svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กกต.ยันเคาะ สปช.แล้ว 60 จังหวัด

18 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการการเลือกตั้ง ยืนยันว่า ขณะนี้คณะกรรมการสรรหาประจำจังหวัด ได้คัดเลือกสมาชิกสภาปฏิรูปเรียบร้อยแล้ว 60 จังหวัด ขณะที่อีก 17 จังหวัดที่เหลือ คาดว่าจะคัดเลือกได้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 22 กันยายนนี้

เลขาธิการ กกต. คุณ ภุชงค์ นุตราวงศ์ พูดถึงความคืบหน้าการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปฯ ว่า ขณะนี้ คณะกรรมการสรรหาประจำจังหวัด จำนวน 60 จังหวัดได้ทำการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปฯเสร็จแล้ว  และมอบหมายให้ทางผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด ทยอยนำผลการคัดเลือกส่งกลับมายังสำนักงาน กกต.กลางต่อไป ส่วนที่เหลืออีก 17 จังหวัด คาดว่าคณะกรรมการประจำจังหวัด จะทยอยประชุมเพื่อสรรหาบุคคลโดยในวันสุดท้ายคือวันที่ 22 กันยายนนี้ และสามารถทยอยส่งรายชื่อให้กับ คสช. ได้ภายในวันที่ 23 กันยายน
สำหรับ การสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปฯทั้ง 11 ด้าน คุณภุชงค์ บอกว่า ทางคณะกรรมการสรรหา ได้คัดเลือกบุคคลที่มีความเหมาะสมเป็นสมาชิกสภาปฏิรูปด้านละ 50 รายชื่อเสร็จสิ้นแล้ว รวม 11 ด้านทั้งหมด 550 รายชื่อ โดยขั้นตอนต่อจากนี้ กกต.จะได้ทำเอกสารนำส่งมอบให้กับ คสช. ภายในบ่ายวันนี้ หรืออย่างช้าคือเช้าวันที่ 19 กันยายน 
เลขาธิการ กกต. บอกด้วยว่า ได้รับการกำชับมาจาก คสช. ให้เก็บผลการคัดเลือกของคณะกรรมการสรรหาทั้ง 2 ส่วนเป็นความลับ เพราะหากว่ามีรายชื่อรั่วไหลออกไปก่อนกำหนด อาจจะเกิดปัญหาวิ่งเต้น หรือมีความไม่เรียบร้อยเกิดขึ้นได้ ซึ่ง กกต. ได้ส่งข้อเป็นห่วงนี้ ไปยังกรรมการสรรหาระดับจังหวัดด้วยเช่นเดียวกัน โดยเชื่อว่าทั้ง 77 จังหวัดจะดำเนินการอย่างรอบคอบ แต่หากมีอะไรเกิดขึ้น ก็จะต้องมีการสอบสวนเพื่อให้การรักษาความลับเป็นไปตามแนวทางที่ คสช. ต้องการ

logoline