svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สามารถ" แฉเบื้องลึกซื้อรถเมล์ NGV 3,183 คัน

18 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคประชาธิปัตย์ / 18 ก.ย. 57 --- สามารถ แฉ เบื้องลึกซื้อรถเมล์ NGV 3,183 คัน เขียน TOR 1 ปี 2 เดือน ไม่เสร็จ แนะ รบ.- สนช. จัดทำ TOR ด้าน คมนาคม ใหม่ ทั้ง มาตรฐาน-ความโปร่งใส-ตรวจสอบได้

นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ อดีตส.ส. ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการเขียนข้อกำหนดของผู้ว่าจ้าง (Terms of Reference หรือ TOR) ยาวนานเท่าโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 3,183 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพฯ(ขสมก.) ที่ใช้เวลานานกว่า 1 ปี แต่ยังไม่แล้วเสร็จว่า ตามที่ ขสมก. ได้ประกาศร่าง TOR ขึ้นเว็บไซต์เป็นครั้งแรกเมื่อวันที่ 19-26 กรกฎาคม 2556 และได้ประกาศครั้งล่าสุด คือครั้งที่ 12 เมื่อวันที่ 19 ส.ค. 22 ส.ค. 2557 แต่ร่าง TOR ครั้งที่ 12 นี้ ไม่ใช่เป็นครั้งสุดท้าย เพราะยังคงมีประเด็นที่ส่อว่ามีการล็อกสเปกอีก จึงจะต้องปรับแก้กันต่อไป
นายสามารถ กล่าวว่า เหตุที่ ขสมก.ใช้เวลาจนถึงวันนี้ (18 ก.ย. 57) นานถึง 1 ปี 2 เดือน เขียน TOR ไม่เสร็จก็เพราะ ขสมก.ไม่ได้ปรับแก้ TOR ตามคำทักท้วงจากการทำประชาพิจารณ์อย่างตรงไปตรงมา แต่กลับใช้วิธีปรับแก้แบบเลี่ยงบาลี หรือใช้วิธีไม่ให้ความสนใจในบางประเด็นที่ถูกทักท้วง เช่น 1.การกำหนดให้รถโดยสารธรรมดา จะต้องวิ่งรับส่งผู้โดยสารในสภาวะน้ำท่วมขัง ไม่น้อยกว่าระดับความสูง 70 ซม. 2.การกำหนดคุณสมบัติของเครื่องยนต์ จะต้องเป็นเครื่องยนต์ที่เคยใช้ก๊าซธรรมชาติในประเทศไทยมาแล้วอย่างมีประสิทธิภาพ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้ผู้ผลิตบางรายเท่านั้น เป็นผลให้เครื่องยนต์ที่มีคุณภาพสมรรถนะดีกว่า แต่ไม่เคยใช้ในประเทศไทยไม่มีสิทธิ์เข้าประมูล กรณีนี้มีการทักท้วงเช่นเดียวกัน แต่ ขสมก.ไม่ยอมแก้ไข
นายสามารถ กล่าวว่า 3.การทดสอบรถ TOR กำหนดให้รถที่จะทำการทดสอบว่า ไม่จำเป็นต้องเหมือนรถที่ส่งมอบ ขอเพียงเครื่องและเกียร์เหมือนรถที่นำเข้าประมูล โดยไม่คำนึงถึงส่วนประกอบอื่นๆ เช่น ระบบรองรับน้ำหนัก และเบรก แต่ในทางปฏิบัติถ้าต้องการทดสอบรถที่เข้าประมูล จำเป็นจะต้องทดสอบรถที่เหมือนกันหมดทุกประการ มิฉะนั้น จะไม่สามารถรู้ถึงสมรรถนะหรือข้อบกพร่องอื่นๆ ของตัวรถ เช่น ระบบเบรก การทรงตัว ความแข็งแรงของโครงสร้างตัวถัง หรือแม้แต่ความยากง่ายในการขับและควบคุมรถ เหตุที่ต้องเขียน TOR เช่นนี้ก็เพราะต้องการเปิดช่องให้ผู้เข้าประมูลที่ใช้คัสซีรถบรรทุกดัดแปลงสามารถเข้าประมูลได้ กรณีนี้มีการทักท้วงเช่นเดียวกัน แต่ ขสมก.ไม่ยอมแก้ไข และการปรับแก้ TOR แบบไม่ตรงไปตรงมา เป็นสาเหตุให้ ขสมก.ต้องมี TOR ถึงฉบับที่ 12 และยังจะต้องมี TOR อีกหลายฉบับ ถ้า ขสมก.ยังคงใช้วิธีการเช่นนี้
จากการแถลงนโยบายของรัฐบาลต่อ สนช. ทราบว่ามีเรื่องที่ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รมว.คมนาคม จะดำเนินการทันที นั่นคือ การจัดทำ TOR ด้านคมนาคมใหม่ให้มีมาตรฐาน และมีความโปร่งใส ตรวจสอบได้ อยากให้ TOR การจัดซื้อรถเมล์ NGV 3,183 คัน วงเงิน 13,162.2 ล้านบาท เป็นตัวอย่างหนึ่ง คนกรุงเทพฯ จะได้ใช้รถเมล์ที่ดี มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล นายสามารถ กล่าว

logoline