svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช. แจงขั้นตอนยื่นทรัพย์สิน ครม.

17 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป.ป.ช. เข้าชี้แจงขั้นตอนการแสดงบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินให้ ครม.พล.อ.ประยุทธ์ ได้รับทราบ กำหนดวันสุดท้าย 3 ตุลาคมนี้ ส่วน คสช.เป็นที่ชัดเจนว่าไม่ต้องยื่น เพราะไม่ได้กำหนดไว้ในกฎหมาย

สำนักงานป้องกัน และปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ได้มาชี้แจงคณะรัฐมนตรี ถึงการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สิน และหนี้สิน ที่ทำเนียบรัฐบาล  โดยรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม บรรยายถึงข้อปฏิบัติของรัฐมนตรี  วิธีการประชุมครม.และสิทธิประโยชน์ของรัฐมนตรี และราชการการเมือง รวมถึงเครื่องราชอิสริยาภรณ์  
รองเลขา ป.ป.ช.  วรวิทย์ สุขบุญ บอกว่า การยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรี และข้าราชการการเมือง มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สิน โดยคณะรัฐมนตรีชุดนี้ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ และเข้าปฏิญาณตนเมื่อวันที่4 ก.ย.2557 ซึ่งจะต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินตามที่กฏหมายกำหนดภายใน 30 วัน  ซึ่งจะครบกำหนด 3 ต.ค.เป็นวันสุดท้าย  จากนั้น ป.ป.ช.จะทำการเปิดเผยต่อสาธารณชน  ภายใน 30 วัน หลังครบกำหนดการยื่นแล้วคาว่าไม่เกินวันที่ 2 พ.ย.นี้ 
คุณวรวิทย์ บอกว่า นอกจากคณะรัฐมนตรีที่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินแล้วคู่สมรสบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะก็ต้องยื่นด้วยเช่นกัน  เท่าที่ทราบตอนนี้ยังไม่มีคณะรัฐมนตรีรายใดได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินเข้ามา รวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ส่วนในตำแหน่งอื่นนายกฯ ได้ยื่นไว้หมดแล้ว 
ส่วนหลักเกณฑ์การห้ามถือหุ้นเกิน 5% คณะรัฐมนตรีกฏหมายป.ป.ช.ยังใช้บังคับอยู่ หากรัฐมนตรีรายใดประสงค์จะถือหุ้นเกิน 5%ก็ ต้องแจ้งต่อประธานกรรมการป.ป.ช.ทราบภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้ง ซึ่งต้องจัดการโอนหุ้นให้กับนิติบุคคลที่มีหน้าที่จัดการกองทุนส่วนบุคคลภายใน 90 วัน และต้องแจ้งให้ประธานกรรมการป.ป.ช.ทราบอีกครั้งภายใน 10 วัน  นับแต่วันที่โอน ซึ่งสัญญาการโอนก็จะเปิดเผยต่อสาธารณะด้วย  ซึ่งแตกต่างกับ สนช.ที่สามารถถือหุ้นเกิน 5% ได้ เพราะตามกฏหมายกำหนดห้ามเฉพาะรัฐมนตรีเท่านั้น  
รองเลขาป.ป.ช.ย้ำว่า นายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกรณีเกษียณอายุราชการด้วย เพราะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูง// รวมถึงอธิบดีทุกกรม ปลัดกระทรวงทุกกระทรวง ผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.  ส่วน คณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ไม่ต้องมีการยื่นเพราะกฏหมายไม่ได้กำหนด แต่สมาชิก คสช. ที่ถูกแต่งตั้งเข้ามาล่าสุดอีก 15 คน ต้องพิจารณาว่าเป็นข้าราชการที่ระดับสูงที่ต้องแจงตามกฎหมายหรือไม่ 

logoline