svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ประธานสภา อบจ.โคราช ลาออกหวังยุติความขัดแย้ง แบ่งจังหวัดใหม่

15 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภา อบจ.นครราชสีมา ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง เพื่อต้องการคลี่คลายสถานการณ์ ไม่ให้เกิดความขัดแย้งกันในกระแสคัดค้านการแบ่งแยกจังหวัดนครราชสีมา ออกเป็นจังหวัดบัวใหญ่ จังหวัดที่ 78 ของประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มความขัดแย้งลุกลาม

จากกรณีสภาท้องถิ่น ได้ปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี กำหนดหลักเกณฑ์การจัดตั้งจังหวัดใหม่ และระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน พ.ศ 2548 ให้องค์กรปกครองส่วนถิ่น (อปท. ) ดำเนินการรับฟังความคิดเห็นจากสมาชิกสภา ฯ ว่ามีเหตุความจำเป็น ผลดี ผลเสีย สมควรให้คำรับรองหรือไม่ ได้เกิดขึ้นภายหลังสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นครราชสีมา ได้เปิดประชุมสมัยสามัญ ครั้งที่ 2/2557 ในวาระการพิจารณาเรื่องการเสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) จัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ โดยมี 8 อำเภอของ จ.นครราชสีมา ผนวกเข้าด้วยกัน ประกอบด้วย อ.บัวใหญ่ บ้านเหลื่อม ประทาย คง โนนแดง แก้งสนามนาง บัวลาย และสีดา ซึ่งสมาชิกสภา 39 คน จากจำนวนทั้งสิ้น 48 คน มีมติเห็นชอบ 32 เสียง และงดออกเสียง 7 เสียง เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 14 ก.ย. 57 ที่ศูนย์ส่งเสริมอาชีพเทศบาลตำบลโพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา นายกิติพงศ์ พงศ์สุรเวท ประธานสภา อบจ.นครราชสีมา ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง กับนายธงชัย ลืออดุลย์ ผวจ.นครราชสีมา โดยให้มีผลหลังวันที่ 30 กันยายน นี้ ท่ามกลางความตกตะลึงของบรรดาผู้ที่รู้จักมักคุ้นกับนายกิติพงศ์
นายกิติพงศ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ขอลาออก เพื่อต้องการคลี่คลายสถานการณ์ ไม่ให้เกิดความขัดแย้งกันในกระแสคัดค้านการแบ่งแยกจังหวัดนครราชสีมา ออกเป็นจังหวัดบัวใหญ่ จังหวัดที่ 78 ของประเทศ ซึ่งมีแนวโน้มความขัดแย้งลุกลาม "อบจ.นครราชสีมา ได้ปฏิบัติตามหน้าที่ และขั้นตอนกระบวนการของกฎหมาย การลงมติเห็นควรจัดตั้งจังหวัดบัวใหญ่ อาจส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของชาวโคราช จนเกิดเป็นกระแสความขัดแย้งในพื้นที่ ที่มีความคิดเห็นต่าง กระบวนการครั้งนี้ เป็นเพียงขั้นตอนเริ่มต้นเท่านั้น จึงขอรับผิดชอบ โดยไม่ละเลยความรู้สึก และให้เกิดความสบายใจ ต้องการให้เกิดบรรยากาศความเรียบร้อยสงบสุข ชาวบ้านมีความปรองดอง รักสามัคคี การทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชน แม้นจะอยู่ในฐานะใด ตำแหน่งใดก็สามารถทำได้" นายกิติพงศ์ กล่าว
นายธงชัย กล่าวว่า การจัดตั้งจังหวัดต้องมีการออกกฎหมายเป็นพระราชบัญญัติ ขั้นตอนต้องไปสิ้นสุดที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ซึ่งจะมีสมาชิกอภิปรายกว่า 200 คน โดยไม่ใครสามารถบังคับควบคุมความคิดเห็นในสภา ได้ นอกจากนี้การจัดตั้งจังหวัด ยังเกี่ยวข้องกับงบประมาณ การเสนอพระราชบัญญัติ เข้าสภาได้ต้องเป็นไปตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ การกระทำของ อบจ.นครราชสีมา ดำเนินไปตามขั้นตอนของกฎหมาย และ มติ ครม. ที่จะต้องแสดงความเห็น ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการ
ด้านนายวินัย กีรติอุไร อายุ 35 ปี เจ้าของเพจกลุ่มชาวโคราชคัดค้านการแบ่งแยกจังหวัดบัวใหญ่ กล่าวว่า ช่วงกฎอัยการศึก การเคลื่อนไหวแม้นไม่ได้เกี่ยวข้องกับการต่อต้านรัฐประหาร พบอุปสรรค แกนนำถูกเจ้าหน้าที่รัฐด้านความมั่นคงจับตามองอย่างใกล้ชิด พร้อมกำชับห้ามกระทำที่หมิ่มเหม่ แม้นจะทำป้ายไวนิล แสดงข้อความ ชาวโคราช คัดค้านการตั้งจังหวัดบัวใหญ่ ยังถูกห้ามดำเนินการ แกนนำจึงได้หารือ โดยจะทำหนังสือผ่านนายธงชัย ลืออดุลย์ ผวจ.นครราชสีมา เพื่อส่งต่อ พล.ต วุฒิ แสงจักร ผบ.มทบ.21 กองทัพภาคที่ 2 ฐานะ ดูแล รับผิดชอบความสงบเรียบร้อยในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ให้รับทราบถึงวัตถุประสงค์การเคลื่อนไหวที่ไม่เกี่ยวข้องหรือมีนัยยะกับการเมือง
ขณะที่เครือข่ายสังคมออนไลน์ ทั้งเฟสบุ๊ค และไลน์กว่าร้อยละ 90 แสดงความคิดเห็นไม่ต้องการให้แบ่งแยกจังหวัด แกนนำได้เตรียมจัดกิจกรรมเพื่อระดมนักรบในโลกออนไลน์ ที่เคลื่อนไหวอยู่บนหน้าจอ ให้ออกมาสำแดงพลังไม่เห็นด้วยกับการแยกแผ่นดินหลานย่าโม ซึ่งจะนัดหมายให้ชาวโคราช สวมเสื้อสีแสด สีประจำจังหวัด ให้ได้มากที่สุด เพื่อแสดงสัญลักษณ์ในเร็วๆนี้ พร้อมตระเวนจัดกิจกรรมตามสถานศึกษา แหล่งชุมชน เพื่อบอกเล่าถึงความผูกพันระหว่างชาติพันธุ์ และขนบธรรมเนียมประเพณีชาวโคราช ทั้ง 32 อำเภอ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันค่อนข้างชัดเจน รวมทั้งความภาคภูมิใจที่เป็นเอกลักษณ์ของชาวจังหวัดนครราชสีมา เมืองประตูหน้าด่าน 20 จังหวัดภาคอีสาน โดยที่มีพื้นที่ใหญ่สุดในภูมิภาค และเปิดให้ลงรายชื่อไม่เห็นด้วย

logoline