svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯแจงใช้กฎอัยการศึก เพียงบางมาตรา

16 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล-16 ก.ย.57 - นายกฯ แจงใช้กฎอัยการศึกเพียงบางมาตรา ยันไม่กระทบต่อเศรษฐกิจในประเทศ

ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล--16ก.ย.2557--เมื่อเวลา 12.50 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการยกเลิกกฎอัยการศึกในพื้นที่บางจังหวัดว่า ที่ประชุมครม.ยังไม่มีการพิจารณา แต่เรื่องนี้ตนเตรียมไว้แล้ว ต้องเตรียมข้อกฎหมายและสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตมาดูก่อน ทั้งสภาวะแวดล้อมทั้งภายในและภายนอก ฝากสื่อช่วยอธิบายว่ากฎอัยการศึกนั้นเราใช้เพียงบางมาตรา ทั้งหมดมี 10 กว่ามาตรา เแต่คนตกใจเพราะคำว่ากฎอัยการศึกโดยเฉพาะต่างชาติมีความตกใจ แต่เรื่องนี้เราอธิบายให้เข้าใจได้ว่าเราใช้แค่ตรงไหน และสิ่งที่เป็นประเด็นนำมาตอบโต้ตอนนี้ ถือว่าขัดแย้งกันทั้งหมด สื่อก็รู้ดี เรื่องนี้มีการปรับกันตลอดเวลาแต่บางครั้งก็พูดไม่ได้
นายกฯ กล่าวว่า ยืนยันว่ากฎอัยการศึกไม่มีผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศ แต่อาจมีผลกระทบต่อต่างชาติบ้าง ซึ่งเราต้องเลือกว่าวันนี้เราจะเอาผลประโยชน์ของใครก่อน คนไทยในประเทศที่ตนดูจากโพล 70-80 เปอร์เซ็นต์เห็นด้วยว่าบ้านเมืองเรียบร้อย ประชาชนไม่เดือนร้อน แต่ต้องดูว่ามีผลกระทบต่อการท่องเที่ยวหรือไม่เพราะเมื่อประกาศใช้กฎอัยการศึกตรงนี้ ประกันชีวิตบางบริษัทก็ไม่รับทำ แต่รัฐบาลก็แก้ปํญหาโดยตนอนุมัติงบไปแล้ว 200 ล้านบาทตั้งกองทุนของรัฐเพื่อดูแลนักท่องเที่ยว เพราะเวลามาท่องเที่ยวในประเทศก็มีประกันชีวิตหลายอย่าง
เมื่อถามว่าในเชิงลึกถือว่าประเทศสงบเรียบร้อยแล้วหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ถ้าในทางบนดินก็ถือว่าโอเค แต่รู้ดีกันว่าในเว็บหรือโซเซียลมีเดียต่างๆหรือการเคลื่อนไหวใต้ดิน เราก็มีการสืบทราบอยู่ เมื่อถามว่าเรื่องชายชุดดำมีการรายงานอะไรมาเพิ่มเติมหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตอนนี้กำลังสอบสวนอยู่ ข้อมูลต่างๆมาจากประจักษ์พยานและหลักฐาน วัตถุพยานและพยานบุคคล และมีการตรวจสอบขบวนการในเรื่องของเงิน
เมื่อถามว่านายกฯยังไม่เบาใจในเรื่องความสงบเรียบร้อยในประเทศใช่หรือไม่ นายกฯกล่าวว่า ผมไม่เบาใจทุกเรื่องเพราะปัญหามันมีอยู่ทุกเรื่อง ทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ ซึ่งปัญหาเศรษฐกิจมีปัจจัยหลายอย่างโดยเฉพาะปัจจัยภายนอก และสถานการณ์เศรษฐกิจโลกยังไม่ดีขึ้นเลย ทั้งยุโรป ตะวันตกและการสู้รบ ทำให้เศรษฐกิจโลกมีผลกระทบ ประเทศไทยก็ได้รับผลกระทบเพราะเราต้องส่งออกสินค้า บางประเทศก็มีสงคราม ดังนั้น ปัญหาเศรษฐกิจไม่ได้ทำให้เราตกอย่างเดียว แต่ทั้งโลกเกิดภาวะตกต่ำ วันนี้การประเมินตัวเลขของทุกด้านของทุกประชาคมตกต่ำทั้งหมด ต่างคนจึงต่างสนใจว่าทำอย่างไรให้ประเทศตนเองดีขึ้น แม้แต่ประเทศมหาอำนาจ เศรษฐกิจก็ตกลงเช่นกัน

logoline