svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สปช.เคาะ 50 รายชื่อได้ 4 ด้าน

16 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช.เฟ้นหาผู้เหมาะสมครบ 50 รายชื่อแล้ว 4 ด้าน โดย กกต.คาดว่าจะครบทั้งหมด 11 ด้านในวันที่ 19 ก.ย. นี้ ก่อนส่งให้ คสช.ตัดสินใจเป็นครั้งสุดท้ายไม่เกินปลายเดือนนี้

เลขาธิการ กกต.ภุชงค์ นุตราวงศ์ บอกว่า การประชุมคณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. 11 ด้าน และคณะกรรมการสรรหาประจำจังหวัด จำนวน 77 จังหวัด ว่า ขณะนี้มีคณะกรรมการสรรหาสปช.จำนวน 4 ด้าน คือ ด้านอื่นๆ สื่อสารมวลชน พลังงาน และบริหารราชการแผ่นดิน คัดเลือกผู้เหมาะสมเป็นสปช.ได้จำนวน 50 คน แล้ว และจะไม่นัดประชุมอีก
ส่วนการประชุมวันที่ 17 กันยายน กรรมการสรรหาด้านการเมือง /ด้านสาธารณสุข-สิ่งแวดล้อม / การศึกษา / เศรษฐกิจ / สังคม กฎหมายและกระบวนการยุติธรรม และการปกครองท้องถิ่น จะเคาะรายชื่อผู้เหมาะสม และจะประชุมอีก 1-2 ครั้งจนกว่าจะแล้วเสร็จ และน่าจะเรียบร้อยได้ภายในวันที่ 19 กันยายน ก่อนที่นำรายชื่อทั้งหมดเสนอต่อ คสช. พิจารณาคัดเลือกในขั้นตอนสุดท้าย
คุณภุชงค์ บอกว่า การสรรหาคณะกรรมการสรรหาประจำจังหวัด 77 จังหวัด มี 22 จังหวัดที่สามารถคัดเลือกผู้เหมาะสมเป็นสปช.จังหวัดละ 5 คนได้เรียบร้อยแล้ว และในวันนี้จะมีการประชุมอีก 29 จังหวัด ส่วนจังหวัดที่เหลือก็จะมีการนัดประชุมอีกครั้งแต่ยังไม่มีการกำหนดวันชัดเจน เพราะวันที่ 17 กันยายนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ดังนั้นทุกจังหวัด จะได้รายชื่อครบภายในวันที่ 22 กันยายนนี้ จากนั้นผลการสรรหาทั้ง 2 ส่วนจะเสนอชให้ คสช.ทันตามกำหนดเวลาที่วางไว้คือภายในวันที่ 23 กันยายนนี้
เลขาฯ กกต.บอกว่า ล่าสุดมีคนส่งข้อความผ่านทางแอพลิเคชั่นไลน์ แจ้งทราบว่าในการสรรหาของจังหวัด มีการแบ่งสัดส่วนคนที่ได้รับการสรรหาจากส่วนราชการ แต่ไม่ได้ระบุรายชื่อว่าเป็นใคร และจังหวัดอะไร แต่ไม่น่าจะตรงกับความเป็นจริง จึงต้องช่วยกันตรวจสอบ และป้องกันไม่ให้เกิดการรั่วไหล

logoline