวัตถุดิบที่มีอยู่ประเทศจำนวนมาก สัปดาห์หน้าปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จะไปพูดคุยหารือกับประเทศผู้ผลิตยางที่เรียกว่าไตรภาคี เพื่อหารือร่วมกันว่าจะทำอย่างไรทำให้ราคายางดีขึ้น ตนถือว่าเป็นสิ่งสำคัญเพราะวันนี้คนไทยปลูกยางจำนวนมาก
"การประชุมวันนี้ยินดีที่ได้รับความร่วมมือจากภาคการเกษตรและกลุ่มผู้ปลูกยาง ทั้งเรื่องการตัดต้นยาง การชะลอการกรีดยางซึ่งเขารับสามารถได้รวมทั้งการขยายเวลาการกู้ยืมและใช้เงินจากสหกรณ์ ซึ่งถือเป็นการหารือร่วมกันที่มีบรรยากาศดีมาก ถือเป็นนิมิตรหมายที่ดี ซึ่งผมได้ขอบคุณทุกภาคส่วนทั้งต้นทางที่เป็นผู้ปลูกยาง กลางทางคือผู้ที่ไปรับซื้อยางเพื่อนำมาสู่การผลิตในประเทศ และปลายทางคือการส่งขายออกนอกประเทศ ซึ่งทั้งหมดก็จะได้ประโยชน์ร่วมกันเพราะถือว่าเงินที่ได้ส่วนหนึ่งก็รายได้ส่วนหนึ่งของรัฐเหมือนกัน วันนี้เราตกลงว่าเราจะขึ้นรถขบวนเดียวกันคือ "รถไฟสายยางพาราแห่งชาติ" เป็นรถไฟขบวนเดียวกันซึ่งจะไม่มีทางตกรางและเป็นรถด่วนด้วย เนื่องจากจะสามารถแก้ปัญหาได้โดยเร็ว" พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว
เมื่อถามว่ามาตรการเฉพาะหน้าในการแก้ไขปัญหาในขณะนี้คืออะไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า วันนี้ได้แก้ปัญหาเรื่องที่ยังค้างคามาคือกองทุนช่วยเหลือช่วยเหลือยางเกษตรกรไร่ละ 2,520 บาทวันนี้ที่ประชุมได้อนุมัติให้ดำเนินการอย่างรวดเร็ว แต่ก็ได้มีการตรวจเช็กและขึ้นทะเบียนด้วย ซึ่งเรื่องดังกล่าวเกษตรกรพอใจ เรื่องที่สองเรื่องการอนุมัติเงินกู้ 5,000 ล้านบาท ให้สหกรณ์ยางเพื่อให้ปล่อยกู้แล้วนำไปรับซื้อยางไม่เฉพาะแต่จะให้นายทุนกู้อย่างเดียวต้องให้สหกรณ์ด้วย และสามการขยายประเภทสหกรณ์ให้มีมากขึ้นโดยมีการเพิ่มให้ส่วนของนิติบุคคลด้วย เพิ่มเงินด้วยซึ่งก็ต้องมาคุยกันต่อไปในเรื่องของภาษีถ้าราคายางเป็นเช่นนี้ วันนี้เขาไม่กล้ากู้เงินเพราะกลัวราคายางตกแล้วจะเกิดภาวะการขาดทุน กระทรวงการคลังก็ต้องไปหารือต่อในเรื่องนี้
เมื่อถามว่ายางพาราที่ยังค้างอยู่ในสต็อกจะดำเนินการขายเลยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็จะต้องดำเนินการต่อโดยพิจารณาว่าจะขายหรือไม่ขายหรือจะขายในราคาเท่าไรมันขึ้นอยู่กับราคาตลาด ซึ่งทั้งหมดต้องดำเนินทำตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปทำให้ได้จริงจัง ความจริงมีนโยบายมาหลายรัฐบาลแล้วแต่ยังไม่เคยทำได้ วันนี้เราต้องทำให้ได้ โดยเฉพาะเรื่องการควบคุมพื้นที่การปลูกยางจะต้องเร่งทำเสียก่อนเหมือนจดทะเบียนแรงงานต้องเช็กให้ได้ว่ามีการปลูกยางจริงอยู่เท่าไร โดยจะใช้ดาวเทียมของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มาตรวจเช็กอีกครั้งว่าใครอยู่พื้นที่กำหนดหรือใครบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนจะต้องทำทั้งหมด จะได้คำนวนได้เสียทีปัญหาวันนี้ของประเทศไทยคือข้อมูลไม่ตรงกัน
เมื่อถามว่าตั้งข้อสงสัยหรือไม่ว่าราคายางทำไมถึงขึ้นลงตามรัฐบาลที่เข้ามาบริหารประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่น่าเป็นเช่นนั้น แต่เดี๋ยวจะทำให้ราคายางขึ้น ตนจะทำให้ราคายางขึ้นให้ได้
