svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"มาร์ค" ร่วมเปิดตัวหนังสือ "มหากาพย์โกงข้าว" ของ "นพ.วรงค์"

03 กันยายน 2557
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"มาร์ค" ร่วมเปิดตัวหนังสือ "มหากาพย์โกงข้าว" ของ "นพ.วรงค์" ชี้ เป็น "คู่มือแฉขบวนการโกง" เผยสร้างภาระ งบฯจ่าย หนี้ ธกส. ปีละ 7.2 หมื่นล้าน เรื้อรัง 5-7 ปี จับตา อสส. สั่ง คดียิ่งลักษณ์โกงข้าว 4 ก.ย. ด้าน ศ.ระพี หวั่นไทย สูญเสียวัฒนธรรมท้องถิ่น กระทบพันธุ์ข้าว ชี้ หาก รมต. ไม่ลงพื้นที่หาข้อมูล ก็จะถูก ขรก. หลอกป้อนข้อมูลผิด ด้านหมอวรงค์ แนะ ครม. ใช้เป็น คัมภีร์ ป้องกันโกงหาทางออกยั่งยืนให้เกษตรกร เชื่อ รบ.ยิ่งลักษณ์ อ่านแล้ว จะเข้าใจทำไมต้อง ติดคุก วางแผง 5 ก.ย.

