svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ป.ป.ช.แจงขั้นตอนยื่นทรัพย์สินฯให้ ครม.

17 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ทำเนียบรัฐบาล - 17 ก.ย. 2557 - ป.ป.ช.แจงขั้นตอนยื่นทรัพย์สินฯให้ ครม. "ประยุทธ์" ต้องยื่นสองครั้งในฐานะ "นายกฯ - ผบ.ทบ."

เมื่อเวลา 10.30 น.สำนักงาน ป.ป.ช. โดยนายวรวิทย์ สุขบุญ รองเลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) ได้ชี้แจงคณะรัฐมนตรีถึงการยื่นบัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สิน  นอกจากนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีได้บรรยายถึงข้อปฏิบัติของรัฐมนตรี นอกจากนี้มีการบรรยายถึงกำหนดวิธีการในการประชุมครม.และสิทธิประโยชน์ของรัฐมนตรีและราชการการเมืองรวมถึงเครื่องราชอิสริยาภรณ์  และผู้แรคณะเลขาธิการคณะรัฐมนตรีไดเบรรยายเรื่องและการแต่งกายเข้าร่วมงานราชพิธีหรือรัฐพิธี

ภายหลังการชี้แจงนายวรวิทย์ให้สัมภาษณ์ว่า ตนได้รับเชิญจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีให้มาชี้แจงเกี่ยวกับการยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรีและข้าราชการการเมืองที่มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป.ป.ช.ว่ามีหลักเกณฑ์อย่างไร โดยการชี้แจงใช้เวลาเพียง 10 นาทีสำหรับคณะรัฐมนตรีชุดนี้ที่ได้รับโปรดเกล้าฯ และเข้าปฏิญาณตนเมื่อวันที่4 ก.ย.2557 ซึ่งจะต้องยื่นแสดงรายการบัญชีทรัพย์สินตามที่กฏหมายกำหนดภายใน30 วัน โดยวันที่ 3 ต.ค.เป็นวันสุดท้ายของการยื่นหลังจากครบกำหนดการยื่นแล้วคณะกรรมการป.ป.ช.จะทำการเปิดเผยบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของคณะรัฐมนตรีต่อสาธารณชนต่อไปอย่างไรก็ตามป.ป.ช.ต้องเปิดเผยภายใน 30 วัน หลังครบกำหนดการยื่นแล้วถ้านับไปก็คงไม่เกินวันที่ 2 พ.ย.
นายวรวิทย์ กล่าวว่านอกจากตัวคณะรัฐมนตรีที่ต้องยื่นแสดงบัญชีทรัพย์สินแล้วคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะก็ต้องยื่นด้วยเช่นกัน แต่เท่าที่ทราบตอนนี้ยังไม่มีคณะรัฐมนตรีรายใดได้ยื่นบัญชีทรัพย์สินเข้ามา รวมถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะนายกรัฐมนตรี ส่วนในตำแหน่งอื่นท่านได้ยื่นไว้หมดแล้ว ขณะที่หลักเกณฑ์การห้ามถือหุ้นเกิน 5% คณะรัฐมนตรีกฏหมายป.ป.ช.ยังใช้บังคับอยู่ หากรมต.รายใดประสงค์จะถือหุ้นเกิน 5%ก็ต้องแจ้งต่อประธานกรรมการป.ป.ช.ทราบภายใน 30 วันนับแต่วันที่ได้รับแต่งตั้งแล้วยังต้องจัดการโอนหุ้นให้กับนิติบุคคลที่มีหน้าที่จัดการกองทุนส่วนบุคคลภายใน 90 วัน และต้องแจ้งให้ประธานกรรมการป.ป.ช.ทราบอีกครั้งภายใน 10 วันนับแต่วันที่โอน ซึ่งสัญญาการโอนก็จะเปิดเผยต่อสาธารณะ 
ผู้สื่อข่าวถามว่าทำไมจึงแตกต่างกับสนช.ที่สามารถถือหุ้นเกิน 5% ได้ นายวรวิทย์ กล่าวว่า กฏหมายกำหนดเฉพาะรัฐมนตรีที่เรียกว่าพระราชบัญญัติจัดการหุ้นส่วนและหุ้นของรัฐมนตรีพ.ศ.2543 ใช้บังคับเฉพาะรัฐมนตรีเท่านั้น
เมื่อถามว่ามาตรฐานและความเข้มงวดในการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของป.ป.ช.จะเป็นแบบเดียวกับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งหรือไม่ นายวรวิทย์ กล่าวว่า คณะกรรมการป.ป.ช.ทำงานก็เป็นมาตรฐานเดียวกันอยู่แล้ว
ทั้งนี้ นายวรวิทย์กล่าวว่า ในส่วนของนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) นั้นจะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกรณีเกษียณอายุราชการด้วย เพราะเป็นผู้ดำรงตำแหน่งระดับสูงซึ่งเป็นข้าราชการ รวมถึงอธิบดีทุกกรมปลัดกระทรวงทุกกระทรวง ผู้บัญชาการเหล่าทัพ จะต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อป.ป.ช.อยู่แล้ว นายกฯจึงจะต้องแจ้งสองบัญชีแต่เป็นเพียงคนละวาระ ส่วนอีกสถานะคือหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ยังไม่ต้องมีการยื่นแต่อย่างใด เพราะกฏหมายไม่ได้กำหนดแต่สมาชิกคสช.เดิมและที่ถูกแต่งตั้งเข้ามาล่าสุดอีก 15 คนนั้นก็ต้องไปดูว่าบางรายอาจเคยยื่นตอนครั้งปฏิบัติหน้าที่ราชการต่อป.ป.ช.แล้วก็จะไปดูในส่วนนั้นแทน 

logoline