svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.รับหลักการร่าง พ.ร.บ.ความผิดบนเครื่องบิน

18 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนช.ถกเรื่องด่วน ร่าง กม. 7 ฉบับ พร้อมมีมติ รับหลักการ ร่าง กม.ความผิดบนเครื่องบิน กล้านรงค์ หวั่นกระทบเสิร์พแอลกอฮอลในเส้นทางระยะไกล

 เมื่อเวลา 10.00 น. มีการประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) โดยมีนายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รอง ประธาน สนช.คนที่ 1  ทำหน้าที่ประธานการประชุม  โดยก่อนเข้าสู่วาระการประชุมนายสุรชัยได้แจ้งว่าในการประชุมมีวาระเรื่องด่วน คือ ร่างพ.ร.บ.ที่หัวหน้าคสช.เป็นผู้เสนอจำนวน  7 ฉบับ ได้แก่ ร่างพ.ร.บ.การรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ ,ร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ ,ร่างพ.ร.บ.การรับขนคนโดยสารทางถนนระหว่างประเทศ ,ร่างพ.ร.บ.มาตราชั่งตวงวัด  ,ร่างพ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง ร่างพ.ร.บ.รถยนต์  และ ร่างพ.ร.บ.การขนส่งทางบก และเลื่อนการพิจารณาร่างพ.ร.บ. 3 ฉบับประกอบด้วย ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน ,ร่างพ.ร.บ.การคุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง และร่างพ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง ออกไปก่อนเนื่องจากรัฐมนตรีผู้ชี้แจงติดภารกิจ 
          จากนั้นที่ประชุมสภานิติบัญญัติแห่งชาติ( สนช.) ได้พิจารณาร่างพ.ร.บ.การรับขนทางอากาศระหว่างประเทศพร้อมกับร่างพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ ไปในคราวเดียวกัน โดยที่ประชุม สนช.ได้มีมติ 153 เสียงรับหลักการร่าง พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดบางประการต่อการเดินอากาศ ในวาระที่ 1 พร้อมกับตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาพิจารณา โดยร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้สาระสำคัญ คือ การเพิ่มบทบัญญัติเกี่ยวกับการกระทำความผิดในท่าอากาศยานและเครื่องบินและการเพิ่มอำนาจให้กับเจ้าหน้าที่ผู้รักษาความปลอดภัยในอากาศยาน และกำหนดบทลงโทษผู้ฝ่าฝืน
            นายกล้านรงค์ จันทิก สมาชิกสนช. อภิปรายตั้งข้อสังเกตว่า ในมาตรา 12 เกี่ยวกับการทำอันตรายต่อบุคคลและเครื่องบินจากการดื่มแอลกอฮอล์ หากกฎหมายเขียนไว้เช่นนี้จะเท่ากับว่าผู้ประกอบการสายการบินจะไม่สามารถบริการเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้โดยสารได้  ซึ่งปกติผู้ให้บริการจะจัดเครื่องดื่มดังกล่าวเอาไว้ให้กับผู้โดยสารที่เดินทางในเส้นทางการบินที่มีระยะทางไกล นอกจากนี้ ในมาตรา 8 เรื่องการห้ามสิ่งของต้องห้ามขึ้นเครื่องบินก็จะมีปัญหาในทางปฏิบัติ กล่าวคือหากเกิดกรณีมีผู้แอบนำวัตถุระเบิดซึ่งเป็นวัตถุต้องห้ามขึ้นเครื่องบิน โดยที่ผู้นั้นไม่ได้นำระเบิดมาสร้างสถานการณ์ จะมีผลให้ถูกปรับแค่ 2 หมื่นบาทตามร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้เท่านั้น ดังนั้นอยากให้มีแก้ไขในเนื้อหาของกฎหมายให้เกิดความรอบคอบด้วย 
            นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสนช. กล่าวว่า การเขียนโทษประหารชีวิตในกรณีการฆ่าผู้อื่นในสนามบินและการกำหนดโทษประหารชีวิตและจำคุกตลอดชีวิตและจำคุกตั้งแต่ 15 ปีในความผิดการทำให้การให้บริการของท่าอากาศยานหยุดชะงักไว้ ถือว่าไม่เปิดโอกาสให้ศาลได้ใช้ดุลยพินิจในการบรรเทาให้กับผู้กระทำผิด ประกอบกับในหลายประเทศทั่วโลกได้ยกเลิกโทษประหารชีวิตไปแล้ว อย่างไรก็ตามส่วนตัวไม่เห็นด้วยกับการปิดสนามบิน แต่ในช่วงเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่ผ่านมาได้เกิดกรณีการปิดสนามบินสุวรรณภูมิ ดอนเมือง สนามบินต่างจังหวัด โดยขณะเมื่อดำรงตำแหน่ง ส.ว.ได้มีโอกาสตรวจสอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพบว่าการปิดสนามบินมาจากการตัดสินของผู้บริหารท่าอากาศยาน จึงเห็นว่าควรเขียนกฎหมายเพื่อเปิดโอกาสให้ใช้ดุลยพินิจในอนาคตได้
            พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ รมว.คมนาคม ชี้แจงว่า เจตนารมณ์ของกฎหมายฉบับนี้ คือ การป้องกันและสร้างความปลอดภัยให้กับท่าอากาศยานและการเดินทางโดยอากาศยานให้กับผู้โดยสารและเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติ อย่างไรก็ตาม กระทรวงคมนาคมจะนำข้อเสนอของสนช.ในทุกประเด็นไปปรับแก้ไขในชั้นคณะกรรมาธิการวิสามัญต่อไป โดยเฉพาะเรื่องการเปิดโอกาสให้ศาลใช้ดุลยพินิจในการพิจารณาคดี
            ที่ประชุม สนช.ยังมีมติรับหลักการร่าง พ.ร.บ.การรับขนทางอากาศระหว่างประเทศ ด้วยคะแนน 150 ต่อ 1 งดออกเสียง 2 พร้อมตั้งคณะกรรมาธิการขึ้นมาพิจารณา โดยร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้มีสาระสำคัญคือการกำหนดขอบเขตการใช้บังคับกับการรับขนทางการระหว่างประเทศ และกำหนดหลักเกณฑ์ เงื่อนไขเกี่ยวกับเอกสารการรับขน ความรับผิดและข้อจำกัดความรับผิดของผู้ขนส่ง ในการรับขนคนโดยสารและสัมภาระทางอากาศระหว่างประเทศ ซึ่งคลอบคลุมถึงความเสียหายที่เกิดขึ้นในอากาศยาน หรือในระหว่างการดำเนินการด้วย ทั้งนี้ในปัจจุบันการประกอบการรับขนทางอากาศไม่มีกฎหมายเฉพาะกำหนดเกี่ยวกับความ รับผิดของผู้ขนส่งสำหรับค่าเสียหายที่ผู้ขนส่งต้องจ่ายในกรณีผู้โดยสารถึงแก่ ความตายหรือบาดเจ็บ ความเสียหายแก่สินค้าที่รับขน และความเสียหายที่เกิดจากการล่าช้าในการรับขน ซึ่งเมื่อเกิดเหตุทำให้ผู้เสียหายต้องพิสูจน์ข้อเท็จจริงแต่ก็เป็นปัญหาทาง เทคนิคและในทางปฏิบัติมาตลอด โดยนำกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาบังคับใช้แต่มีปัญหาว่าสามารถใช้บังคับการรับขนทางอากาศ ระหว่างประเทศได้ด้วยหรือไม่ จึงจำเป็นต้องมีกฎหมายเฉพาะที่กำหนดรูปแบบของเอกสารการรับขนเพื่อรองรับระบบ Electronic Ticketing และกำหนดหลักเกณฑ์ความรับผิดของผู้ขนส่ง

logoline