ที่พรรคประชาธิปัตย์ - 3 ก.ย. 57 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศาสตราจารย์ระพี สาคริก ผู้เชี่ยวชาญเรื่องข้าวและกล้วยไม้ ซึ่งร่วมงานเปิดตัวหนังสือมหากาพย์โกงข้าว ที่เขียนโดย นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีตส.ส.พิษณุโลก กล่าวถึงปัญหาข้าวไทยว่า มีตั้งแต่เรื่องของพันธุ์ข้าว ที่ถูกต่างชาตินำไปพัฒนา การนำเครื่องจักรเข้ามาใช้แทนแรงงาน การให้ความรู้ที่ผิดพลาดจนทำให้สังคมเสียวัฒนธรรมท้องถิ่น ทั้งนี้อยากเห็นรัฐบาลชุดใหม่ให้ความสำคัญกับการทำวิจัย ในประเทศมากกว่าต่างประเทศ
ศาสตราจารย์ระพี กล่าวว่า ผู้ที่จะมาดูแลแก้ปัญหาข้าวไทย ต้องเป็นผู้ที่มีจิตวิญญาณอย่างแท้จริง และมีความเข้าใจกับปัญหาอย่างลึกซึ้ง และมีความจริงใจ เช่น การพยายามทำให้ไทยกลับมาครองแชมป์ส่งออกได้อีกครั้ง โดยจะต้องมองย้อนหลังกลับไปให้ถึงรากเหง้า แต่เวลานี้คนไทยส่วนใหญ่ลืมง่าย ทุกวันนี้รากมันหายไป โดยเฉพาะปัญหาการทุจริต ทำอย่างไรที่จะให้คนพวกนี้ทำจากจิตใต้สำนึกของตนเอง รู้ประวัติของเราเป็นมาอย่างไร เวลานี้บ้านเมืองเราล้มเหลวหลายอย่างจึงต้องเร่งพัฒนาคน
ทุกวันนี้คนที่เป็นรัฐบาลไม่เหยียบแผ่นดิน รัฐมนตรีไม่ลงพื้นที่หาข้อมูล ถ้าตราบใดที่เหยียบพื้นดินไม่เป็น จะทำให้ข้างล่างคือพวกข้าราชการ และคนใกล้ตัวแหกตาหลอก และหาประโยชน์ใส่ตัว คอยป้อนข้อมูลที่ไม่ถูกต้องให้ จึงต้องระวังอย่างยิ่ง ศาสตราจารย์ระพี กล่าว
ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นผู้เขียนคำนิยมในหนังสือมหากาพย์โกงข้าว กล่าวว่า นายแพทย์วรงค์รับภาระในเรื่องตรวจสอบโครงการจำนำข้าว ที่สร้างปัญหาตั้งแต่กระบวนการผลิต ตลาดข้าว การค้า และภาระด้านการเงินการคลัง ในวันที่ 4 กันยายนที่จะถึงนี้จะเป็นวันสำคัญ ที่อัยการจะตัดสินเกี่ยวกับคดีทุจริตจำนำข้าว ซึ่งหนังสือเล่มนี้จะมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการทุจริตทั้งหมด ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นเฉพาะเรื่องเดียว คือ ภาระด้านงบประมาณในปี 2558 ต้องใช้เงินประมาณ 7.2 หมื่นล้านไปกับการใช้หนี้ 
ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เป็นความสูญเสียโอกาสที่เกิดขึ้น เพราะเงินดังกล่าวไม่ได้ใช้ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยยังต้องจัดเงินให้ ธกส.ในจำนวนเท่านี้อีก 5-7 ปี ตนจึงหวังว่าจะไม่ต้องมีหนังสือแบบนี้ออกมาอีกในประเทศไทย แต่ขอให้ใช้หนังสือนี้เป็นคู่มือเพื่อหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในลักษณะนี้ขึ้นอีก
ขณะที่นพ.วรงค์ กล่าวถึงเหตุผลในการเขียนหนังสือมหากาพย์โกงข้าวว่า เกิดจากปัญหาโครงการจำนำข้าวที่มีการโกงในทุกขั้นตอน ตั้งแต่ต้นน้ำคือการลงทะเบียนเกษตรกร กลางน้ำ คือ โรงสี การเก็บรักษาข้าว และปลายน้ำคือการระบายข้าว และยังมีการบิดเบือนกลไกตลาด จนทำลายอุตสาหกรรมข้าวไทยทั้งระบบ ซึ่งรัฐบาลไม่สามารถชี้แจงได้แม้แต่เรื่องเดียว แต่เมื่อจะนำต้นฉบับไปจัดพิมพ์ กลับไม่มีสำนักพิมพ์ใดกล้าทำ จึงขอขอบคุณนายศักดิ์ชัย กาย บรรณาธิการนิตยสารลิป ที่รับจัดพิมพ์จนกระทั่งออกมาเป็นรูปเล่ม ซึ่งอยากให้ประชาชนได้ซื้อมาอ่าน เพราะเชื่อว่าจะมีการบิดเบือนเรื่องนี้ในอนาคต 
นพ.วรงค์ กล่าวว่า แต่หนังสือเล่มนี้จะเป็นหลักฐานและเป็นคำตอบเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น โดยจะวางแผงในวันที่ 5 กันยายน ในราคาเล่มละ 310 บาท นำรายได้ไปใช้ในการศึกษาวิจัยเพื่อเปลี่ยนประเทศไทยให้เด็กไทยพูดภาษาอังกฤษได้ โดยต้องเรียนตั้งแต่อนุบาล ซึ่งมีการทำโครงการนำร่องในโรงเรียนวัดแห่งหนึ่ง เพื่อเด็กด้อยโอกาสได้เรียนภาษาอังกฤษ วันละ 2 ชั่วโมง จึงถือว่าการซื้อหนังสือยังเป็นการทำบุญเพื่ออนาคตประเทศด้วย
ผมคิดว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) ของพล.อ.ประยุทธ์ ควรจะอ่านหนังสือเล่มนี้เพราะบอกว่า จะปราบปรามการทุจริต หากได้อ่านจะเข้าใจเรื่องข้าวทั้งระบบ โดยขอบังคับให้ครม.อ่านในบทที่ 11 ซึ่งจะเป็นมาตรการช่วยเหลือชาวนาอย่างยั่งยืน ซึ่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ไม่หวงหาก ครม.ชุดนี้จะนำไปดำเนินการก็จะเห็นแนวทางแก้ไข เช่น ให้ชาวนาทำข้าวโอท็อป รัฐบาลทำตลาด และฝากถึงพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ที่เป็นคนคิดนโยบายนี้โดยหวังที่จะชี้นำราคาตลาดโลก ขอให้อ่านความผิดพลาดของตัวเอง ที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศ รวมถึงทีมข้าวของรัฐบาลยิ่งลักษณ์ทั้งหมด หากได้อ่านแล้วจะเข้าใจว่าทำไมต้องติดคุก น.พ.วรงค์ กล่าว

logoline