เมื่อถามว่ารัฐบาลมีเป้าหมายหรือไม่ว่าจะผลักดันให้ราคายางพาราอยู่ที่ราคาเท่าไร นายกฯ กล่าวว่า ตนคงพูดไม่ได้ เพราะถ้าราคาขึ้นมากแล้วตนบอกน้อยก็ไม่ได้ก็ต้องรอดู แต่อย่างไรราคายางต้องขึ้น
"วันนี้ราคายางในตลาดโลกเท่าไรถ้าอยู่ที่ 50 กว่าบาทก็จะทำให้ได้ในประมาณนี้ก่อนแล้วค่อยขึ้นอีกทีภายหลัง อย่างน้อยก็จะไม่ให้มีรับซื้อต่ำกว่านี้มากนัก แต่เรื่องนี้ค่อนข้างอ่อนไหวอย่างเพิ่งไปพูดอะไรและไม่ต้องห่วงทุกอย่างจะต้องทำให้เกิดความเข้มแข็งเพราะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่ยืนอยู่ข้างตนก็มีความเข้มแข็ง เดี๋ยวจะต้องทำใหม่ต้องมีความเชื่อมั่น"
พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวด้วย ว่า ในการประชุมหารือกันวันนี้ที่ประชุมได้เห็นชอบตามข้อเสนอ 4 แนวทางกระทรวงเกษตรฯ นำเสนอหลังจากที่ไปหารือกับผู้ประกอบและผู้ปลูกยางมา แต่อย่างไรก็ตามยังต้องพูดคุยกันต่อไป ข้อย้ำอีกครั้งว่ารัฐบาลนี้ไม่ใช่รัฐบาลปกติ ดังนั้นเมื่อตนไม่ได้มีพรรคการเมือง ไม่ได้สังกัดกลุ่มต่างๆ ตนก็ต้องดูแลทุกคนอะไรที่จะออกได้ก็ออก ทำได้ก็ทำ อะไรที่เร่งรัดได้ก็ต้องเร่งเพราะยังมีกฎหมายมีพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ต่างๆ ก็ต้องแก้ทั้งระบบที่ผ่านมาเราเคยตั้งศูนย์วิจัยยางพาราซึ่งมีอยู่ศูนย์เดียวแล้วแยกกันทำงาน วันนี้ก็ต้องรวมกันและแก้กฎหมายให้เป็นศูนย์ผลิตภัณฑ์วิจัยยางพาราเพื่อที่จะนำไปสู่การผลิตเพื่อยกระดับมูลค่าสินค้าที่จะส่งออกเป็นล้านๆ ตันในทุกๆ ปีมีมูลค่ากว่า 3 แสนล้าน แต่ถ้าสามารถเพิ่มมูลค่าการผลิตก็จะสามารถเพิ่มมูลค่าอีก 3-4 เท่า การทำที่นอนยาง แผ่นปูถนนต่างๆ ก็ต้องช่วยกันทุกคนต้องมีส่วนร่วม รวมทั้งการสนับสนุนให้ต่างชาติเข้ามาลงทุนซึ่งเป็นหน้าที่ของบีโอไอที่จะดำเนิน ส่วนนโยบายที่จะลดพื้นที่การปลูกยางจากปีละ 250,000 ไร่ เป็น 5 แสนไร่นั้น เรื่องนี้ค่อยหารือกันอีกครั้ง อย่างไรก็ตามต้องคุมการปลูกยางให้ได้ก่อนแล้วค่อยมาลด
ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่เกษตรกรที่ปลูกยางพารา 16 จังหวัดจะเดินทางเข้ามากดดันรัฐบาลในวันที่ 8 ต.ค.นั้น ได้มีการหารือหันหรือยัง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มาแล้วเพราะได้พูดคุยกันแล้ว และจะไม่มาและไม่มีการชุมนุม โดยเกษตรกรให้เวลากับรัฐบาลซึ่งวันนี้จากการพูดคุยเขาก็พอใจเนื่องจากมีการพูดคุยกันทั้งระบบ และตนถือเป็นคำสัญญาจากผู้แทนที่มาร่วมประชุมวันนี้ เราต้องทำงานกันทีละขั้นตอนไม่ใช่ทั้งหมดจะมาดันที่รัฐบาลหรือรัฐมนตรีไม่ได้ ต้องมีการพูดคุยกันเป็นชั้นๆ ก่อนแล้วค่อยเข้าสู่การเจรจาหารือกันเป็นระดับๆ จากหลังขึ้นบนไม่ใช่จะมาเดินขบวนหรือส่งเรื่องมาที่ตนเลยตนก็ต้องส่งเรื่องมาที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ก็มีการพูดคุยกันแล้วว่าจะเดินไปในช่องทางไหน ส่วนไหนจะอยู่ที่กระทรวงพาณิชย์ ส่วนไหนอยู่กระทรวงเกษตรฯ โดยมีรองนายกฯ กลั่นกรองให้ตน ขณะนี้มีการทำแผนไว้หมดแล้วแต่ไม่อยากให้พูดว่าราคาจะต้องเป็นเท่าไรเพราะเป็นเรื่องของวันข้างหน้า

logoline