svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

พล.ต.อ.สมยศย้ำ ไม่ได้บังคับชายชุดดำสารภาพ

18 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติยืนยัน ตำรวจไม่ได้บีบบังคับชายชุดดำสารภาพให้รับสารภาพ ขณะที่แกนนำนปช.ระบุไม่ได้เคลื่อนไหวปกป้องใคร

ภายหลังกลุ่ม นปช. นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์ ได้เข้าพบรองผบ.ตร.พลตำรวจเอกสมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง รองผบ.ตร.เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินคดีชายชุดดำ ตามหลักนิติรัฐนิติธรรมอย่างเคร่งครัด โดยพล.ต.อ.สมยศ บอกว่า ที่ผ่านมาในการดำเนินคดีชายชุดดำไม่เคยพาดพิงถึงกลุ่มคนที่อยู่เบื้องหลังเจ้าหน้าที่ได้ทำตามพยานหลักฐาน อีกทั้งไม่เคยกล่าวว่ากลุ่มชายชุดดำที่นำมาแถลงเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของพลเอกร่มเกล้า   ธุวธรรม เพียงแต่จับกุมในข้อหาครอบครอบอาวุธสงครามเท่านั้น เนื่องจากจุดเกิดเหตุก็อยู่คนละจุดกับที่พลเอกร่มเกล้าเสียชีวิตจึงต้องแจ้งทำความเข้าใจกับทางกลุ่ม นปช.  แต่หากการสอบสวนขยายผลว่ามีความเชื่อมโยงเจ้าหน้าที่จะดำเนินการ 
พล.ต.อ.สมยศ ยังบอกว่า ยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ไม่ได้คุกคามบีบคั้นหรือทำร้ายร่างกายผู้ถูกกล่าวหาให้รับสารภาพ และพร้อมให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ซึ่งคดีเกี่ยวข้องกับการชุมนุมปี2553 ส่วนใหญ่จะอยู่ในความรับผิดชอบของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ทางสำนักงานแห่งชาติจะดูคดีที่เกี่ยวข้องกับคดีอาวุธสงครามเท่านั้น ถ้าคดีใดมีส่วนเกี่ยวข้องดีเอสไอจะขอโอนสำนวนไป ส่วนกรณีของนักกิจกรรมคนเสื้อแดง กริชสุดา คุณะแสน ซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ออกหมายจับไปก่อนหน้านี้ ก็จะดำเนินการตามหลักฐานหลังพบสลิปการโอนเงิน ซึ่งสามารถกลับมาต่อสู้คดีที่ประเทศไทยได้
   ด้านนายจตุพร แสดงความพอใจต่อการชี้แจงและเข้าใจการทำหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมยืนยันว่าไม่ได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อปกป้อง อีกทั้งไม่เคยรู้จักกับกลุ่มชายชุดดำ รวมทั้งไม่สร้างความขัดแย้ง เพราะการออกมาตามกรอบกติกาไม่เป็นการยุยงปลุกปั่นฝ่ายใด

logoline