svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯเตรียมเดินสายต่างประเทศ

18 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังจากรัฐบาลเข้ามาประเทศอย่างเป็นทางการ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เตรียมแผนการเดินทางต่างประเทศ เพื่อกระชับความสำพันธ์กับประเทศเพื่อบ้าน ในกลุ่มอาเซียน เริ่มจากประเทศเมียนมาร์

กระทรวงการต่างประเทศ  จัดเตรียมแผนการเดินทางไปต่างประเทศ ของนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  ซึ่งขณะนี้มีหลายประเทศติดต่อทาบทามต้องการให้นายกฯ เดินทางไปเยือน และรอการยืนยัน เพื่อหาช่วงจังหวะเวลาที่เหมาะสมตรงกัน 
สำหรับแผนการเยือนต่างประเทศของนายกฯ  เป็นไปตามสูตรเฉพาะของรัฐบาล ซึ่งจะไม่เรียงไปตามตัวอักษรของประเทศเพื่อนบ้าน และในกลุ่มอาเซียนที่จะต้องมีการเดินทางไปแนะนำตัว และทำความรู้จัก  ที่ผ่านมาจะเริ่มจากตัวอักษรภาษาอังกฤษ ซึ่งเดิมจะเริ่มต้นจากประเทศลาว คือ ตัว L แต่ขณะนี้จะเริ่มต้นจากลำดับความร่วมมือและประเด็นยุทธศาสตร์ที่ไทยให้ความสำคัญ  
ล่าสุดได้รับแจ้งว่า นายกฯ เตรียมที่จะเดินทางไปยังพม่าเป็นประเทศแรก เพื่อแนะนำตัว และทำความรู้จัก ในโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ เข้ารับตำแหน่ง การเยือนพม่าในฐานะที่พม่าเป็นประเทศเพื่อนบ้าน และทำหน้าที่ประธานอาเซียน ปี  2557 คาดว่า จะมีขึ้นภายในปลายเดือนกันยายน หรือ ต้นเดือนตุลาคม ต่อจากนั้นจะเดินทางไปพบกับผู้นำประเทศมาเลเซีย โดยให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้  นอกจากนี้ ลาว  และเวียดนาม ได้ตอบรับให้ ช่วงเวลาที่เหมาะสมสำหรับนายกฯ ไปเยือนประเทศแล้ว
สำหรับการเดินทางไปร่วมการประชุมในกรอบความร่วมมือระหว่างประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ เตรียมที่จะเดินทางไปประชุมอาเซียนซัมมิท  กรุงเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์  เป็นเวทีแรก ระหว่าง 12 -13 พ.ย. นี้  และยังมีแผนไปร่วมการประชุมเอเปคซัมมิท ระหว่างวันที่ 5-11 พ.ย. โดย 2 เวทีนี้  พล.อ.ประยุทธ์ จะได้ พบปะกับผู้นำประเทศ ของสหรัฐฯ / รัสเซีย / จีน / ญี่ปุ่น / ออสเตรเลีย / นิวซีแลนด์ ในช่วงเวลาเดียวกัน  
ส่วนการประชุมสหประชาชาติ ครั้งที่ 69 ที่นครนิวยอร์ก ระหว่าง  25-27  ก.ย.นี้ นายกฯ ได้มอบหมาย ให้ พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกฯ และรัฐมนตรีต่างประเทศ เป็นผู้แทนไทยของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ เพื่อที่บอกเล่าถึงพัฒนาการสถานการณ์ทางการเมืองไทย ที่ดำเนินการตามโรดแมปที่ได้ประกาศไว้  คือ นำไปสู่การคืนความสุขให้กับประชาชน และประชาธิปไตยที่ยั่งยืน   

logoline